Cơ quan có thẩm quyền thực hiện việc đo đạc, lập hồ sơ địa chính

483

Hỏi: Hiện nhà tôi đã được xây dựng trên thửa đất có diện tích 127,6m2, trong đó đất ở là 100m2, đất trồng cây hàng năm là 27,6m2, sau khi hoàn công vào ngày 26/05/2014  thì phần nhà ở có diện tích xây dựng là 82,1m2, dt sàn là 164,2m2. Nay tôi bị chủ đất ngay sau lưng nhà kiện ra tòa đòi lại khoảng 4,5m2 lấn chiếm của họ kèm theo các chứng cứ: Biên lai thu tiền tạm ứng án phí + GCNQSDD cấp ngày 13/10/2014 + Biên bản hòa giải không thành của UBND phường.Và tòa đã quyết định xem xét thẩm định tại chỗ 2 thửa đất trên thông qua Trung tâm đo đạc Bản đồ (Văn phòng đại diện Quận) – Sở tài nguyên – môi trường. Tôi muốn hỏi luật sư là Trung tâm đo đạc bản đồ như trên có đủ thẩm quyền, đủ tính pháp lý để đưa ra kết luận đo đạc 1 cách khách quan nhất làm cơ sở để tòa đưa ra phán quyết cuối cùng? Tôi có thể nhờ 1 đơn vị đo đạc khác (của phòng Tài nguyên – Môi trường) đứng ra thực hiện vấn đề này?

Trả lời :

Việc đo đạc là do gia đình bạn tự thuê người đo, hay địa chính xã, hay cơ quan nào tiến hành việc đo đạc? Theo quy định tại khoản 3 Điều 5 Nghị định 43/2014/NĐ-CP về Lập, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất thì: Các hoạt động dịch vụ trong lĩnh vực đất đai bao gồm:

“a) Điều tra, đánh giá đất đai; cải tạo đất;

b) Lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất;

c) Đo đạc, lập bản đồ địa chính, hồ sơ địa chính, xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai, lập hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đấ, quyền sở hữu nhà ow và tài sản khác gắn liền với đất.

d) Tư vấn xác định giá đất;

đ) Đấu giá quyền sử dụng đất;

Nhà ở xã hội TP mới Bình Dương ✅, LOẠI THẤP TẦNG (1 TRỆT, 1 LẦU GỒM ĐẤT) hỗ trợ tư vấn làm hồ sơ trả góp lãi suất 4,8%/năm qua Ngân hàng chính sách, liên hệ 0888 266 898 (Ms Ngoan, cập nhật lúc 02:29 PM, 25/04/2024)


e) Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.”

Theo đó, Khoản 1 Điều này quy định:

“a) Văn phòng đăng ký đất đai là đơn vị sự nghiệp công trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thành lập hoặc tổ chức lại trên cơ sở hợp nhất Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường và các Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất trực thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường hiện có ở địa phương; có tư cách pháp nhân, có trụ sở, con dấu riêng và được mở tài khoản để hoạt động theo quy định của pháp luật.

Văn phòng đăng ký đất đai có chức năng thực hiện đăng ký đất đai và tài sản khác gắn liền với đất; xây dựng, quản lý, cập nhật, chỉnh lý thống nhất hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai; thống kê, kiểm kê đất đai; cung cấp thông tin đất đai theo quy định cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu;

b) Văn phòng đăng ký đất đai có chi nhánh tại các quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh. Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai được thực hiện chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Văn phòng đăng ký đất đai theo quyết định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh;…”

Như vậy, theo quy định pháp luật trên thì việc đo đạc để chứng minh bạn có hành vi lấn chiếm hay không sẽ do cơ quan địa chính cấp xã tiến hành đo đạc và phải trả khoản tiền dịch vụ cho việc đo đạc này. Việc yêu cầu Trung tâm đo đạc bản đồ thực hiện việc xem xét và tiến hành đo đạc đối với diện tích đất này là không đúng thẩm quyền. Theo đó, bạn hoàn toàn có thể yêu cầu Văn phòng đăng ký đất đai (trực thuộc sở Tài nguyên và Môi trường) thực hiện việc đo đạc lại mảnh đất nói trên.

Luật Minh Gia

duan24h.net
Đánh giá bài viết


Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

Ngân Hàng cho vay tiêu dùng, bất động sản, phát hành thẻ 100 triệu tại TP Hà Nội
LIÊN HỆ MR. QUANG 0934.569.938 (ZALO 247)

Bài trướcĐất tái định cư Hòa lợi , Lô HL B20 ô 18, 7,5 x 20 giá rẻ
Bài tiếp theoBán đất phường Tương Bình Hiệp, TDM. Diện tích 6,83m x 19,34m giá đầu tư

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây