Cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết | Thông tin năm 2024

36
HIện trạng cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết
HIện trạng cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết

Đường cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây là một phần của đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông, kết nối giữa tỉnh Bình Thuận và Đồng Nai. Tuyến đường này có chiều dài 99km, với điểm đầu tại Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận và điểm cuối tại xã Lộ 25, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai, nối tiếp với đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây.

Tuyến cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết có tổng chiều dài 99 km, với 4 làn xe và tốc độ thiết kế 120 km/h. Tuyến đường này được xây dựng với tổng mức đầu tư hơn 12.200 tỷ đồng, bao gồm 11.000 tỷ đồng vốn vay nước ngoài và 1.200 tỷ đồng vốn ngân sách nhà nước.

Tiến độ hoàn thành và thông xe

Dự án xây dựng đường cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đã khởi công vào tháng 9 năm 2020 và dự kiến hoàn thành vào ngày 29 tháng 4 năm 2023.

Trong giai đoạn 1, dự án sẽ xây dựng 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp có chiều rộng từ 25-27m, tốc độ thiết kế 120km/giờ. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án hơn 18.100 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng khoảng 11 ngàn tỷ đồng.

Hệ thống công trình cầu gồm 68 cầu, với 18 cầu trên đường cao tốc, 40 cầu vượt trực thông với đường cao tốc, 10 cầu trong nút giao liên thông. Tổng chi phí xây dựng dự kiến khoảng 750 triệu đô la Mỹ.

Hướng tuyến Cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo - Cam Lâm - Nha Trang (Hình: Vnexpress.net)
Hướng tuyến Cao tốc Phan Thiết – Vĩnh Hảo – Cam Lâm – Nha Trang (Hình: Vnexpress.net)

Đường cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây có các điểm giao cắt chính tại đầu Đông tại Hàm Kiệm, Hàm Thuận Nam, Bình Thuận và đầu Tây tại Lộ 25, Thống Nhất, Đồng Nai. Trên tuyến đường này, có các điểm giao cắt tại Sông Phan, Hàm Tân, Bình Thuận, Tân Phúc, Xuân Tâm, Xuân Lộc, Xuân Hiệp và Hàng Gòn.

Lễ thông xe tuyến cao tốc đã được tổ chức vào lúc 8h ngày 29/04/2023 tại hai điểm cầu nút giao Phan Thiết, thuộc huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận. Sự kiện này được chủ trì bởi Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Lợi ích của đường cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây

Khi hoàn thành, đường cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Thành phố Hồ Chí Minh đến các tỉnh vùng duyên hải Nam Trung Bộ, cũng như giải quyết tình trạng quá tải cho Quốc lộ 1 hiện tại.

Đây là một tuyến đường quan trọng trong hệ thống giao thông đường bộ Việt Nam, giúp kết nối các khu vực phía Nam với các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên.

Nhà ở xã hội TP mới Bình Dương ✅, LOẠI THẤP TẦNG (1 TRỆT, 1 LẦU GỒM ĐẤT) hỗ trợ tư vấn làm hồ sơ trả góp lãi suất 4,8%/năm qua Ngân hàng chính sách, liên hệ 0888 266 898 (Ms Ngoan, cập nhật lúc 06:24 PM, 26/04/2024)


Tuyến đường này cũng mang trong mình hy vọng mở ra cơ hội phát triển du lịch, kinh tế xã hội và bất động sản cho tỉnh Bình Thuận và khu vực xung quanh.

Bộ Giao thông Vận tải đã cho phép các phương tiện di chuyển trên cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết với tốc độ tối đa 120 km/h và tối thiểu 60 km/h. Trên toàn tuyến mới, chỉ có ba nút giao đã hoạt động cho phép xe ra vào.

Các nút giao này nằm tại cao tốc Long Thành – Dầu Giây, quốc lộ 1A qua huyện Xuân Lộc, Đồng Nai và đường nối Ba Bàu với quốc lộ 1A thuộc huyện Hàm Thuận Nam, Bình Thuận. Bốn nút giao còn lại vẫn chưa hoàn thành.

Tổng hợp bởi Duan24h.net

Đánh giá bài viết

Ngân Hàng cho vay tiêu dùng, bất động sản, phát hành thẻ 100 triệu tại TP Hà Nội
LIÊN HỆ MR. QUANG 0934.569.938 (ZALO 247)

Bài trướcÔng Phạm Như Ánh (MB Bank), tiểu sử và sự nghiệp
Bài tiếp theoSẽ có tuyến đường sắt từ Bình Dương đi Trung Quốc

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây