Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn giai đoạn đến năm 2030

35
Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn giai đoạn đến năm 2030
Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn giai đoạn đến năm 2030

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 979/QĐ-TTg nhằm phê duyệt Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn trong giai đoạn 2021 – 2030, với tầm nhìn mục tiêu đến năm 2050.

Quyết định này mang ý nghĩa quan trọng trong việc định hình cơ sở hạ tầng giao thông vận tải, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế – xã hội và đảm bảo an ninh, quốc phòng tại các vùng và địa phương.

Cảng cạn, một thành phần quan trọng của hạ tầng giao thông vận tải, đóng vai trò là điểm nối liền với các hệ thống vận tải khác như cảng biển, cảng hàng không, cảng thủy nội địa, ga đường sắt, cửa khẩu đường bộ. Sự phát triển của cảng cạn cần phải đồng bộ với quy hoạch phát triển cảng biển, mạng lưới giao thông, và phải đáp ứng đa dạng các yếu tố như kinh tế – xã hội, an ninh và quốc phòng.

Mục tiêu phát triển hệ thống cảng cạn

Hình thành cảng cạn gắn liền với vận chuyển hàng hóa

Mục tiêu quan trọng trong quy hoạch là hình thành và phát triển các cảng cạn liên kết với vận tải hàng hóa lớn như đường thủy nội địa và đường sắt, cùng với việc xây dựng các cảng cạn gắn liền với các khu kinh tế, khu công nghiệp, trung tâm logistics và các cửa khẩu quốc tế. Mục tiêu này nhằm tối ưu hóa mạng lưới vận tải, giảm thiểu chi phí dịch vụ vận tải và logistics, thúc đẩy vận tải đa phương thức.

Bảo đảm tính kế thừa và phát triển bền vững

Quy hoạch tập trung vào việc tận dụng hiệu quả các cảng cạn hiện hữu và phát triển các vị trí mới. Sự kết hợp giữa tận dụng hiện có và phát triển mới sẽ tạo ra hệ thống cảng cạn hiện đại, đồng bộ, đảm bảo an toàn giao thông và bảo vệ môi trường. Đồng thời, sự rà soát và điều chỉnh quy hoạch sẽ phù hợp với nhu cầu thực tế và hướng tới sự phát triển bền vững.

Mục tiêu đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050

Đến năm 2030

Mục tiêu đến năm 2030 là phát triển hệ thống cảng cạn có khả năng thông qua từ 25% đến 35% nhu cầu vận tải container xuất nhập khẩu theo các hành lang vận tải.

Kế hoạch bao gồm hình thành các cảng cạn và cụm cảng cạn với tổng công suất khoảng từ 11,9 triệu TEU/năm đến 17,1 triệu TEU/năm. Các khu vực phía Bắc, miền Trung – Tây Nguyên và phía Nam sẽ có sự phân bổ công suất phù hợp.

Định hướng đến năm 2050

Tầm nhìn đến năm 2050 tập trung vào việc phát triển hệ thống cảng cạn trở thành trung tâm tổ chức vận tải, trung chuyển, phân phối hàng hóa và cung cấp dịch vụ logistics. Mục tiêu là có khả năng thông qua khoảng 30 – 35% nhu cầu hàng hóa vận tải container xuất nhập khẩu theo các hành lang vận tải. Đồng thời, hệ thống cảng cạn sẽ hỗ trợ nhu cầu dịch vụ logistics tại các địa phương.

Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn được chi tiết đến từng khu vực, tỉnh và thành phố. Diện tích đất cần phát triển cảng cạn và nhu cầu vốn đầu tư cũng được dự tính theo từng giai đoạn. Quy hoạch hướng tới việc tối ưu hóa sử dụng đất và nguồn lực, đảm bảo tính hiệu quả và bền vững của cả hệ thống cảng cạn.

Nhà ở xã hội TP mới Bình Dương ✅, LOẠI THẤP TẦNG (1 TRỆT, 1 LẦU GỒM ĐẤT) hỗ trợ tư vấn làm hồ sơ trả góp lãi suất 4,8%/năm qua Ngân hàng chính sách, liên hệ 0888 266 898 (Ms Ngoan, cập nhật lúc 09:33 PM, 29/04/2024)


Quyết định số 979/QĐ-TTg

Kết luận

Quyết định phê duyệt Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn là một bước quan trọng trong việc định hình cơ sở hạ tầng giao thông vận tải. Mục tiêu của quy hoạch là phát triển hệ thống cảng cạn hiện đại, đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa, tối ưu hóa mạng lưới vận tải và logistics, đồng thời góp phần giảm ùn tắc giao thông và bảo vệ môi trường.

Tổng hợp bởi Duan24h.net

4.7/5 - (7 bình chọn)


Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

Dữ liệu được chúng tôi cập nhật liên tục và chia sẻ (tải về) miễn phí, nếu thấy hữu ích bạn có thể ủng hộ (donate) theo thông tin bên dưới. Xin cảm ơn !!!
Ngân hàng OCB / Số TK : 0017107777799999 / Chủ TK : Lê Quang Khải
Ủng hộ qua ví MOMO qua số điện thoại 0813 830 830 hoặc quét mã QR dưới đây:

Ngân Hàng cho vay tiêu dùng, bất động sản, phát hành thẻ 100 triệu tại TP Hà Nội
LIÊN HỆ MR. QUANG 0934.569.938 (ZALO 247)

Bài trướcQuy hoạch tỉnh Điện Biên thời kỳ đến năm 2030
Bài tiếp theoLala Trần là ai? Tiểu sử “nữ hoàng cover” Trần Hoài Phương

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây