Dự án kênh đào Phù Nam (Funan Techo), Campuchia

54
Dự án kênh đào Phù Nam (Funan Techo), Campuchia
Dự án kênh đào Phù Nam (Funan Techo), Campuchia

Kênh đào Phù Nam (Funan Techo) là một dự án kênh đào quan trọng tại Campuchia, được thiết kế để kết nối thủ đô Phnom Penh với các cảng trên vịnh Thái Lan. Với chiều dài 180km và chiều rộng 100m, kênh đào này sâu 5,4m và đi qua các tỉnh Kandal, Takeo, Kampot và Kep. Nó bắt đầu từ kênh đào Takeo của sông Mekong, đi qua kênh đào Ta Ek của sông Bassac và kết thúc tại kênh đào Ta Hing của sông Bassac ở huyện Koh Thom.

Dự án này mở ra cơ hội kết nối trực tiếp thủ đô Phnom Penh với cảng nước sâu duy nhất của Campuchia tại Sihanoukville và cảng mới ở Kampot. Ban đầu được biết đến với tên Dự án Giao thông và Hậu cần Tonle Bassac, dự án đã chính thức được đổi tên thành Dự án Kênh đào Funan Techo tại kỳ họp toàn thể lần thứ 6 của Quốc hội Campuchia vào ngày 19 tháng 5 năm 2023.

Vào ngày 17 tháng 10 năm 2023, Campuchia đã ký thỏa thuận cho phép Tập đoàn Cầu đường Trung Quốc tiến hành nghiên cứu khả thi cho dự án này. Dự án sẽ bao gồm xây dựng 3 đập thủy điện, 11 cây cầu, và một lối đi ven bờ dài 208km, đồng thời cung cấp hỗ trợ giao thông thủy và các cơ sở hạ tầng xuyên sông khác. Dự kiến chi phí thực hiện dự án này là 1,7 tỷ USD được khởi công vào quý 4/2024 và sẽ được hoàn thành trong vòng 4 năm. Tập đoàn Cầu Đường Trung Quốc sẽ là nguồn vốn chính cho dự án và cũng là đơn vị thực hiện báo cáo nghiên cứu khả thi.

Kênh đào Phù Nam Techo không chỉ là một dự án xây dựng đáng kể cho Campuchia mà còn là một yếu tố quan trọng “thay đổi cách chơi” của đất nước này. Dự án này sẽ giúp Campuchia tăng cường khả năng vận chuyển hàng hóa ra biển mà không cần phải thông qua Việt Nam, mở ra nhiều cơ hội mới trong thương mại và phát triển kinh tế.

Cục Đường thủy nội địa Việt Nam chó biết, từ tháng 1 năm 2011, khi Hiệp định vận tải đường thủy giữa Việt Nam và Campuchia có hiệu lực, đã có gần 78.000 lượt tàu bè, hơn 406.000 lượt thuyền viên, và khoảng 20 triệu tấn hàng hóa đã thông qua.

Hiện nay, hoạt động xuất nhập khẩu của Campuchia dựa vào các cảng biển của Việt Nam, đặc biệt là cảng Cái Mép. Campuchia đặt kỳ vọng vào việc giảm phụ thuộc này thông qua một kênh đào mới.

Ngoài việc giảm phụ thuộc vào cảng biển, Campuchia hy vọng rằng kênh đào sẽ mở ra cơ hội mở rộng lĩnh vực nuôi trồng thủy sản và tạo ra việc làm tại các cảng như Sihanoukville và Phnom Penh.

Báo Khmer Times ghi nhận rằng kênh đào Phù Nam Techo là một dự án cơ sở hạ tầng quy mô lớn nhất, nhằm thúc đẩy Campuchia trở thành một trung tâm kinh tế và logistics mới trong khu vực.

Mặc dù có hai lo ngại chính được đặt ra bởi các học giả, nhưng Campuchia đã phản hồi để làm dịu các lo ngại này. Thứ nhất, theo AFP (Pháp), các nhà nghiên cứu lo ngại rằng kênh đào này có thể tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc di chuyển của tàu chiến Trung Quốc. Thứ hai, họ lo ngại về tác động của dự án này đối với môi trường, bao gồm cả khả năng chuyển hướng dòng nước khỏi sông Mekong, theo Bloomberg (Mỹ). Mỹ đang thúc đẩy Campuchia để làm rõ hơn về dự án tỉ đô này.

Nhà ở xã hội TP mới Bình Dương ✅, LOẠI THẤP TẦNG (1 TRỆT, 1 LẦU GỒM ĐẤT) hỗ trợ tư vấn làm hồ sơ trả góp lãi suất 4,8%/năm qua Ngân hàng chính sách, liên hệ 0888 266 898 (Ms Ngoan, cập nhật lúc 03:14 PM, 29/04/2024)


Tổng hợp bởi Duan24h.net

5/5 - (1 bình chọn)

Ngân Hàng cho vay tiêu dùng, bất động sản, phát hành thẻ 100 triệu tại TP Hà Nội
LIÊN HỆ MR. QUANG 0934.569.938 (ZALO 247)

Bài trước70% khách hàng sẵn sàng mua Bất Động Sản trong năm 2024
Bài tiếp theoBản đồ quy hoạch, kế hoạch huyện Lục Nam (Bắc Giang)

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây