Sai phạm hiến đường, phân lô đất tại tỉnh Lâm Đồng

394
HÌnh ảnh dự án phân lô tại tỉnh Lâm Đồng
HÌnh ảnh dự án phân lô tại tỉnh Lâm Đồng

Việc nhiều cá nhân, tổ chức hiến đất làm đường, phân lô từng nền, làm hạ tầng rồi rao bán với mác dự án bất động sản tại Thành phố Bảo Lộc gần đây đã được Thanh tra tỉnh Lâm Đồng kết luận và Bộ xây dựng vào cuộc.

(07/01/2022) Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp cho biết, ngày7/1, UBND tỉnh có chủ trương ngừng thi công các công trình trên diện tích đất đã tách thửa trái quy định; lách luật để xây cất nhà cửa ở TP Bảo Lộc, huyện Bảo Lâm và các địa phương khác trong tỉnh.

Do bản chất các khu vực này không thuộc trường hợp nhà ở riêng lẻ được miễn giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật về xây dựng nên Sở Xây dựng đang phối hợp với ban ngành chức năng kiểm tra rà soát, yêu cầu các tổ chức, cá nhân phải thực hiện đầy đủ về hồ sơ, thủ tục pháp lý có liên quan, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, dự án đầu tư… theo quy định.

Thanh tra Bộ xây dựng vào cuộc

Thanh tra Bộ Xây dựng vừa có văn bản hỏa tốc gửi UBND tỉnh Lâm Đồng liên quan đến tình trạng phân lô bán nền ở các thành phố Bảo Lộc, huyện Bảo Lâm.

Theo đó, Thanh tra Bộ đã đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng tổng hợp tình hình và báo cáo bằng văn bản theo các nội dung báo chí phản ánh về tình trạng phân lô bán nền diễn ra tại thành phố Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm, văn bản báo cáo về Bộ trước ngày 6/12, để tổng hợp báo cáo Bộ trưởng Bộ Xây dựng.

Kết luận thanh tra và giao hồ sơ cho Công an tỉnh

Một số trường hợp, người sử dụng đất đã hiến đất, sau đó tiếp tục xây dựng công trình, cá biệt có một số điểm còn làm hàng rào, xây dựng nhà bảo vệ là hành vi lấn chiếm đất công.

Từ đó cho thấy, bản chất của việc hiến đất chủ yếu vẫn là nhằm mục đích phân lô, tách thửa, phục vụ lợi ích cá nhân chứ không phải là để phục vụ lợi ích công cộng nên không thuộc trường hợp nêu tại khoản 3 Điều 79 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ.

Việc hình thành các con đường không theo quy hoạch, kế hoạch của địa phương nên gián tiếp ảnh hưởng đến các chỉ tiêu cơ cấu sử dụng đất theo quy hoạch sử dụng đất đã được duyệt và làm giảm hiệu quả sử dụng đất.

Bên cạnh đó, việc rao bán đất dưới hình thức các “dự án bất động sản” để lừa đảo đối với người mua còn tiềm ẩn nguy cơ hình thành các điểm dân cư mới không đúng quy hoạch.

Nhà ở xã hội TP mới Bình Dương ✅, LOẠI THẤP TẦNG (1 TRỆT, 1 LẦU GỒM ĐẤT) hỗ trợ tư vấn làm hồ sơ trả góp lãi suất 4,8%/năm qua Ngân hàng chính sách, liên hệ 0888 266 898 (Ms Ngoan, cập nhật lúc 12:26 PM, 20/04/2024)


Việc xây dựng các công trình giao thông với kết cấu bê tông nhựa, bê tông xi măng, cá biệt có điểm xây dựng cả vỉa hè, dựng trụ điện trên đất nông nghiệp là hành vi sử dụng đất không đúng mục đích; có dấu hiệu của hành vi hủy hoại đất theo quy định tại khoản 25 Điều 3 Luật Đất đai năm 2013 và được quy định chi tiết tại khoản 3 Điều 3 Nghị định số 91/2019/NĐ- CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Thanh tra tỉnh xác định trách nhiệm của các tồn tại, hạn chế nêu trên thuộc về Chủ tịch và nguyên Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc; Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường, Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP. Bảo Lộc, Trưởng VP đăng ký đất đai tỉnh và TP Bảo Lộc, Chủ tịch UBND phường Lộc Phát và xã ĐamB’ri, chủ đấu tư công trình dự án…

Thanh tra tỉnh Lâm Đồng khẳng định, Sở TN-MT tỉnh Lâm Đồng với chức năng là cơ quan tham mưu cho UBND tỉnh về công tác quản lý Nhà nước về đất đai nhưng đã thiếu trách nhiệm, không hướng dẫn, không rà soát hồ sơ, thủ tục đối với các trường hợp hiến đất mở đường dẫn đến việc phân lô, tách thửa tràn lan trên địa bàn TP Bảo Lộc.

Từ kết quả thanh tra và kết luận nêu trên, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo giao Thanh tra tỉnh chuyển hồ sơ đến Cơ quan CSĐT Công an tỉnh để tiếp tục điều tra làm rõ và xử lý nghiêm các sai phạm trong việc hiến đất, ghi nhận hiện trạng đường giao thông để giải quyết hồ sơ tách thửa của các “dự án ma” trên địa bàn TP. Bảo Lộc.

Đồng thời, tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với các cá nhân có liên quan đến các sai phạm trên. Giao Sở Xây dựng chấn chỉnh, rút kinh nghiệm trong thực hiện chức năng tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức thực hiện công tác quản lý nhà nước về xây dựng trên địa bàn.

Sở TN&MT Lâm Đồng kiểm tra xác minh thông tin các dự án

Trước đó, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng có Văn bản số 376/VPĐKĐĐ giao các chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đại huyện Bảo Lâm, Lâm Hà và TP.Bảo Lộc kiểm tra, xác minh cung cấp thông tin đất đai liên quan đến việc thực hiện các dự án bất động sản, hiến đất làm đường, phân lô bán nền trên đất nông nghiệp gây biến dạng cảnh quan môi trường trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng mà báo chí nêu.

Các dự án được kiểm tra tại TP.Bảo Lộc có các dự án:

  • Dự án Park Hill tại Quốc lộ 20, xã Lộc An do công ty Cổ phần Phúc Long PNJ làm chủ đầu tư;
  • Dự án Golden City đường Nguyễn Văn Cừ, phường Lộc Phát do công ty Era Holdings làm chủ đầu tư;
  • Dự án Đạm B’ri Ecovill, thôn 14 Đạm B’ri do công ty Hưng Vượng Real làm chủ đầu tư;
  • Dự án Pine Valley đường Lý Thường Kiệt, phường Lộc Phát do công ty bất động sản Thanh Hưng làm chủ đầu tư.
  • Dự án Bảo Lộc Greenwich do công ty Phú Hoàng Investment làm chủ đầu tư;
  • Dự án 70 Đạm B’ri, đường Lý Thường Kiệt, phường Lộc Sơn do công ty GM holding làm chủ đầu tư;
  • Dự án La Melodie, thôn 4 xã Đạm B’ri do công ty Cổ phần quản lý vận hành Thông Minh làm chủ đầu tư;
  • Dự án Sunflower Village, thôn 14, xã Đạm B’ri do công ty bất động sản Thanh Hưng làm chủ đầu tư;
  • Dự án Gem Paradise, ngã 5 xã Đạm B’ri do công ty Red Star làm chủ đầu tư;
  • Dự án Rocky Hill Village Bảo Lộc;
  • Dự án Tropicana Garden Bảo Lộc…

Tại huyện Bảo Lâm có các dự án:

  • Dự án Forest Hill, ngã 5 Đạm B’ri, xã Lộc Tân do công ty Cổ phần Phúc Long PNJ làm chủ đầu tư;
  • Dự án Sun Valley xã Lộc Quảng do công ty Bất động sản Khải Hưng làm chủ đầu tư;
  • Dự án The Tropicana Garden, xã B’lá do công ty Hải Phát Land làm chủ đầu tư;
  • Dự án Farm Hill, ĐT 725, xã Lộc Ngãi do công ty TNT Group làm chủ đầu tư…

Tại huyện Lâm Hà có dự án: Dự án Mê Linh Garden Hill, xã Mê Linh do công ty Cổ phần Maicom Việt Nam phân phối.

Mới đây, UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành Quyết định 40/2021/QĐ-UBND về quy định điều kiện tách thửa đất, điều kiện hợp thửa và diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh.

Theo Báo Công An, Người đưa tin, Báo Giao Thông

4.8/5 - (11 bình chọn)

Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

Ngân Hàng cho vay tiêu dùng, bất động sản, phát hành thẻ 100 triệu tại TP Hà Nội
LIÊN HỆ MR. QUANG 0934.569.938 (ZALO 247)

Bài trướcGiai đoạn 2021 – 2025, TP Hải Phòng có thêm 15 khu công nghiệp
Bài tiếp theoLý do dự án Mega City Bến Cát chậm ra sổ ?

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây