Tiểu sử ông Hoàng Quốc Vượng, nguyên Thứ trưởng Bộ Công Thương

1201
Ông Hoàng Quốc Vượng sinh năm 1963 quê tại Nam Định
Ông Hoàng Quốc Vượng sinh năm 1963 quê tại Nam Định

Ông Hoàng Quốc Vượng sinh năm 1963 quê tại Nam Định, ông là cựu sinh viên của Trường mỏ MGRI tại Moscow (Nga). Trước khi bị cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an bắt tạm giam, ông từng giữ vị trí Thứ trưởng Bộ Công Thương.

Từ tháng 6/2008, ông trở thành Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ và đảm nhiệm vị trí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên. Đến tháng 8/2010, ông Vượng chuyển sang một vị trí mới khi được điều động và bổ nhiệm làm Thứ trưởng Bộ Công Thương, thay thế cho ông Bùi Xuân Khu nghỉ hưu.

Một bước tiến quan trọng khác trong sự nghiệp của ông là vào tháng 9/2012, khi ông Hoàng Quốc Vượng được giao trách nhiệm làm Chủ tịch Hội đồng Thành viên (HĐTV) và Bí thư Đảng ủy Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Ông từng là thứ trưởng Bộ Công Thương
Ông từng là thứ trưởng Bộ Công Thương

Tuy nhiên, vào tháng 1/2015, ông quyết định rời bỏ chức vụ Chủ tịch HĐTV EVN để quay trở lại Bộ Công Thương, nơi ông được bổ nhiệm làm Thứ trưởng, chịu trách nhiệm cho các lĩnh vực như điện lực, năng lượng tái tạo, môi trường và phát triển bền vững.

Sự nghiệp của ông Hoàng Quốc Vượng tiếp tục phát triển khi ông được bầu làm Bí thư Đảng ủy Bộ Công Thương tại kỳ họp Đại hội Đảng bộ Công Thương nhiệm kỳ 2020-2025 vào tháng 7/2020.

Trong thời kỳ công tác ở ngành công thương, ông Vượng cũng được bổ nhiệm hoặc kiêm nhiệm chức vụ chủ tịch tại 1 số DN là tổng công ty hay tập đoàn lớn. Ba ngày trước ngày 1/1/2024, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã ký quyết định cho ông Hoàng Quốc Vượng nghỉ hưu theo chế độ.

Trong những ngày cuối cùng của sự nghiệp, ông Vượng phải đối mặt với thông tin không mấy tích cực khi các vấn đề liên quan đến ngành năng lượng, đặc biệt là điện lực – lĩnh vực ông quản lý khi làm Thứ trưởng, tiếp tục nổi lên với nhiều vi phạm và sai phạm.

Trong thông báo sau phiên họp thứ 34 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương vào cuối tháng 12/2023, ông Hoàng Quốc Vượng, cùng với một số lãnh đạo và cán bộ Bộ Công Thương trong hai nhiệm kỳ 2016-2021 và 2021-2026, đã được xác định có vi phạm và khuyết điểm trong quá trình tham mưu, đặc biệt là trong việc ban hành cơ chế phát triển điện mặt trời và điện gió, cũng như thực hiện Quy hoạch VII và VII điều chỉnh.

Tổng hợp theo Vietnamfinance.vn, Laodong.vn

5/5 - (1 bình chọn)


Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

Bài trướcThích Trúc Thái Minh là ai? Tiểu sử trụ trì chùa Ba Vàng
Bài tiếp theoBản đồ quy hoạch sử dụng đất TP Uông Bí (Quảng Ninh)

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây