Oppenheimer, “cha đẻ của bom nguyên tử” là ai?

138
Thông tin về Oppenheimer,
Thông tin về Oppenheimer, "cha đẻ của bom nguyên tử"

Julius Robert Oppenheimer sinh năm 1904 tại New York (Mỹ), ông được biết đến là “cha đẻ bom nguyên tử”, điều này đã góp phần quan trọng vào việc phát triển vũ khí hạt nhân trong Thế chiến II.

Dù nhận được sự công nhận về thành tựu lớn trong lĩnh vực khoa học, ông đã phản đối việc phổ biến vũ khí hạt nhân trong suốt cuộc đời còn lại.

Cuộc đời của Oppenheimer đi qua những giai đoạn khác nhau, từ tuổi trẻ sáng dạ và đam mê nghiên cứu, cho đến những năm tháng làm việc trong dự án Manhattan và cuối cùng là hành trình phản đối vũ khí hạt nhân.

Tuổi thơ và học vấn của Oppenheimer

Julius Robert Oppenheimer sinh ra tại thành phố New York vào năm 1904, con trai của một người nhập cư gốc Do Thái từ Đức, người đã làm giàu nhờ kinh doanh buôn vải vóc nhập khẩu.

Julius Robert Oppenheimer sinh năm 1904 tại New York (Mỹ)
Julius Robert Oppenheimer sinh năm 1904 tại New York (Mỹ)

Ông là một học sinh xuất sắc, tốt nghiệp Đại học Harvard chỉ trong vòng 3 năm học. Sau đó, Oppenheimer tiếp tục nghiên cứu vật lý lý thuyết tại Đại học Cambridge, Anh và Đại học Göttingen, Đức, nơi ông nhận bằng tiến sĩ vào tuổi 23.

Nhà vật lý trẻ này nhanh chóng gắn kết với những nhà khoa học vĩ đại nhất thời đó và đưa ra những đóng góp đáng kể trong lý thuyết lượng tử, dự đoán các hiện tượng từ neutron cho đến hố đen. Không chỉ chuyên về khoa học, Oppenheimer còn đam mê học tiếng Phạn và nghiên cứu về tôn giáo.

Dự án Manhattan và phát triển bom nguyên tử

Sau khi Mỹ tham gia chiến tranh, Oppenheimer trở thành một phần của dự án Manhattan – một dự án tuyệt mật nhằm phát triển bom hạt nhân. Ông và nhóm nghiên cứu đã nỗ lực nghiên cứu để kích hoạt và duy trì phản ứng chuỗi neutron, mục tiêu là tạo ra vụ nổ hạt nhân. Với vốn kiến thức rộng, tham vọng và tài năng lãnh đạo, Oppenheimer tạo sự ấn tượng mạnh đối với cấp trên và đồng nghiệp.

Oppenheimer trở thành một phần của dự án Manhattan
Oppenheimer trở thành một phần của dự án Manhattan

Dự án được đặt tại Los Alamos Ranch, một trường học tư thục dành cho nam sinh gần Santa Fe, do Oppenheimer đề xuất. Tại đây, ông hội tụ hàng trăm và sau đó hàng nghìn nhà khoa học và nhân viên trong Phòng thí nghiệm Los Alamos. Ông không chỉ tập hợp các tài năng xuất sắc mà còn khuyến khích và truyền cảm hứng cho họ.

Ngày 16/7/1945, Oppenheimer chứng kiến vụ nổ hạt nhân đầu tiên trên thế giới tại bãi thử nghiệm Trinity ở phía nam Los Alamos. Đó là một thời khắc căng thẳng, khi những nhà khoa học biết rõ quả bom “Gadget” sẽ làm thay đổi lịch sử nhưng cũng có thể chấm dứt chiến tranh.

Cuộc tranh cãi và phản đối vũ khí hạt nhân

Ngày 6 và 9 tháng 8 năm 1945, Mỹ thả hai quả bom xuống Hiroshima và Nagasaki, giết chết ít nhất 110.000 người và phá hủy hoàn toàn hai thành phố. Oppenheimer từng tham gia vào hội đồng khoa học khuyến nghị Bộ Chiến tranh triển khai thả bom, nhưng sau đó ông phản đối việc sử dụng vũ khí hạt nhân với quy mô lớn hơn. Ông cảnh báo về tác động tiêu cực của vũ khí này và kêu gọi ngăn chặn sự phổ biến của chúng.

Dù phản đối vũ khí hạt nhân, Oppenheimer vẫn nhận thấy tầm quan trọng của dự án Manhattan trong việc hiểu rõ khả năng của khoa học hạt nhân. Ông chấp nhận công trình nghiên cứu của mình nhưng luôn nỗ lực ngăn chặn sự lạm dụng vũ khí này và thúc đẩy sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình.

Oppenheimer không bao giờ làm việc cho chính phủ sau dự án Manhattan. Thay vào đó, ông thành lập Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Thế giới và tiếp tục giảng dạy khoa học cho đến khi ông qua đời vào năm 1967. Ông để lại di sản lớn về kiến thức và đức tính, là một nhà khoa học vĩ đại và một người phản đối sự lạm dụng vũ khí hạt nhân.

Tổng kết

Cuộc đời của Julius Robert Oppenheimer là một câu chuyện về thành tựu vĩ đại và tầm nhìn cao cả trong lĩnh vực khoa học. Tuy đã đóng góp quan trọng vào việc kết thúc Thế chiến II, ông cũng dành phần lớn cuộc đời để phản đối và cảnh báo về vũ khí hạt nhân. Ông là một biểu tượng trong việc thúc đẩy sự hiểu biết và ý thức về hậu quả của khoa học và công nghệ trong cuộc sống con người.

Tổng hợp bởi Duan24h.net

Đánh giá bài viết


Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

Bài trướcHuy Trần là ai? Tiểu sử tóm tắt về chồng của Ngô Thanh Vân
Bài tiếp theoTabi Tuấn Anh là ai? Tiểu sử, đời tư và sự nghiệp

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây