Mua bán nhà ở xã hội (NOXH), nhà thu nhập thấp tại Bình Dương đã có sổ, đủ điều kiện chuyển nhượng năm 2024 tại : Thủ Dầu Một, Bến Cát, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên, Bàu Bàng, Bắc Tân Uyên, Phú Giáo, Dầu Tiếng.

Nhà ở xã hội là sản phẩm nhà gồm: căn hộ cao tầng hoặc nhà thấp tầng (gồm nhà + đất) dành cho đối tượng đủ điều kiện mua theo quy định của nhà nước với mức giá ưu đãi và hỗ trợ trả góp lãi suất thấp. Điều kiện mua bán theo cơ chế thị trường được thực hiện sau 5 năm kể từ ngày thanh toán hết tiền mua nhà.

MUA BÁN NOXH CÓ SỔ HỒNG, ĐỦ ĐIỀU KIỆN CHUYỂN NHƯỢNG  28/03/2024 

LIÊN HỆ ĐIỆN THOẠI : 0812 966 929

(Đăng ký mua, thuê mua nhà ở xã hội MỚI tại Bình Dương)

Điều kiện mua, bán Nhà Ở Xã Hội tại Bình Dương

Việc mua bán Nhà Ở Xã Hội tại Bình Dương hiện tại theo Khoản 4, Khoản 5 Điều 62 Luật Nhà ở 2014 quy định như sau:

Điều 62. Nguyên tắc cho thuê, cho thuê mua, bán nhà ở xã hội

4. Bên thuê mua, bên mua nhà ở xã hội không được bán lại nhà ở trong thời hạn tối thiểu là 05 năm, kể từ thời điểm thanh toán hết tiền thuê mua, tiền mua nhà ở; trường hợp trong thời hạn 05 năm, kể từ ngày bên mua, bên thuê mua đã thanh toán hết tiền mua, thuê mua nhà ở mà có nhu cầu bán nhà ở này thì chỉ được bán lại cho đơn vị quản lý nhà ở xã hội đó hoặc bán cho đối tượng thuộc diện được mua nhà ở xã hội nếu đơn vị này không mua với giá bán tối đa bằng giá bán nhà ở xã hội cùng loại tại cùng địa điểm, thời điểm bán và không phải nộp thuế thu nhập cá nhân

5. Bên mua, bên thuê mua nhà ở xã hội được bán lại nhà ở này theo cơ chế thị trường cho các đối tượng có nhu cầu sau thời hạn 05 năm, kể từ khi đã thanh toán hết tiền mua, tiền thuê mua nhà ở và đã được cấp Giấy chứng nhận nhưng phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định của Chính phủ và nộp thuế thu nhập theo quy định của pháp luật thuế; trường hợp bán cho đối tượng thuộc diện được mua nhà ở xã hội quy định tại Luật này thì chỉ được bán với giá tối đa bằng giá bán nhà ở xã hội cùng loại tại cùng địa điểm, thời điểm bán và không phải nộp thuế thu nhập cá nhân.

Sổ hồng một căn hộ tại Becamex Hòa Lợi đủ điều kiện chuyển nhượng theo cơ chế thị trường
Sổ hồng một căn hộ tại Becamex Hòa Lợi đủ điều kiện chuyển nhượng theo cơ chế thị trường

Như vậy với những Nhà xã ở hội đủ điều kiện chuyển nhượng theo cơ chế thị trường cho người mua, sẽ phải chịu các khoản thuế phí sau theo quy định:

Tiền sử dụng đất theo điều 6 thông tư 139/2016/TT-BTC như sau:

Điều 6. Việc nộp tiền sử dụng đất khi bán lại nhà ở xã hội

“Việc nộp tiền sử dụng đất của người mua, thuê mua nhà ở xã hội khi được phép bán lại nhà ở xã hội theo quy định tại khoản 4 Điều 19 Nghị định số 100/2015/NĐ-CP thực hiện như sau:

  1. Trường hợp bán nhà ở xã hội là căn hộ nhà chung cư thì người bán phải nộp cho ngân sách nhà nước 50% tiền sử dụng đất được phân bổ cho căn hộ đó.
  2. Trường hợp bán nhà ở xã hội là nhà ở thấp tầng liền kề phải nộp 100% tiền sử dụng đất”

Thuế thu nhập cá nhân, theo Điều 17 Thông tư 92/2015/TT-BTC

Lệ phí trước bạ phải nộp = giá chuyển nhượng x 0,5 %

Ngoài ra, còn có các lệ phí khác như: lệ phí công chứng, lệ phí địa chính, phí ra sổ…

Căn hộ chung cư Beacmex Vsip (Bình Dương)
Căn hộ chung cư Beacmex Vsip (Bình Dương)

Những ưu đãi của Nhà Ở Xã Hội theo quy định

Miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với dự án NOXH

Theo khoản 8 Điều 1 Nghị định 49/2021/NĐ-CP quy định về ưu đãi đối với chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội như sau:

Chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội không sử dụng nguồn vốn đầu tư công, vốn nhà nước ngoài đầu tư công được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 58 Luật Nhà ở 2014, cụ thể như sau:

Được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với diện tích đất đã được Nhà nước giao, cho thuê, kể cả quỹ đất để xây dựng các công trình kinh doanh thương mại đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt trong phạm vi dự án xây dựng nhà ở xã hội.

Như vậy, trường hợp doanh nghiệp là chủ đầu tư xây dựng dự án nhà ở xã hội không sử dụng nguồn vốn đầu tư công, vốn nhà nước ngoài đầu tư công thì được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với diện tích đất đã được Nhà nước giao, cho thuê theo quy định.

Giá bán nhà ở xã hội theo quy định

– Đối với nhà ở xã hội do Nhà nước đầu tư, xây dựng:

Tại Điều 60 Luật Nhà ở năm 2014 quy định trường hợp cho thuê mua nhà ở xã hội thì giá thuê mua được tính đủ chi phí thu hồi vốn trong thời hạn tối thiểu là 05 năm, kể từ ngày ký hợp đồng thuê mua. Bộ Xây dựng và Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh phối hợp để xác định giá.

– Đối với nhà ở xã hội được đầu tư xây dựng theo dự án:

Tại Điều 6 Thông tư 20/2016/TT-BXD quy định nguyên tắc xác định giá bán, theo đó:

+ Giá bán nhà ở xã hội do chủ đầu tư dự án xác định theo nguyên tắc tính đủ chi phí thu hồi vốn, lãi vay (nếu có) và lợi nhuận định mức (tuy nhiên không vượt quá 10% tổng chi phí đầu tư).

+ Đối với nhà ở xã hội là căn hộ chung cư thì giá bán được xác định theo diện tích sử dụng căn hộ.

+ Đối với phần được phép kinh doanh thương mại theo quy định trong dự án nhà ở xã hội thì chủ đầu tư được bán, theo giá kinh doanh thương mại cho các đối tượng có nhu cầu.

Khu nhà ở Bacamex Định Hòa nhìn từ trên cao
Khu nhà ở Bacamex Định Hòa nhìn từ trên cao

– Đối với dự án nhà ở xã hội do cá nhân, hộ gia đình đầu tư, xây dựng:

 + Nhà ở xã hội do hộ gia đình, cá nhân xây dựng để bán thì họ có quyền tự xác định giá. Tuy nhiên, giá bán không được cao hơn khung giá do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành.

+ Trước khi ký hợp đồng mua bán, hộ gia đình, cá nhân phải gửi bảng giá bán đến Sở Xây dựng địa phương để theo dõi.

Lãi suất vay mua Nhà ở xã hội năm 2024 là 5%

Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Quyết định về mức lãi suất của các ngân hàng thương mại áp dụng trong năm 2023 đối với dư nợ của các khoản cho vay hỗ trợ nhà ở theo quy định tại Thông tư số 11/2013/TT-NHNN, Thông tư số 32/2014/TT-NHNN và Thông tư số 25/2016/TT-NHNN.

Theo đó, mức lãi suất của các ngân hàng thương mại áp dụng trong năm 2023 đối với dư nợ của các khoản cho vay hỗ trợ nhà ở theo quy định tại Thông tư số 11/2013/TT-NHNN, Thông tư số 32/2014/TT-NHNN ngày và Thông tư số 25/2016/TT-NHNN là 5,0%/năm.

Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2023 và thay thế Quyết định số 1956/QĐ-NHNN ngày 3/12/2021 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về mức lãi suất của các ngân hàng thương mại áp dụng trong năm 2022 đối với dư nợ của các khoản cho vay hỗ trợ nhà ở theo quy định tại Thông tư số 11/2013/TT-NHNN, Thông tư số 32/2014/TT-NHNN và Thông tư số 25/2016/TT-NHNN.

Nhà xã hội thấp tầng của Kim Oanh Group (gồm nhà + đất)
Nhà xã hội thấp tầng của Kim Oanh Group (gồm nhà + đất)

Tổng hợp bởi Duan24h.net

4.9/5 - (7 bình chọn)
Bài trướcBản đồ quy hoạch, kế hoạch huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh)
Bài tiếp theoQuy hoạch khu, cụm công nghiệp tỉnh Hà Nam (Cập nhật 2024)

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây