Thích Trúc Thái Minh là ai? Tiểu sử trụ trì chùa Ba Vàng

249
Tiểu sử thầy Thích Trúc Thái Minh
Tiểu sử thầy Thích Trúc Thái Minh

Thích Trúc Thái Minh tên thật là Vũ Minh Hiếu sinh năm 1967 tại Bắc Ninh, ông là trụ trì chùa Ba Vàng (Quảng Ninh), ông thuộc Phật giáo thiền tông, trường phái Thiền tông Trúc Lâm Yên Tử.

Tiểu sử Thích Trúc Thái Minh

Ông sinh ngày 3 tháng 3 năm 1967 là con thứ 5 trong một gia đình đông đảo với 7 anh chị em tại thôn Ngọc Quan, xã Lâm Thao, huyện Lương Tài, Bắc Ninh, ông đã vượt qua thời kỳ trung học phổ thông và thi đỗ vào Trường Đại học Kinh tế Quốc dân.

Với thành tích học tập ấn tượng tại Đại học Kinh tế Quốc dân, ông được mời giảng dạy tại trường Đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội trong 2 năm. Sau đó, ông chuyển sang công tác tại Viện Máy và Dụng Cụ Công nghiệp – IMI thuộc Bộ Công nghiệp. Điều này chứng tỏ sự đa nhiệm và khả năng đóng góp đa chiều của ông trong lĩnh vực giáo dục và công nghiệp.

Thầy Thích Trúc Thái Minh tên thật là Vũ Minh Hiếu
Thầy Thích Trúc Thái Minh tên thật là Vũ Minh Hiếu

Kết nối với thầy Thích Trúc Thái Minh trên Facebook | Tiktok | Youtube

Ngày 19 tháng 6 năm 1998, Vũ Minh Hiếu đã có sự quyết định quan trọng trong cuộc đời khi cùng đạo tràng bắt xe ô tô đến Đà Lạt. Dưới sự hướng dẫn của Hòa thượng Thích Thanh Từ, ông đã phát tâm Bồ đề tại Thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt.

Năm 1999, Vũ Minh Hiếu tập sự xuất gia tại chùa Diên Phúc, xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội, trong thời gian 2 tháng. Ngày 19 tháng 6 năm 1999, ông xuất gia với Hòa thượng Thích Thanh Từ tại Thiền Viện Trúc Lâm – Đà Lạt và nhận được ban pháp danh Thích Trúc Thái Minh.

Năm 2001, Thích Trúc Thái Minh chuyển về Bắc, đến Thiền Viện Trúc Lâm Yên Tử và tham gia công tác tại Ban Tri Khách. Năm 2007, ông được giao trách nhiệm trụ trì chùa Ba Vàng. Từ năm 2007, Thích Trúc Thái Minh, cùng với đệ tử, du khách và phật tử, đã đóng góp công sức vào quá trình trùng tu chùa Ba Vàng lần thứ tư, với nguồn vốn xã hội hóa lên đến gần 500 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong quá trình này, chùa Ba Vàng đã lấn chiếm một diện tích đất rừng quốc gia tại tỉnh Quảng Ninh.

Năm 2007, ông được giao trách nhiệm trụ trì chùa Ba Vàng
Năm 2007, ông được giao trách nhiệm trụ trì chùa Ba Vàng

Sáng ngày 22 tháng 7 năm 2016, Thích Trúc Thái Minh thực hiện một sự kiện trọng đại khi in 12 quyển sách và tổ chức lễ nhập linh lưu danh các Anh hùng Liệt sĩ tại chùa. Tại Đại hội Đại biểu Phật giáo tỉnh Quảng Bình lần thứ IV, nhiệm kỳ 2022-2027, Đại đức Thích Trúc Thái Minh được Ban Trị sự phân công đảm trách vai trò Phó Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Bình, đồng thời kiêm nhiệm Trưởng Ban Phật giáo Quốc tế.

Những tranh cãi, bê bối

Thầy Thích Trúc Thái Minh, trụ trì của chùa Ba Vàng khẳng định rằng oan gia trái chủ là hiện thực có thật và chính pháp thỉnh giải oan gia trái chủ là nguồn sức mạnh duy nhất. Theo ông, vong linh theo dõi oan gia, oan kết, và chỉ đức Phật từ bi mới có thể giải quyết được những vấn đề này. Ông nói rằng chùa Ba Vàng đã thỉnh được vong và giải oan, nhấn mạnh đến sức mạnh đoàn kết của đại chúng.

Tuy nhiên, ông Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Giáo hội Phật giáo Việt Nam, có quan điểm khác. Ông cho rằng việc thỉnh vong để giải nghiệp, oan gia là không đúng. Ông nhấn mạnh rằng mỗi người cần tự trách nhiệm và làm việc tốt để giải quyết nghiệp của mình, không nên dựa vào việc thỉnh vong. Theo ông, đây là một hướng dẫn sai lầm, dẫn dắt con người vào con đường tà kiến và mê lợi.

Thầy và ngài Tam Tạng Pháp Sư thứ 13 của Myanmar
Thầy và ngài Tam Tạng Pháp Sư thứ 13 của Myanmar

Thích Nhật Từ, trụ trì chùa Giác Ngộ và phó trưởng Ban Hoằng pháp Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, cũng chia sẻ quan điểm của ông Thiện. Ông cho biết không có thuyết “thỉnh oan gia trái chủ” trong bộ kinh Đức Phật và chỉ rõ những quan điểm nguy hại cho đạo Phật, như định mệnh luận, được Phật lên án vì nó có thể khiến con người không còn nỗ lực rèn luyện đạo đức.

Cuộc tranh cãi không chỉ nằm ở mức trừng phạt tạm thời đối với Thích Trúc Thái Minh mà còn liên quan đến uy tín của chùa Ba Vàng. Năm 2019, chùa này bị kiểm tra sau khi bị buộc tội tổ chức truyền bá “vong báo oán” và “giải nghiệp” để thu lợi hàng trăm tỉ đồng mỗi năm. Sự việc này đã khiến đại đức Thích Trúc Thái Minh bị đình chỉ hết chức vụ trong Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Tuy nhiên, ông vẫn tiếp tục giữ chức vụ trụ trì chùa Ba Vàng.

Cuộc tranh luận này đặt ra nhiều vấn đề về tầm quan trọng của đạo đức, truyền thống và sự minh bạch trong cộng đồng tôn giáo.

Cập nhật video từ Thầy Thích Trúc Thái Minh

Tổng hợp bởi Duan24h.net


Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

5/5 - (1 bình chọn)
Bài trướcBản đồ Aomori Nhật Bản (青森県地図, Aomori Map)
Bài tiếp theoTiểu sử ông Hoàng Quốc Vượng, nguyên Thứ trưởng Bộ Công Thương

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây