Báo cáo Quy hoạch tỉnh Bình Phước thời kỳ 2021 – 2030, với tầm nhìn đến năm 2050, đề xuất một quy hoạch phát triển toàn diện cho tỉnh này. Quy hoạch này dựa trên ba vùng động lực và ba trục phát triển đến năm 2030, nhằm tạo ra sự phát triển bền vững và đa dạng trong kinh tế và xã hội của Bình Phước.

Vùng động lực phía nam

Vùng này nằm ở phía nam tỉnh và được xem là trung tâm kinh tế động lực của Bình Phước. Nó bao gồm tam giác phát triển Đồng Xoài – Chơn Thành – Đồng Phú với quy mô lên đến 149.250 ha.

Mục tiêu của vùng này là đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư và ưu tiên các dự án công nghiệp chế biến, chế tạo và công nghệ cao. Ngoài ra, vùng này cũng tập trung vào phát triển các ngành sản phẩm công nghiệp chính như công nghiệp phụ trợ, cơ khí chế tạo, và công nghiệp chế biến thực phẩm.

Đồng thời, vùng này đặt trọng điểm vào phát triển đô thị kết hợp với các ngành dịch vụ, trong đó có dịch vụ logistics, thương mại, tài chính, và các loại hình dịch vụ có giá trị gia tăng cao như du lịch sinh thái, đào tạo, y tế, và khoa học công nghệ.

Vùng động lực phía tây

Vùng phía tây của Bình Phước bao gồm Hớn Quản, Bình Long và Lộc Ninh, với trung tâm phát triển là thành phố Bình Long. Vùng này ưu tiên đầu tư vào các ngành công nghiệp có thế mạnh như công nghiệp chế biến nông lâm sản, công nghiệp năng lượng, và công nghiệp hỗ trợ để khai thác sự phát triển từ Chơn Thành và Bình Dương.

Vùng này cũng chú trọng vào việc sử dụng công nghệ trong sản xuất để tiết kiệm tài nguyên và bảo vệ môi trường. Ngoài ra, vùng phía tây cũng đặt mục tiêu thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp, phát triển đa dạng các loại hình thương mại và dịch vụ.

Vùng động lực phía đông bắc

Vùng phía đông bắc của Bình Phước bao gồm Bù Đốp, Bù Gia Mập, Phước Long, Phú Riềng và Bù Đăng, với trung tâm phát triển là thành phố Phước Long.

Vùng này tập trung vào phát triển nông nghiệp công nghệ cao với các sản phẩm rau, củ, quả, hoa và cây cảnh. Ngoài ra, vùng này còn chú trọng vào việc phát triển các cụm công nghiệp tập trung và các ngành công nghiệp chế biến, đặc biệt là chế biến các mặt hàng nông sản là điểm mạnh của vùng. Vùng phía đông bắc cũng đặt trọng điểm vào phát triển du lịch sinh thái kết hợp với du lịch tâm linh.

Ba trục phát triển

Ngoài ba vùng động lực, quy hoạch còn đề xuất ba trục phát triển quan trọng:

Nhà ở xã hội TP mới Bình Dương ✅, LOẠI THẤP TẦNG (1 TRỆT, 1 LẦU GỒM ĐẤT) hỗ trợ tư vấn làm hồ sơ trả góp lãi suất 4,8%/năm qua Ngân hàng chính sách, liên hệ 0888 266 898 (Ms Ngoan, cập nhật lúc 10:23 AM, 29/04/2024)


Trục phía đông Chơn Thành – Bù Đăng

Trục này tập trung vào phát triển kinh tế lớn nhất của tỉnh, phát triển không chỉ dọc theo QL 14, TP Đồng Xoài, mà còn theo cao tốc Bắc – Nam phía Tây và các tuyến đường giao thông đang được quy hoạch và triển khai trong tương lai.

Trong đó, tuyến đường Đồng Phú – Bình Dương sẽ là một kết nối và trục phát triển quan trọng. Định hướng phát triển tập trung vào mở rộng tuyến đường QL 14 và CT 02 nhằm tăng cường kết nối liên vùng từ Tây Nguyên tới vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Phát triển các khu công nghiệp, đô thị hiện đại dọc tuyến này và đầu tư vào các trung tâm thương mại, du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng.

Trục phía tây Chơn Thành – Lộc Ninh

Trục này có tính chất là hành lang phát triển công nghiệp gắn với QL 13 và cao tốc TP HCM – Chơn Thành, kết nối lên khu kinh tế cửa khẩu Hoa Lư.

Trục này có tiềm năng phát triển với việc thực hiện đường sắt xuyên Á dự kiến từ Dĩ An đến Lộc Ninh. Định hướng phát triển tập trung vào phát triển các khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ logistics, du lịch, và di tích lịch sử và văn hóa.

Trục trung tâm Đồng Phú – Phước Long

Trục này tập trung vào phát triển công nghiệp, đô thị, và dịch vụ dọc theo tuyến ĐT 741 và đường Minh Lập – Phú Riềng, kết hợp với phát triển các ngành công nghiệp chế biến và công nghiệp hỗ trợ. Định hướng phát triển bao gồm phát triển các trung tâm thương mại, dịch vụ chất lượng cao, và du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng.

Ngoài ba vùng động lực và ba trục phát triển, tỉnh Bình Phước cũng đặt mục tiêu phát triển các vùng chăn nuôi tập trung, nông nghiệp sạch, và các dịch vụ phục vụ phát triển công nghiệp. Quy hoạch này hứa hẹn mở ra một tương lai tươi sáng cho Bình Phước và góp phần vào sự phát triển của cả vùng Nam Bộ và cả nước Việt Nam.

Tổng hợp bởi Duan24h.net

4.7/5 - (7 bình chọn)


Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

Dữ liệu được chúng tôi cập nhật liên tục và chia sẻ (tải về) miễn phí, nếu thấy hữu ích bạn có thể ủng hộ (donate) theo thông tin bên dưới. Xin cảm ơn !!!
Ngân hàng OCB / Số TK : 0017107777799999 / Chủ TK : Lê Quang Khải
Ủng hộ qua ví MOMO qua số điện thoại 0813 830 830 hoặc quét mã QR dưới đây:

Ngân Hàng cho vay tiêu dùng, bất động sản, phát hành thẻ 100 triệu tại TP Hà Nội
LIÊN HỆ MR. QUANG 0934.569.938 (ZALO 247)

Bài trướcBản đồ quy hoạch, kế hoạch huyện Tam Đường (Lai Châu)
Bài tiếp theoDecao là ai? Tiểu sử, đời tư và sự nghiệp Cao Minh Thắng

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây