Hải Phòng công bố Điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 theo Quyết định số 323/QĐ-TTg ngày 30/03/2023 của Thủ tướng Chính phủ. Đây là sự kiện quan trọng trong sự phát triển của thành phố.

Tầm nhìn và mục tiêu

Qua việc điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050, thành phố đã xác lập mục tiêu “Xây dựng và phát triển Hải Phòng trở thành thành phố đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa; đưa Hải Phòng trở thành thành phố có trình độ phát triển cao trong nhóm các thành phố hàng đầu Châu Áthế giới”.

Điểm nổi bật của Điều chỉnh Quy hoạch chung TP Hải Phòng

Theo Quy hoạch chung TP Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050, thành phố đang hướng tới mục tiêu trọng tâm đưa TP Hải Phòng – cửa ngõ hướng ra biển Đông trên vịnh Bắc Bộ, với địa giới hành chính với tổng diện tích khoảng 1.526,52 km2, trở thành thành phố có trình độ phát triển cao trong nhóm các thành phố hàng đầu châu Á và thế giới.

Quy mô dân số và đất đai của thành phố sẽ được xác định rõ ràng. Với quy mô phát triển đến năm 2030 khoảng 2,8 – 3 triệu người, tỉ lệ đô thị hóa 74 – 76%; đến năm 2040 khoảng 3,9 – 4,7 triệu người, tỉ lệ đô thị hóa khoảng 80 – 86%.

Đồng thời, TP Hải Phòng cũng sẽ xây dựng hạ tầng đồng bộ, hiện đại, chất lượng cao, bền vững để hoàn thiện đô thị loại I đáp ứng tiêu chí đô thị đặc biệt năm 2030.

Hơn thế nữa, thành phố sẽ phát triển theo mô hình “Đô thị đa trung tâm và các đô thị vệ tinh”, với cấu trúc không gian được xác định rõ ràng: Hai vành đai – Ba hành lang – Ba trung tâm và các đô thị vệ tinh.

Hai vành đai bao gồm:

  • Vành đai kinh tế ven biển phát triển dịch vụ – du lịch – đô thị hướng ra biển
  • Vành đai kinh tế công nghiệp dịch vụ từ cảng Lạch Huyện đến phía Bắc (huyện Thuỷ Nguyên), phía Tây (dọc quốc lộ 10), phía Nam (dọc sông Văn Úc) kết nối với mạng lưới khu, cụm công nghiệp vùng đồng bằng sông Hồng và hệ thống cảng biển Hải Phòng.

Ba hành lang cảnh quan gồm: Hành lang sông Cấm, sông Lạch Tray và sông Văn Úc.

Ba trung tâm đô thị và các đô thị vệ tinh gồm: Trung tâm đô thị lịch sử và đô thị hành chính mới Bắc sông Cấm; Trung tâm thương mại, tài chính quốc tế (CBD) ở quận Hải An và quận Dương Kinh và Đô thị sân bay Tiên Lãng.

Nhà ở xã hội TP mới Bình Dương ✅, LOẠI THẤP TẦNG (1 TRỆT, 1 LẦU GỒM ĐẤT) hỗ trợ tư vấn làm hồ sơ trả góp lãi suất 4,8%/năm qua Ngân hàng chính sách, liên hệ 0888 266 898 (Ms Ngoan, cập nhật lúc 07:16 AM, 20/04/2024)


Các đô thị vệ tinh gồm các đô thị trong vùng sinh thái biển, nông nghiệp, nông thôn.

Tầm nhìn chiến lược của TP Hải Phòng trong tương lai

Sau khi điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố, TP Hải Phòng sẽ tổ chức rà soát và lập các chương trình, khu vực và kế hoạch phát triển đô thị, tổ chức lập và ban hành Quy chế quản lý kiến trúc TP. TP Hải Phòng cần cũng cố và phát triển kinh tế – xã hội đồng bộ, nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên thế đất và tài nguyên chất lượng cao phục vụ phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống và phát triển đô thị.

Ngay sau Hội nghị công bố, Bộ Xây dựng đã đề nghị thành phố Hải Phòng, cùng với các Sở, Ban, ngành khác, tăng cường sự phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành liên quan để triển khai sớm các công việc trọng điểm.

Các công việc này bao gồm tổ chức rà soát và lập chương trình, khu vực, và kế hoạch phát triển đô thị; đề xuất và ban hành Quy chế quản lý kiến trúc cho thành phố Hải Phòng; tiến hành điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Đình Vũ-Cát Hải, quy hoạch chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật, quy hoạch không gian ngầm, và các quy hoạch cấp dưới phù hợp với Quy hoạch chung của thành phố; xây dựng kế hoạch thực hiện quy hoạch đồng bộ đồng thời đầu tư vào hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội trong đô thị.

Bản đồ QHKG TP Hải Phòng 2040

Tổng hợp bởi Duan24h.net

4.7/5 - (4 bình chọn)

Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

Dữ liệu được chúng tôi cập nhật liên tục và chia sẻ (tải về) miễn phí, nếu thấy hữu ích bạn có thể ủng hộ (donate) theo thông tin bên dưới. Xin cảm ơn !!!
Ngân hàng OCB / Số TK : 0017107777799999 / Chủ TK : Lê Quang Khải
Ủng hộ qua ví MOMO qua số điện thoại 0813 830 830 hoặc quét mã QR dưới đây:

Ngân Hàng cho vay tiêu dùng, bất động sản, phát hành thẻ 100 triệu tại TP Hà Nội
LIÊN HỆ MR. QUANG 0934.569.938 (ZALO 247)

Bài trướcBà Sầm Huệ Minh là ai? Tiểu sử và sự nghiệp
Bài tiếp theoDoanh nhân Minh Đỗ là ai? Tiểu sử, đời tư và sự nghiệp

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây