47 dự án đô thị chậm tiến độ tại huyện Mê Linh

209
Một trong số những dự án chậm triển khai tại Mê Linh (Hà Nội).
Một trong số những dự án chậm triển khai tại Mê Linh (Hà Nội).

Theo thống kê của Phòng Quản lý đô thị huyện Mê Linh (TP Hà Nội), địa bàn huyện hiện có 47 dự án đô thị sử dụng nguồn vốn ngoài ngân sách đang bị chậm tiến độ. Trong số đó, “ì ạch” nhất là hai dự án được cấp phép từ năm 2003, bảy dự án được cấp năm 2004, gần nhất có một dự án cũng được cấp chứng nhận đầu tư từ năm 2016.

Tổng diện tích các dự án đô thị chậm triển khai ở Mê Linh lên tới 1.905 ha. Ðặc điểm chung là các dự án này đều tìm mọi cách kéo dài thời gian, chậm xây dựng các hạng mục như thuyết minh trong hồ sơ dự án.

Thậm chí, một số dự án không triển khai bất cứ hạng mục gì, khi cơ quan chức năng kiểm tra, xử phạt và đề nghị thu hồi thì vội vàng làm quấy quá vài công đoạn. Cán bộ kiểm tra vừa về thì máy móc, công nhân cũng rút hết.

Chủ đầu tư dự án nào “ý tứ” hơn thì dùng tôn quây kín toàn bộ diện tích, bên ngoài dựng một vài tấm pa-nô lớn với hình ảnh minh họa vô cùng hoành tráng. Mặc dù chậm triển khai nhưng số dự án bị thu hồi chứng nhận đầu tư trên địa bàn huyện Mê Linh chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Có thể “điểm danh” các dự án như:

  • Ðầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đô thị Chi Ðông (giai đoạn 2) có tổng diện tích 39,3 ha, mới đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB) được 55%;
  • Khu nhà ở để bán Quang Minh, tổng diện tích 21,64 ha, được cấp chứng nhận đầu tư từ năm 2003, vừa hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật;
  • Khu nhà vườn Kim Quy, diện tích 5,8 ha, cấp phép năm 2004, mới gần xong GPMB;
  • Khu nhà ở Làng hoa Tiền Phong, diện tích 40,05 ha, có giấy phép đầu tư năm 2008, nay mới cơ bản hoàn thành GPMB;
  • Khu đô thị Cienco 5 (giai đoạn 1), diện tích 37 ha, được cấp giấy phép năm 2008, mới hoàn thành hạ tầng kỹ thuật;
  • Khu nhà vườn và biệt thự sinh thái Phúc Việt, cấp phép năm 2008, diện tích 24,3 ha, mới cơ bản hoàn thành GPMB và một số trục đường chính;
  • Khu đô thị Mê Linh, diện tích cấp phép 94,32 ha, có chứng nhận đầu tư năm 2008, nay mới GPMB được gần 50% diện tích, phần còn lại chưa triển khai;
  • Khu đô thị Golf Vinashin, được cấp phép năm 2004, có diện tích 217,7 ha, mới chi trả tiền đền bù GPMB được 70% và chưa nhận đất…

“Thẩm quyền quyết định trong việc xử lý các dự án chậm tiến độ là của UBND thành phố Hà Nội. Phòng đô thị có chức năng tham mưu với UBND huyện để UBND huyện có kiến nghị, đề xuất, tham mưu UBND thành phố tìm cách tháo gỡ”, ông Ðỗ Quốc Toản, Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Mê Linh cho biết.

Theo số liệu UBND huyện cung cấp, tất cả giấy chứng nhận đầu tư của 47 dự án đô thị chậm tiến độ tại huyện Mê Linh đã hết thời hạn đầu tư.

Tuy nhiên, mới chỉ có bốn dự án bị cấp có thẩm quyền thu hồi giấy chứng nhận đầu tư, còn lại 43 dự án, sau khi UBND thành phố Hà Nội xem xét, điều chỉnh quy hoạch tổng thể trên địa bàn thì có 26 dự án đủ điều kiện được tiếp tục triển khai, 17 dự án chưa điều chỉnh (quy hoạch và chủ trương đầu tư) cho nên được yêu cầu ngừng triển khai các hạng mục đầu tư chờ hoàn thiện thủ tục.

Theo ông Lê Thanh Nam, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) TP Hà Nội, thời gian qua Sở TNMT đã phối hợp các cơ quan chức năng của thành phố tổ chức được gần 400 cuộc thanh tra, kiểm tra đối với các dự án và đề xuất phương án tháo gỡ, xử lý cụ thể (trong đó có 28 dự án kiến nghị thu hồi).

Nhà ở xã hội TP mới Bình Dương ✅, LOẠI THẤP TẦNG (1 TRỆT, 1 LẦU GỒM ĐẤT) hỗ trợ tư vấn làm hồ sơ trả góp lãi suất 4,8%/năm qua Ngân hàng chính sách, liên hệ 0888 266 898 (Ms Ngoan, cập nhật lúc 01:27 AM, 27/04/2024)


Sở TNMT cũng kiến nghị gia hạn sử dụng đất 24 tháng đối với 25 dự án. Khi hết thời hạn gia hạn mà chủ đầu tư không triển khai, Sở sẽ kiến nghị UBND thành phố thu hồi mà không cần bồi thường về đất và tài sản trên đất.

Theo Nhân Dân

4.7/5 - (6 bình chọn)


Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

Dữ liệu được chúng tôi cập nhật liên tục và chia sẻ (tải về) miễn phí, nếu thấy hữu ích bạn có thể ủng hộ (donate) theo thông tin bên dưới. Xin cảm ơn !!!
Ngân hàng OCB / Số TK : 0017107777799999 / Chủ TK : Lê Quang Khải
Ủng hộ qua ví MOMO qua số điện thoại 0813 830 830 hoặc quét mã QR dưới đây:

Bài trướcKhu đô thị OASIS CITY | Thị xã Bến Cát (Bình Dương)
Bài tiếp theoDoanh nhân Lê Văn Kiểm, ông chủ Golf Long Thành là ai ?

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây