Calmette là ai ? Người phát triển mạng lưới mạng lưới viện Pasteur

42
Tiểu sử, đời tư và sự nghiệp của Albert Calmette
Tiểu sử, đời tư và sự nghiệp của Albert Calmette

Calmette tên đầy đủ là Léon Charles Albert Calmette, ông là một bác sĩ, nhà vi khuẩn học và nhà miễn dịch học nổi tiếng người Pháp sinh ngày 12/07/1863 tại Nice (Pháp) và qua đời vào ngày 29/10/1933. Ông là một trong những thành viên quan trọng của viện Pasteur (Institut Pasteur) và có đóng góp lớn vào lĩnh vực nghiên cứu về vắc xin chống bệnh lao và kháng độc tố chống nọc độc rắn.

Nghiên cứu của Albert Calmette

Năm 1881, ông nhập học vào Trường Y tế Hải quân ở Brest. Sau khi tốt nghiệp, năm 1883, ông bắt đầu sự nghiệp của mình trong Vụ Y tế Hải quân tại Hồng Kông.

Ở đây, ông tiến hành nghiên cứu về bệnh sốt rét và năm 1886, ông đã nhận được vị tiến sĩ với đề tài về bệnh này. Sau đó, ông tiếp tục công việc nghiên cứu tại Tây Phi, đặc biệt là tại Gabon và Congo, nơi ông tiếp tục nghiên cứu về nhiều loại bệnh, bao gồm sốt rét, bệnh ngủ và bệnh pelagrơ.

Năm 1890, Calmette quay trở lại Pháp và gặp Louis Pasteur và Emile Roux, hai nhà khoa học lừng danh trong lĩnh vực vi khuẩn học. Dưới sự hướng dẫn của họ, ông trở thành một thành viên quan trọng của viện Pasteur và được giao trách nhiệm xây dựng và chỉ đạo một chi nhánh của viện tại Sài Gòn, Đông Dương vào năm 1891.

Tại đây, ông tiếp tục đóng góp quan trọng trong lĩnh vực độc tính học, bao gồm nghiên cứu về nọc độc của rắn và ong, các chất độc từ thực vật, sản xuất vắc xin chống đậu mùa và bệnh dại, cũng như nghiên cứu về bệnh tả và sự lên men của thuốc phiện và gạo.

Calmette tên đầy đủ là Léon Charles Albert Calmette
Calmette tên đầy đủ là Léon Charles Albert Calmette

Năm 1894, ông trở lại Pháp và thành công trong việc phát triển kháng độc tố đầu tiên để chống lại các vết cắn của rắn độc bằng cách sử dụng huyết thanh miễn dịch từ các con ngựa đã được tiêm chủng vắc xin (huyết thanh Calmette). Ông cũng tham gia vào việc phát triển huyết thanh miễn dịch đầu tiên để chống dịch hạch dựa trên phát hiện của Alexandre Yersin về tác nhân gây nhiễm là Yersinia pestis.

Ông còn nghiên cứu về cách làm cho động vật miễn dịch đối với vết cắn rắn độc bằng cách tiêm dần dần nọc rắn cực nhỏ và sử dụng huyết thanh từ động vật miễn dịch để cứu sống động vật bị cắn. Phát hiện này đã đặt nền móng cho việc sản xuất các loại thuốc chống nọc rắn hiện nay.

Năm 1895, Roux giao cho ông làm giám đốc chi nhánh của viện Pasteur ở Lille, nơi ông làm việc trong 25 năm tiếp theo. Năm 1909, ông tham gia vào việc thành lập chi nhánh của viện tại Algérie. Ông cũng thành lập phòng khám chữa bệnh lao đầu tiên tại Lille vào năm 1901 và đặt tên cho nó là Emile Roux. Năm 1904, ông thành lập Ligue du Nord contre la Tuberculose (Liên đoàn phòng chống bệnh lao miền bắc), tổ chức này vẫn hoạt động đến ngày nay. Năm 1918, ông được bổ nhiệm vào vị trí trợ lý giám đốc của viện Pasteur tại Paris.

Nghiên cứu về vắc xin chống bệnh lao

Một phần quan trọng trong sự nghiệp của Albert Calmette là công trình nghiên cứu về vắc xin chống bệnh lao. Năm 1882, Robert Koch đã phát hiện khuẩn que u lao (Mycobacterium tuberculosis), tác nhân gây bệnh lao, và Louis Pasteur cũng đã nghiên cứu về chúng.

Năm 1906, Camille Guérin đã xác định rằng cơ chế miễn dịch chống lại bệnh lao liên quan đến số lượng khuẩn que u lao sống trong máu. Calmette đã tiếp tục nghiên cứu này và sử dụng phương pháp của Pasteur để kiểm tra cơ chế miễn dịch bằng cách tiêm các con vật với khuẩn que u lao đã bị làm suy yếu.

Ông đã thành công trong việc phát triển vắc xin chống bệnh lao, được gọi là Bacillum Calmette-Guérin (BCG), bắt nguồn từ tên của cả hai nhà khoa học. Phương pháp làm suy yếu khuẩn que u lao được sử dụng là nuôi cấy chúng trong môi trường chứa mật, dựa trên ý tưởng của nhà nghiên cứu người Na Uy Kristian Feyer Andvord.

Từ năm 1908 đến năm 1921, Calmette và Guérin đã nỗ lực sản xuất các mẫu BCG ít độc hơn bằng cách dịch chuyển chúng qua các môi trường nuôi dưỡng kế tiếp. Cuối cùng, vào năm 1921, họ đã thành công trong việc chủng BCG cho trẻ sơ sinh tại Charité ở Paris.

Tuy nhiên, vào năm 1930, chương trình chủng vắc xin BCG đã gặp sự cố khi 72 trẻ em mắc bệnh lao sau khi được tiêm chủng lô vắc xin bị sản xuất sai tại Viện Pasteur tại Lübeck, Đức. Việc chủng vắc xin đại trà cho trẻ em ở nhiều nước chỉ được khôi phục lại sau năm 1932, khi công nghệ sản xuất an toàn hơn đã được phát triển. Sự kiện này đã gây sốc lớn cho Albert Calmette, và ông qua đời một năm sau đó tại Paris.

Ngoài công việc nghiên cứu và y học, Albert Calmette còn có mối quan hệ gia đình đặc biệt, là em trai của Gaston Calmette, Giám đốc (chủ báo) của tờ báo Le Figaro. Gaston Calmette đã bị ám sát năm 1914 bởi Henriette Caillaux, người vợ nổi tiếng của bộ trưởng tài chính Pháp Joseph Caillaux.

Thành lập mạng lưới viện Pasteur

Albert Calmette, một trong những học trò của Louis Pasteur được giao nhiệm vụ thành lập, tổ chức và điều hành viện đầu tiên là Viện Pasteur Sài Gòn là chi nhánh đầu tiên ngoài nước Pháp của Viện Pasteur Paris.

Tọa lạc trên một mảnh đất với lịch sử kéo dài hàng nghìn năm, tuy nhiên, thiếu hụt và chậm trễ về phát triển, Viện Pasteur Sài Gòn xuất phát trong bối cảnh một quốc gia có khí hậu nhiệt đới, nơi nhiều dịch bệnh có thể lan tràn. Để khởi đầu sự nghiệp này, Albert Calmette phải đối mặt với nhiều khó khăn về tài chính và cơ sở kỹ thuật.

Tượng bán thân của Albert Calmette tại khuôn viên Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh
Tượng bán thân của Albert Calmette tại khuôn viên Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh

Sau khi tiếp quản một phòng thí nghiệm cơ bản tại Viện Quân y Grall, ông đã thúc đẩy việc đào tạo các nhân viên kỹ thuật đầu tiên và nhập khẩu các trang thiết bị và hóa chất chuyên dụng từ Pháp. Ông đã khởi xướng và hoàn thành một loạt dự án quy mô, đồng thời cải tiến kỹ thuật để thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán bệnh, sản xuất vắc xin đậu mùa và vắc xin chống bệnh dại, đồng thời nghiên cứu về các bệnh lý nhiệt đới, quá trình làm men rượu, và sản xuất huyết thanh chống nọc rắn hổ mang.

Vào năm 1893, ông phải rời khỏi Sài Gòn vì một căn bệnh nghiêm trọng, nhưng đã để lại dấu ấn sâu đậm cho Sự nghiệp Pasteur tại Viện Pasteur Sài Gòn, xây dựng nền tảng vững chắc cho những nghiên cứu và công việc y tế quan trọng sau này.

Theo sự hướng dẫn của ông, người ta đã thành lập các Viện Pasteur trên toàn cầu: vào năm 1893 tại Thổ Nhĩ Kỳ, năm 1895 tại Trung Quốc, năm 1896 tại Ấn Độ, năm 1896 tại Senegal, năm 1901 tại Brazil, năm 1902 tại Algeria, và năm 1906 tại Congo. Ngày nay, mạng lưới Viện Pasteur trải dài khắp toàn cầu với tổng cộng 32 Viện, đóng góp to lớn cho sự phát triển và bảo vệ sức khỏe con người trên thế giới.

Tổng hợp bởi Duan24h.net


Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

5/5 - (1 bình chọn)
Bài trướcCu Thóc là ai? Tiểu sử, đời tư và sự nghiệp Huỳnh Tuấn Anh
Bài tiếp theoChương Tailor là ai? Tiểu sử, đời tư và sự nghiệp Dương Văn Chương

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây