Sẽ có tuyến đường sắt từ Bình Dương đi Trung Quốc

161
Sẽ có tuyến đường sắt từ Bình Dương đi Trung Quốc
Sẽ có tuyến đường sắt từ Bình Dương đi Trung Quốc

Hàng hóa bằng đường sắt từ Bình Dương sẽ kết nối với Trung Quốc và các nước trên tuyến vận tải đường sắt Á – Âu qua 2 tuyến đường sắt là: Sóng Thần – Đồng ĐăngSóng Thần – Lào Cai.

Ga Sóng Thần (TP. Dĩ An) là một trong những ga hàng đầu tại miền Nam Việt Nam, nằm trên Quốc lộ 1A, giáp ranh giữa tỉnh Bình Dương và TP.HCM. Ga có khả năng kết nối với nhiều tỉnh, giúp tăng khả năng vận chuyển hàng hóa.

Năm 2022, ga Sóng Thần đã vận chuyển trên 1,6 triệu tấn hàng hóa, chủ yếu là thiết bị điện tử, ô tô, hàng thực bách hóa, lương thực, các nguyên liệu sản xuất và sản phẩm sản xuất cho các khu công nghiệp của Bình Dương, Đồng Nai và TP.HCM.

Sức chứa và tiềm năng của ga Sóng Thần

Theo ông Nguyễn Trần Hiệu – Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương, ga Sóng Thần có năng lực tổng hợp vận chuyển liên vận quốc tế đạt 1,27 triệu tấn/năm.

Dự kiến, vào năm 2025, ga sẽ đạt được năng lực vận chuyển liên vận quốc tế là 2,5 triệu tấn/năm. Điều này cho thấy ga Sóng Thần có sức chứa khá lớn để phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa của khu vực miền Nam.

Tuy nhiên, như ông Hiệu cho biết, hiện tại ga Sóng Thần chưa thực hiện được vận chuyển liên vận quốc tế, hàng hóa xuất nhập khẩu vận tải tại ga mới chỉ chiếm khoảng 10-15% sản lượng của ga.

Nguyên nhân là ga chưa được quy hoạch đủ để đáp ứng yêu cầu của đường sắt. Bên cạnh đó, việc chưa làm thủ tục xuất, nhập khẩu tại ga Sóng Thần cũng đã làm ảnh hưởng đến thời gian và chi phí cho hoạt động xuất, nhập khẩu.

Ga Sóng Thần (TP Dĩ An, Bình Dương)
Ga Sóng Thần (TP Dĩ An, Bình Dương)

Phương án tăng cường khả năng xuất khẩu qua ga Sóng Thần

Mới đây, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Bình Dương, về kế hoạch tăng cường khả năng xuất khẩu hàng hóa qua ga liên vận quốc tế Sóng Thần.

Theo ông Đặng Sỹ Mạnh – Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty đường sắt Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải đang xây dựng và trình Chính phủ “Phương án nâng cao năng lực vận tải liên vận quốc tế đường sắt” với 8 khu ga. Trong đó, ga Sóng Thần sẽ được quy hoạch trở thành ga trọng điểm hàng hóa phía Nam.

Nhà ở xã hội TP mới Bình Dương ✅, LOẠI THẤP TẦNG (1 TRỆT, 1 LẦU GỒM ĐẤT) hỗ trợ tư vấn làm hồ sơ trả góp lãi suất 4,8%/năm qua Ngân hàng chính sách, liên hệ 0888 266 898 (Ms Ngoan, cập nhật lúc 02:43 PM, 29/03/2024)


Phương án sẽ hình thành 2 tuyến đường sắt là: Sóng Thần – Đồng ĐăngSóng Thần – Lào Cai. Từ đây, hàng hóa bằng đường sắt từ Bình Dương sẽ kết nối với Trung Quốc và các nước trên tuyến vận tải đường sắt Á – Âu.

Điều này sẽ giúp tăng đáng kể năng lực vận tải liên vận quốc tế của ga Sóng Thần và mang lại cơ hội phát triển cho khu vực miền Nam Việt Nam.

Tiềm năng phát triển ga Sóng Thần

Không chỉ có vị trí thuận tiện để kết nối với các tỉnh thành lân cận, ga Sóng Thần còn có nhiều tiềm năng để phát triển với vai trò là trung tâm logistics của tỉnh Bình Dương và cả vùng Đông Nam bộ.

Theo ông Võ Văn Minh – Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, việc hoàn thiện các yêu cầu về mặt bằng và an ninh sẽ phát huy hơn nữa hiệu quả liên vận quốc tế của ga Sóng Thần. Việc làm thủ tục xuất nhập khẩu tại ga Sóng Thần cũng sẽ đem lại lợi ích cho doanh nghiệp, giúp tránh tình trạng lãng phí thời gian và chi phí.

Tổng Công ty đường sắt Việt Nam mong muốn tỉnh Bình Dương tạo điều kiện, để triển khai các bước đầu tư theo chiến lược vận tải đường sắt Việt Nam. Bình Dương cần phải tận dụng và khai thác hiệu quả tiềm năng của ga liên vận quốc tế Sóng Thần và nâng cao năng lực vận tải liên vận quốc tế đường sắt tại địa phương.

Kết luận

Tóm lại, ga Sóng Thần có năng lực vận chuyển hàng hóa lớn và sức chứa khá lớn để phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa của khu vực miền Nam.

Tuy nhiên, để đạt được tiềm năng phát triển còn lại, ga Sóng Thần cần được quy hoạch đúng mục đích và triển khai các bước đầu tư theo chiến lược vận tải đường sắt Việt Nam.

Việc làm thủ tục xuất nhập khẩu tại ga Sóng Thần cũng là điều cần thiết để tạo điều kiện lợi cho doanh nghiệp. Điều này sẽ giúp tăng đáng kể năng lực vận tải liên vận quốc tế của ga Sóng Thần và mang lại cơ hội phát triển cho khu vực miền Nam Việt Nam.

Tổng hợp bởi Duan24h.net

4.8/5 - (5 bình chọn)

Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

Dữ liệu được chúng tôi cập nhật liên tục và chia sẻ (tải về) miễn phí, nếu thấy hữu ích bạn có thể ủng hộ (donate) theo thông tin bên dưới. Xin cảm ơn !!!
Ngân hàng OCB / Số TK : 0017107777799999 / Chủ TK : Lê Quang Khải
Ủng hộ qua ví MOMO qua số điện thoại 0813 830 830 hoặc quét mã QR dưới đây:

Ngân Hàng cho vay tiêu dùng, bất động sản, phát hành thẻ 100 triệu tại TP Hà Nội
LIÊN HỆ MR. QUANG 0934.569.938 (ZALO 247)

Bài trướcCao tốc Dầu Giây – Phan Thiết | Thông tin năm 2024
Bài tiếp theoNhóm G7 là gì? Hoạt động ra sao, gồm những nước nào?

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây