Thủ tục hủy hợp đồng cho tặng nhà đất đã công chứng

128
Thủ tục hủy hợp đồng cho tặng nhà đất đã công chứng
Thủ tục hủy hợp đồng cho tặng nhà đất đã công chứng

Trong trường hợp hủy hợp đồng cho tặng nhà đất đã được công chứng, Luật sư Phạm Văn Thanh – Phó Trưởng Chi nhánh Công ty Luật TNHH Phạm và Liên danh tại TP Đà Nẵng chia sẻ :

Quy định pháp luật về hợp đồng giao dịch đã công chứng

Tại Điều 459 Bộ luật Dân sự 2015 quy định: tặng cho bất động sản (BĐS) phải được lập thành văn bản có công chứng, chứng thực hoặc phải đăng ký, nếu bất động sản phải đăng ký quyền sở hữu theo quy định của luật. Hợp đồng tặng cho bất động sản có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký…

Ngoài ra, theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 167 và khoản 3 Điều 188 Luật Đất đai 2013, hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất phải được công chứng hoặc chứng thực (trừ trường hợp một bên hoặc các bên tham gia giao dịch là tổ chức hoạt động kinh doanh BĐS). Việc tặng cho quyền sử dụng đất phải đăng ký tại cơ quan đăng ký đất đai và có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký vào sổ địa chính.

Đối chiếu các quy định trên, hợp đồng tặng cho quyền sử đất phải được lập thành văn bản, có công chứng, chứng thực và chỉ có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký. Nếu hợp đồng tặng cho tài sản chỉ mới được công chứng và chưa tiến hành thủ tục đăng ký biến động thì bên cho tặng có quyền hủy hợp đồng này.

Tuy nhiên, do hợp đồng đã được công chứng nên việc hủy hợp đồng này chỉ được thực hiện khi đáp ứng đủ các điều kiện được quy định tại Luật công chứng 2014, cụ thể tại Khoản 1 Điều 51 Luật công chứng 2014 quy định:

Việc công chứng hủy bỏ hợp đồng, giao dịch đã được công chứng chỉ được thực hiện khi có sự thỏa thuận, cam kết bằng văn bản của tất cả những người đã tham gia hợp đồng, giao dịch đó.

Thủ tục hủy hợp tặng cho đã công chứng

Theo quy định tại khoản 2 Điều 51 Luật công chứng 2014, việc công chứng hủy bỏ hợp đồng, giao dịch đã được công chứng được thực hiện tại tổ chức hành nghề công chứng đã thực hiện việc công chứng đó và do công chứng viên tiến hành.

Như vậy, để tiến hành hủy hợp đồng tặng cho nói trên, bên cho tặng và bân nhận cho tặng tài sản phải đến trực tiếp tổ chức hành nghề công chứng đã lập hợp đồng cho tặng trước đó yêu cầu hủy hợp đồng này.

Theo Duan24h.net

Nhà ở xã hội TP mới Bình Dương ✅, LOẠI THẤP TẦNG (1 TRỆT, 1 LẦU GỒM ĐẤT) hỗ trợ tư vấn làm hồ sơ trả góp lãi suất 4,8%/năm qua Ngân hàng chính sách, liên hệ 0888 266 898 (Ms Ngoan, cập nhật lúc 06:38 AM, 26/04/2024)


4.9/5 - (7 bình chọn)


Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

Ngân Hàng cho vay tiêu dùng, bất động sản, phát hành thẻ 100 triệu tại TP Hà Nội
LIÊN HỆ MR. QUANG 0934.569.938 (ZALO 247)

Bài trướcQuy hoạch phát triển đô thị Bỉm Sơn (Thanh Hóa)
Bài tiếp theoHóa giải đường đâm thẳng vào nhà theo phong thủy

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây