Đồng Nai : Nhiều địa phương quy hoạch thêm khu công nghiệp

245
Nhiều địa phương ở Đồng Nai muốn quy hoạch khu công nghiệp
Nhiều địa phương ở Đồng Nai muốn quy hoạch khu công nghiệp

Giai đoạn 5-10 năm tới, Đồng Nai là nơi sẽ có nhiều đột phá trong phát triển kinh tế – xã hội khi hàng loạt công trình, dự án hạ tầng giao thông kết nối vùng hoàn thành, đưa vào khai thác. Vì thế, tỉnh sẽ là khu vực thu hút nhiều nhà đầu tư vào các lĩnh vực như: công nghiệp, thương mại dịch vụ, bất động sản

Để đón đầu làn sóng trên, các huyện, thành phố đã đề xuất đưa vào quy hoạch sử dụng đất những năm tới thêm hàng ngàn ha đất công nghiệp. Các địa phương đề xuất quy hoạch thêm nhiều đất công nghiệp là H.Xuân Lộc (tăng 848ha), Thống Nhất (tăng 764ha), Vĩnh Cửu (700ha)…

Theo quy hoạch, trên địa bàn tỉnh hiện có 40 khu công nghiệp (KCN), trong đó 31 KCN đang hoạt động, 1 KCN đang đầu tư xây dựng hạ tầng, còn lại 8 KCN chưa được thành lập. Ngoài ra, tỉnh còn quy hoạch thêm 27 cụm công nghiệp ở các huyện, thành phố và đa số chưa hoàn thành hạ tầng kỹ thuật.

Chủ tịch UBND H.Xuân Lộc Nguyễn Thị Cát Tiên cho biết: “Huyện đề xuất quy hoạch thêm một KCN nữa ở 2 xã Xuân Tâm, Xuân Hưng với diện tích gần 700ha. KCN đặt tại khu vực trên sẽ rất thuận tiện vì gần đường cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết, cách sân bay Long Thành khoảng 17km, ngay bên cạnh tỉnh Bình Thuận quy hoạch KCN Hàm Tân”.

Hầu hết các địa phương trong tỉnh đều muốn phát triển thêm công nghiệp để dễ dàng thu hút các doanh nghiệp có vốn đầu tư trong nước, vốn trực tiếp nước ngoài để phát triển. Công nghiệp phát triển sẽ kéo theo thương mại dịch vụ, du lịch, bất động sản phát triển theo.

Ông Mai Văn Hiền, Chủ tịch UBND H.Thống Nhất cho hay: “Hiện nay, KCN Dầu Giây đã lấp đầy diện tích nên huyện đề xuất trong quy hoạch sử dụng 10 năm tới cho chuyển đổi khu logistics sang KCN và thêm 2 cụm công nghiệp Quang Trung 1 và Quang Trung 2. Thống Nhất là nút giao thông của tỉnh, vùng, rất thuận lợi quy hoạch thêm nhiều diện tích đất công nghiệp để mời gọi đầu tư”.

Vừa qua, UBND TP.Biên Hòa cũng đã có văn bản đề xuất UBND tỉnh, Chính phủ cho quy hoạch  thêm KCN Phước Tân ở P.Phước Tân.

Theo quy định của Chính phủ, những KCN tại các tỉnh, thành phải đảm bảo tỷ lệ lấp đầy trên 60% thì mới phê duyệt quy hoạch thêm KCN mới để tránh nhiều địa phương ồ ạt quy hoạch KCN rồi triển khai chậm, gây lãng phí về đất đai, ảnh hưởng đến người dân.

Nhà ở xã hội TP mới Bình Dương ✅, LOẠI THẤP TẦNG (1 TRỆT, 1 LẦU GỒM ĐẤT) hỗ trợ tư vấn làm hồ sơ trả góp lãi suất 4,8%/năm qua Ngân hàng chính sách, liên hệ 0888 266 898 (Ms Ngoan, cập nhật lúc 05:40 PM, 29/03/2024)


Tại Đồng Nai, các KCN có tỷ lệ lấp đầy trên 84% nên cuối năm 2020, Chính phủ đã phê duyệt thêm 5 KCN mới là :

  • Khu công nghiệp Xuân Quế – Sông Nhạn
  • Khu công nghiệp Bàu Cạn – Tân Hiệp
  • Khu công nghiệp Phước An
  • Khu công nghiệp Phước Bình 2
  • Khu công nghiệp Long Đức 3

Chính vì thế, Đồng Nai đề xuất quy hoạch thêm các KCN mới là rất khó khăn.

Ngoài 5 KCN mới được quy hoạch, Đồng Nai còn có 3 KCN với diện tích gần 1 ngàn ha đã được quy hoạch từ năm 2014, đến nay chưa thành lập. Theo đó, nhiều ý kiến cho rằng, trong 5-10 năm tới, các địa phương nên hạn chế quy hoạch thêm KCN mà tập trung vào hoàn tất thủ tục hồ sơ để xây dựng 8 KCN đã được quy hoạch và hơn 20 cụm công nghiệp.

Thực tế, bên cạnh các KCN, cụm công nghiệp đã có quy hoạch chưa được đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, trên địa bàn tỉnh còn nhiều KCN được phê duyệt mở rộng nhưng chưa thực hiện được như: Dầu Giây, Xuân Lộc, Định Quán, Sông Mây, Hố Nai, Amata…

Theo Báo Đồng Nai

4.7/5 - (6 bình chọn)

Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

Dữ liệu được chúng tôi cập nhật liên tục và chia sẻ (tải về) miễn phí, nếu thấy hữu ích bạn có thể ủng hộ (donate) theo thông tin bên dưới. Xin cảm ơn !!!
Ngân hàng OCB / Số TK : 0017107777799999 / Chủ TK : Lê Quang Khải
Ủng hộ qua ví MOMO qua số điện thoại 0813 830 830 hoặc quét mã QR dưới đây:

Ngân Hàng cho vay tiêu dùng, bất động sản, phát hành thẻ 100 triệu tại TP Hà Nội
LIÊN HỆ MR. QUANG 0934.569.938 (ZALO 247)

Bài trướcNghệ An sẽ có 59 cụm công nghiệp đến năm 2030
Bài tiếp theoĐề xuất không bắt buộc chủ đầu tư giao dịch qua sàn bất động sản

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây