Quy hoạch tỉnh Bình Phước thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050: Đồng Xoài, Bình Long, Phước Long, Chơn Thành, Bù Đăng, Bù Đốp, Bù Gia Mập, Đồng Phú, Hớn Quản, Lộc Ninh, Phú Riềng.

Vị trí địa lý tỉnh Bình Phước

Bình Phước là tỉnh nằm ở phía Bắc vùng Đông Nam Bộ, tổng diện tích tự nhiên 6.873,56 km2, là tỉnh có diện tích lớn nhất miền Nam, chiếm khoảng 2% diện tích cả nước, 30% diện tích vùng Đông Nam Bộ ở toạ độ địa lý từ 11o07’ đến 12o19’ độ vĩ Bắc, 106o24’ đến 107o25’ độ kinh Đông;

  • Phía Đông giáp: Tỉnh Lâm Đồng, Đồng Nai;
  • Phía Tây giáp: Tỉnh Tây Ninh, Vương Quốc Campuchia;
  • Phía Nam giáp: Tỉnh Bình Dương;
  • Phía Bắc giáp tỉnh Đắk Nông và Vương Quốc Campuchia.

Bình Phước có vị trí địa lý chiến lược, giữ vai trò quan trọng trong hành lang kinh tế mới, là 1 trong 6 tỉnh của Vùng Đông Nam Bộ, là cửa ngõ giao lưu kinh tế, văn hóa, xã hội giữa Đông Nam Bộ, Đồng bằng sông Cửu Long với Tây Nguyên và với quốc tế, đặc biệt với Campuchia, Thái Lan.

Hệ thống giao thông của Bình Phước (QL14, QL13, đường Hồ Chí Minh…) là một phần của mạng lưới giao thông liên vùng quan trọng của quốc gia.

Với các tuyến đường chính như Quốc lộ 13 từ cầu Tham Rớt đi từ phía Nam lên phía Bắc qua trung tâm TX Chơn Thành, thị xã Bình Long đến Cửa khẩu quốc tế Hoa Lư với tổng chiều dài là 79,90 km; Quốc lộ 14 nối các tỉnh Tây Nguyên qua Bình Phước về Thành phố Hồ Chí Minh với 112,70 km.

Trung tâm tỉnh lỵ Bình Phước cách sân bay Tân Sơn Nhất 110km, sân bay quốc tế Long Thành gần 100 km và các cảng nước sâu như Đồng Nai, Sài Gòn, Thị Vải.

Bên cạnh đó, các tuyến đường khác như tỉnh lộ 741 kết nối trung tâm tỉnh (thành phố Đồng Xoài) với các huyện, thị xã: Đồng Phú, Phú Riềng, Phước Long, Bù Gia Mập,… các tuyến đường liên huyện đã được láng nhựa, gần 90% đường đến trung tâm các xã đã được láng nhựa, các tuyến đường nối với tỉnh Tây Ninh, Lâm Đồng, Đồng Nai đã được láng nhựa rất thuận tiện, giúp Bình Phước trở thành một địa bàn cửa ngõ, đóng vai trò trung chuyển giữa Nam Tây Nguyên và miền Đông Nam Bộ.

Ngoài ra, Tỉnh có trên 258,9 km đường biên, 3 huyện biên giới tiếp giáp với 03 tỉnh của Campuchia gồm Tbong Khmum, Kratie, Mondulkiri; với 4 cửa khẩu và một lối mở, trong đó Cửa khẩu quốc tế Hoa Lư có điều kiện giao thông thuận lợi đưa tỉnh trở thành địa phương quan trọng, giữ vai trò kết nối các tuyến du lịch quốc tế với các nước láng giềng, có tiềm năng và điều kiện thuận lợi thuận lợi để trở thành đầu mối giao thương, phát triển thương mại, du lịch và xuất khẩu,…

Phương án tổ chức không gian các hoạt động kinh tế

Phương án tổ chức không gian theo vùng phát triển

Nhà ở xã hội TP mới Bình Dương ✅, LOẠI THẤP TẦNG (1 TRỆT, 1 LẦU GỒM ĐẤT) hỗ trợ tư vấn làm hồ sơ trả góp lãi suất 4,8%/năm qua Ngân hàng chính sách, liên hệ 0888 266 898 (Ms Ngoan, cập nhật lúc 10:29 AM, 18/05/2024)


Vùng phía Nam

Đây là trung tâm kinh tế, trung tâm công nghiệp – đô thị – dịch vụ và là tam giác phát triển của tỉnh bao gồm: Thành phố Đồng Xoài – thị xã Chơn Thành – huyện Đồng Phú với quy mô 149.250 ha.

Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư; ưu tiên thu hút các dự án công nghiệp chế biến, chế tạo, công nghệ cao, hiện đại, thân thiện môi trường. Phát triển các ngành sản phẩm công nghiệp chính như: công nghiệp phụ trợ, cơ khí chế tạo, công nghiệp chế biến thực phẩm gắn với việc khai thác có hiệu quả hệ thống đường cao tốc, đường sắt và các cảng cạn tại Chơn Thành và Đồng Phú.

Phát triển đô thị gắn với các ngành dịch vụ, trọng tâm là dịch vụ logistics, thương mại, tài chính và các loại hình dịch vụ có giá trị gia tăng cao như: du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, đào tạo, y tế, du lịch, khoa học công nghệ. Huy động các nguồn lực cho đầu tư hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng đảm bảo đồng bộ, hiện đại, nhất là mạng lưới giao thông, cấp điện, cấp thoát nước, xử lý nước thải.

Vùng phía Tây

Bao gồm thị xã Bình Long, huyện Hớn Quản và huyện Lộc Ninh với trung tâm phát triển là thị xã Bình Long. Ưu tiên đầu tư phát triển các ngành công nghiệp có thế mạnh như: công nghiệp chế biến nông lâm sản, công nghiệp năng lượng, công nghiệp hỗ trợ để đón sự lan tỏa từ Chơn Thành và Bình Dương.

Chú trọng ứng dụng công nghệ trong sản xuất nhằm sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên, tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường. Tích cực thu hút đầu tư vào KCN (Hớn Quản) và các Cụm công nghiệp.

Phát triển đa dạng hóa các loại hình thương mại – dịch vụ. Đẩy mạnh thu hút đầu tư trung tâm thương mại mua sắm tập trung kết hợp với dịch vụ nhà hàng, khách sạn, khu vui chơi giải trí, dịch vụ tài chính – ngân hàng, chăm sóc sức khỏe nhân dân, giáo dục đào tạo, dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin….

Phát triển và hình thành sản phẩm du lịch gắn với các di tích lịch sử văn hóa trong vùng, kết hợp với văn hóa truyền thống trở thành động lực thu hút khách, thúc đẩy hoạt động dịch vụ khác, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế – xã hội theo hướng bền vững.

Vùng Phía Đông Bắc

Bao gồm thị xã Phước Long, huyện Bù Gia Mập, huyện Bù Đốp, huyện Phú Riềng, huyện Bù Đăng với trung tâm phát triển là thị xã Phước Long. Phát triển nông nghiệp công nghệ cao với các sản phẩm rau, củ, quả, hoa và cây cảnh. Hình thành khu chuyên canh cây ăn trái (sầu riêng, bơ sáp, bưởi, cam, quýt, xoài, nhãn,…), các mô hình trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm tập trung quy mô lớn, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu.

Xây dựng các cụm công nghiệp tập trung, thu hút các ngành công nghiệp chế biến, đặc biệt là chế biến các mặt hàng nông sản là thế mạnh của vùng như điều, cao su, cây ăn trái…

Phát triển du lịch sinh thái gắn với du lịch văn hóa, khai thác tối đa lợi thế của các khu bảo tồn và cảnh quan thiên nhiên như Vườn Quốc Gia Bù Gia Mập, Hồ Thác Mơ, Núi Bà Rá, Trảng cỏ Bù Lạch…

Bình Phước phát triển theo 3 vùng, 3 trục động lực
Bình Phước phát triển theo 3 vùng, 3 trục động lực

Phương án tổ chức không gian theo các trục động lực

Trục phía Đông (Chơn Thành – Bù Đăng): Trọng tâm là QL14, cao tốc Chơn Thành (Bình Phước) – Gia Nghĩa (Đắk Nông) và đường phía Đông Nam QL14. Tình chất: là trục phát triển kinh tế lớn nhất của tỉnh, phát triển không chỉ dọc theo QL14, thành phố Đồng Xoài, và còn theo cao tốc Bắc Nam phía Tây CT02 và các tuyến đường giao thông đang được quy hoạch và triển khai trong tương lai.

Trong đó, tuyến đường Đồng Phú – Bình Dương sẽ là một kết nối và trục phát triển quan trọng. Định hướng phát triển: Tập trung nguồn lực đầu tư phát triển mở rộng tuyến đường QL14 và CT02 nhằm tăng cường kết nối liên vùng từ Tây Nguyên tới vùng Đông Nam Bộ.

Phát triển các khu công nghiệp, đô thị hiện đại dọc tuyến, với trọng điểm là vùng Chơn Thành và TP Đồng Xoài. Thu hút các ngành công nghiệp điện tử, công nghiệp chế biến, công nghiệp hỗ trợ. Đầu tư xây dựng trung tâm thương mại Đồng Xoài với quy mô lớn, phục vụ nhu cầu mua sắm hàng hóa chất lượng cao cho toàn vùng. Phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, sân golf tại khu vực TX Chơn Thành.

Trục phía Tây (Chơn Thành – Lộc Ninh): trọng tâm là QL13 và đường giao thông phía Tây QL13 kết nối Chơn Thành – Hoa Lư Tính chất: Phát triển công nghiệp gắn với QL13 và cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Chơn Thành, kết nối lên KKT cửa khẩu Hoa Lư. Có tiềm năng phát triển mạnh mẽ với việc thực hiện đường sắt xuyên Á dự kiến đoạn Dĩ An – Lộc Ninh.

Định hướng phát triển: Tập trung phát triển KCN, CCN để đón nhận sự lan tỏa từ Bình Dương. Ưu tiên các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, năng lượng, điện tử, công nghệ cao, thân thiện với môi trường. Phát triển mạnh các dịch vụ logistics, kho bãi, du lịch di tích lịch sử, văn hóa.

Trục trung tâm (Đồng Phú – Phước Long): Trọng tâm là ĐT741 và đường Minh Lập – Phú Riềng Tính chất: Phát triển kinh tế gắn với ĐT741, kết nối thị xã Phước Long, huyện Phú Riềng với QL14 và cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Thủ Dầu Một – Chơn Thành.

Định hướng phát triển: Phát triển công nghiệp – đô thị, thương mại dịch vụ, dọc theo tuyến ĐT741 kết nối đường Đồng Phú – Bình Dương với Quốc lộ 14, tuyến tạo lực Bắc Tân Uyên – Phú Giáo – Bàu Bàng và đường Minh Lập – Phú Riềng, kết hợp với phát triển các ngành công nghiệp chế biến, công nghiệp hỗ trợ. Phát triển đồng bộ các ngành dịch vụ với trọng tâm là các dịch vụ chất lượng cao phục vụ phát triển công nghiệp. Phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng tại khu vực huyện Đồng Phú và thị xã Phước Long.

Khu vực hạn chế phát triển

Bên cạnh với việc đẩy mạnh các hoạt động phát triển kinh tế – xã hội, tỉnh Bình Phước xác định các khu vực hạn chế phát triển bao gồm: Khu vực biên giới – an toàn khu: Bình Phước có 258,9 km đường biên giới với Campuchia dọc theo ranh giới các huyện Bù Gia Mập, Bù Đốp, Lộc Ninh, trong đó xã Lộc Tấn, Lộc Thành, Lộc Hiệp, Lộc Quang, Lộc Thuận và thị trấn Lộc Ninh thuộc huyện Lộc Ninh là xã an toàn khu; huyện Lộc Ninh là vùng An toàn khu của Trung ương đặt tại tỉnh Bình Phước thời kỳ kháng chiến chống Mỹ.

Khu vực khoanh vùng bảo vệ I của các khu vực này là những khu vực hạn chế các hoạt động kinh tế – xã hội có yếu tố nước ngoài; đồng thời, bảo đảm nghiêm ngặt các quy định của Nhà nước về bảo đảm quốc phòng, an ninh, xây dựng khu vực phòng phủ của tỉnh. Khu bảo tồn thiên nhiên, vườn quốc gia bao gồm Vườn Quốc Gia Bù Gia Mập, Vườn Quốc Gia Cát Tiên.

Thực hiện hạn chế phát triển tại khu vực vùng lõi ,vùng đệm. Đối với người dân bị ảnh hưởng tại các khu vực này, thực hiện việc rà soát, đánh giá lại nhu cầu sử dụng đất ở và đất sản xuất để xây dựng phương án sản xuất, sinh kế cho người dân. Như đã nêu ở trên, hành lang phát triển Đồng Xoài – Bù Gia Mập theo tỉnh lộ 741 sẽ được cân nhắc cẩn thận đối với đoạn từ Bù Gia Mập kết nối với Đắk Nông đi qua vườn quốc gia.

Khu vực khoanh vùng bảo vệ I, khu vực khoanh vùng bảo vệ II của các khu di tích lịch sử, di sản văn hóa bao gồm Căn cứ Bộ Chỉ huy Quân Giải phóng Miền Nam Việt Nam và Khu di tích lịch sử – văn hóa Núi Bà Rá.

Thực hiện đúng quy định của pháp luật về bảo tồn, tôn tạo và phát huy các giá trị nổi bật của các công trình kiến trúc, di sản và cảnh quan môi trường xung quanh. Hành lang bảo vệ các công trình hạ tầng kỹ thuật: Tổ chức thực hiện đúng quy định của pháp luật về hạn chế phát triển tại khu vực hành lang bảo vệ các công trình hạ tầng kỹ thuật, gồm: Hành lang bảo vệ nguồn nước và các công trình thủy lợi theo các cấp công trình; hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp, trung áp, hạ áp; hành lang bảo vệ an toàn đường bộ và hành lang bảo vệ các công trình kiến trúc theo quy định của pháp luật.

Bản đồ, tài liệu quy hoạch tỉnh Bình Phước

Quyết định phê duyệt của Thủ tướng chính phủ

Báo cáo thuyết minh tổng hợp

Bản đồ hiện trạng

Bản đồ quy hoạch:

Sơ đồ định hướng theo Quyết định của Thủ tướng chính phủ:

SƠ ĐỒ PHƯƠNG ÁN BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG, BẢO TỒN ĐA DẠNG SINH HỌC, PCTT VÀ UPBDKH

SƠ ĐỒ PHƯƠNG ÁN PHÂN BỔ VÀ KHOANH VÙNG CÁC CHỈ TIÊU SỬ DỤNG ĐẤT

SƠ ĐỒ PHƯƠNG ÁN PHÁT TRIỂN KẾT CẤU HẠ TẦNG KỸ THUẬT

SƠ ĐỒ PHƯƠNG ÁN PHÁT TRIỂN KẾT CẤU HẠ TẦNG XÃ HỘI

SƠ ĐỒ PHƯƠNG ÁN QUY HOẠCH HỆ THỐNG ĐÔ THỊ, NÔNG THÔN

SƠ ĐỒ PHƯƠNG ÁN QUY HOẠCH XÂY DỰNG VÙNG LIÊN HUYỆN, VÙNG HUYỆN

SƠ ĐỒ PHƯƠNG ÁN THĂM DÒ, KHAI THÁC, SỬ DỤNG, BẢO VỆ TÀI NGUYÊN

SƠ ĐỒ PHƯƠNG ÁN TỔ CHỨC KHÔNG GIAN VÀ PHÂN VÙNG CHỨC NĂNG

Sơ đồ định hướng TT04:

SƠ ĐỒ PHƯƠNG ÁN PHÂN VÙNG MÔI TRƯỜNG

SƠ ĐỒ PHƯƠNG ÁN PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG BA LOẠI RỪNG

SƠ ĐỒ PHƯƠNG ÁN PHÁT TRIỂN CỤM CÔNG NGHIỆP

SƠ ĐỒ PHƯƠNG ÁN PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG ĐÔ THỊ

SƠ ĐỒ PHƯƠNG ÁN PHÁT TRIỂN KẾT CẤU HẠ TẦNG LIÊN KẾT HỆ THỐNG ĐÔ THỊ, NÔNG THÔN

SƠ ĐỒ PHƯƠNG ÁN PHÁT TRIỂN KẾT CẤU HẠ TẦNG THƯƠNG MẠI

SƠ ĐỒ PHƯƠNG ÁN PHÁT TRIỂN KẾT CẤU HẠ TẦNG VĂN HÓA, THỂ DỤC, THỂ THAO

SƠ ĐỒ PHƯƠNG ÁN PHÁT TRIỂN KẾT CẤU HẠ TẦNG Y TẾ

SƠ ĐỒ PHƯƠNG ÁN PHÁT TRIỂN KHU CÔNG NGHỆ CAO, KHU NGHIÊN CỨU – ĐÀO TẠO

SƠ ĐỒ PHƯƠNG ÁN PHÁT TRIỂN KHU CÔNG NGHIỆP

SƠ ĐỒ PHƯƠNG ÁN PHÁT TRIỂN KHU DU LỊCH

SƠ ĐỒ PHƯƠNG ÁN PHÁT TRIỂN KHU XỬ LÝ CHẤT THẢI VÀ NGHĨA TRANG

SƠ ĐỒ PHƯƠNG ÁN PHÁT TRIỂN MẠNG LƯỚI CẤP ĐIỆN

SƠ ĐỒ PHƯƠNG ÁN PHÁT TRIỂN MẠNG LƯỚI CẤP NƯỚC

SƠ ĐỒ PHƯƠNG ÁN PHÁT TRIỂN MẠNG LƯỚI GIAO THÔNG

SƠ ĐỒ PHƯƠNG ÁN PHÁT TRIỂN MẠNG LƯỚI THỦY LỢI

Tổng hợp bởi Duan24h.net


Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

Dữ liệu được chúng tôi cập nhật liên tục và chia sẻ (tải về) miễn phí, nếu thấy hữu ích bạn có thể ủng hộ (donate) theo thông tin bên dưới. Xin cảm ơn !!!
Ngân hàng OCB / Số TK : 0017107777799999 / Chủ TK : Lê Quang Khải
Ủng hộ qua ví MOMO qua số điện thoại 0813 830 830 hoặc quét mã QR dưới đây [DANH SÁCH ỦNG HỘ]:

Ngân Hàng cho vay tiêu dùng, bất động sản, phát hành thẻ 100 triệu tại TP Hà Nội
LIÊN HỆ MR. QUANG 0934.569.938 (ZALO 247)

5/5 - (1 bình chọn)
Bài trướcMẫu SỔ HỒNG, SỔ ĐỎ mới năm 2024
Bài tiếp theoBản đồ quy hoạch, kế hoạch Thành phố Vinh (Nghệ An)

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây