Quy hoạch tỉnh Bình Định thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050: Thành phố Quy Nhơn, 2 thị xã An Nhơn, Hoài Nhơn và 8 huyện : An Lão, Hoài Ân, Phù Cát, Phù Mỹ, Tây Sơn, Tuy Phước, Vân Canh, Vĩnh Thạnh.

Update: Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định 1619/QĐ-TTg ngày 14/12/2023 về việc phê duyệt Quy hoạch tỉnh Bình Định thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Vị trí và tầm quan trọng của tỉnh Bình Định

Bình Định là tỉnh thuộc vùng Duyên hải Nam Trung Bộ (DHNTB), diện tích tự nhiên là: 606.640 ha. Trung tâm hành chính của tỉnh là thành phố Quy Nhơn, nằm cách thủ đô Hà Nội 1.065 km và cách Thành phố Hồ Chí Minh 649 km, có tọa độ địa lý: Từ 13030’45” đến 14042’15” vĩ độ Bắc; Từ 108036’30” đến 109018’15” kinh độ Đông. Có giới cận như sau:

  • Phía Đông giáp biển Đông;
  • Phía Tây giáp tỉnh Gia Lai;
  • Phía Nam giáp tỉnh Phú Yên;
  • Phía Bắc giáp tỉnh Quảng Ngãi.

Tỉnh Bình Định có vị trí kinh tế quan trọng, nằm ở trung điểm của trục giao thông đường sắt, đường bộ Bắc – Nam, đồng thời là cửa ngõ ra biển gần và thuận lợi nhất của vùng Tây Nguyên, Nam Lào, Đông Bắc CampuchiaThái Lan thông qua Quốc lộ 19 và cảng biển Quy Nhơn, giúp Bình Định có nhiều cơ hội giao thương, hội nhập quốc tế.

Đối với vùng, Bình Định là điểm trung chuyển, quá cảnh hàng hóa dịch vụ cảng biển logictics, đồng thời là một trung tâm phát triển du lịch của vùng Kinh tế trọng điểm Miền Trung (KTTĐMT) và của vùng Tây Nguyên.

Bình Định có vị thế quan trọng trong bảo đảm an ninh quốc phòng, phát triển kinh tế biển. Bình Định là tỉnh DHNTB có vị trí địa lý thuận lợi gần các vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa, có vị trí chiến lược với khu vực. Vùng biển Bình Định có trữ lượng hải sản lớn; có nhiều khu vực thuận lợi nuôi trồng thủy sản, xây dựng các hải cảng, các khu du lịch biển, khu công nghiệp ven biển…

Bình Định có vai trò quan trọng trong bảo vệ an ninh, chủ quyền biển, đảo của quốc gia nhưng đồng thời cũng có có tiềm năng lớn trở thành một trung tâm kinh tế biển quan trọng của cả nước.

Quan điểm, mục tiêu quy hoạch tỉnh Bình Định

Quan điểm phát triển

(1) Quy hoạch tỉnh Bình Định thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 phải phù hợp với Quy hoạch tổng thể quốc gia, Quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ, các quy hoạch ngành quốc gia và chiến lược phát triển KTXH của đất nước.

Nhà ở xã hội TP mới Bình Dương ✅, LOẠI THẤP TẦNG (1 TRỆT, 1 LẦU GỒM ĐẤT) hỗ trợ tư vấn làm hồ sơ trả góp lãi suất 4,8%/năm qua Ngân hàng chính sách, liên hệ 0888 266 898 (Ms Ngoan, cập nhật lúc 01:38 PM, 29/03/2024)


(2) Phát triển nhanh và bền vững trên cơ sở đổi mới sáng tạo, thực hiện hiệu quả các khâu đột phá về nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phát triển kết cấu hạ tầng; đầu tư có trọng điểm vào các trụ cột phát triển kinh tế của tỉnh Bình Định.

(3) Phát triển KTXH tỉnh Bình Định trên cơ sở thu hút và sử dụng hiệu quả các nguồn lực bên trong và bên ngoài, nhất là nguồn vốn đầu tư, công nghệ cao, nguồn nhân lực chất lượng cao.

(4) Phát huy tối đa nhân tố con người, coi con người là trung tâm, chủ thể, nguồn lực chủ yếu và mục tiêu của sự phát triển; lấy giá trị văn hóa, con người Bình Định làm trung tâm nhằm phát huy sức mạnh nội sinh quan trọng đảm bảo cho sự phát triển bền vững.

(5) Phát triển kinh tế đi đôi với bảo đảm quốc phòng, an ninh và đảm bảo an sinh xã hội, bảo vệ môi trưởng sinh thái, giữ gìn bản sắc văn hóa.

Mục tiêu phát triển đến năm 2030

Đến năm 2030, Bình Định trở thành tỉnh phát triển thuộc nhóm dẫn đầu vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung, là trung tâm công nghiệp chế biến, chế tạo, dịch vụ, du lịch và văn hóa phía Nam của vùng; trung tâm lớn của cả nước về phát triển kinh tế biển; trọng điểm du lịch quốc gia và quốc tế với hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế đồng bộ, hiện đại.

Kinh tế của tỉnh phát triển nhanh, bền vững và xanh dựa trên các trụ cột tăng trưởng công nghiệp, dịch vụ du lịch, logistics và vận tải, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, đô thị hóa.

Thực hiện thành công các mục tiêu chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, cải thiện mạnh mẽ mạnh môi trường đầu tư kinh doanh, trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn của các doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước; chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh thuộc nhóm cao của cả nước.

Có kết cấu hạ tầng kinh tế và xã hội đồng bộ, hiện đại, hệ thống đô thị phát triển theo hướng đô thị thông minh, kết nối thuận tiện với các trung tâm kinh tế của vùng, cả nước và quốc tế.

Tập trung phát triển đô thị Quy Nhơn hiện đại về không gian, kiến trúc, khai thác tiềm năng, lợi thế đặc biệt về cảnh quan và khí hậu khu vực ven đầm Thị Nại; quy hoạch xây dựng Trung tâm hành chính mới của tỉnh tại Khu kinh tế Nhơn Hội.

Kiên trì thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân; bảo vệ hệ sinh thái và cảnh quan thiên nhiên; thích ứng hiệu quả với biến đổi khí hậu; bảo tồn và phát huy tốt bản sắc, các nét đẹp văn hoá các dân tộc; đảm bảo quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội.

Tầm nhìn đến năm 2050

Đến năm 2050, Bình Định tiếp tục thuộc nhóm dẫn đầu khu vực miền Trung với GRDP bình quân đầu người và tỷ lệ đô thị hóa cao hơn mức bình quân chung của cả nước.

Bình Định trở thành trung tâm kinh tế biển; trung tâm khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, nơi ứng dụng trí tuệ nhân tạo quan trọng của Việt Nam; trung tâm du lịch lớn của cả nước, trung tâm kết nối khu vực Vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Miền Trung, Tây nguyên và khu vực lân cận.

Kinh tế phát triển bền vững dựa trên các trụ cột: khoa học và công nghệ; công nghiệp chế biến chế tạo; công nghiệp công nghệ thông tin và AI; du lịch chất lượng cao; nông nghiệp hữu cơ và hệ thống logistics gắn liền cảng biển, cảng hàng không. Tỉnh có hệ thống đô thị thông minh, hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại.

Các hoạt động kinh tế, xã hội và quản trị của chính quyền vận hành chủ yếu theo phương thức của nền kinh tế số, xã hội số, tiếp tục là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước. Các ngành sản xuất, dịch vụ phát triển theo phương thức thông minh và các mô hình kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn.

Doanh nghiêp trên địa bàn tỉnh phát triển mạnh, có khả năng cạnh tranh cao trên thị trường trong nước và quốc tế về một số sản phẩm mà tỉnh có lợi thế.

Các giá trị văn hóa truyền thống của tỉnh được bảo tồn, gìn giữ, phát huy hiệu quả, đóng góp đáng kể vào phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh. Quốc phòng, an ninh, bao gồm an ninh trên biển và trật tự xã hội trên địa bàn được đảm bảo vững chắc.

Tài liệu, bản đồ quy hoạch tỉnh Bình Định

Báo cáo tóm tắt quy hoạch tỉnh Bình Định

Báo cáo thuyết minh tổng hợp quy hoạch tỉnh Bình Định

Bản đồ vị trí và liên hệ vùng

Bản đồ HT điều kiện tự nhiên

Bản đồ HTPT Kinh tế xã hội

Bản đồ HT phát triển khu công nghiệp

Bản đồ HT phát triển cụm công nghiệp

Bản đồ HT phát triển nông, lâm, thủy sản

Bản đồ HT phát triển dịch vụ

Bản đồ HT phát triển du lịch

Bản đồ HT phát triển văn hóa thể thao

Bản đồ HT phát triển GDĐT_ GDNN

Bản đồ HT phát triển Y tế

Bản đồ HT phát triển an sinh xã hội

Bản đồ HT Hạ tầng viên thông

Bản đồ HT phát triển hệ thống đô thị và nông thôn

Bản đồ hiện trạng phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải

Bản đồ hiện trạng phát triển kết cấu hạ tầng phòng chống thiên tai và thủy lợi

Bản đồ hiện trạng phát triển hệ thống cấp nước sinh hoạt và xử lý nước thải

Bản đồ hiện trạng phát triển mạng lưới cấp điện tỉnh

Hiện trạng hạ tầng thông tin truyền thông

Bản đồ hiện trạng môi trường, thiên nhiên và đa dạng sinh học

Bản đồ thăm dò khai thác bảo vệ tài nguyên

Bản đồ hiện trạng khai thác, sử dụng, bảo vệ tài nguyên nước

Bản đồ HT khoa học và công nghệ

Bản đồ HT di tích lịch sử- văn hóa

Bản đồ  phương án quy hoạch hệ thống đô thị và nông thôn

Bản đồ phương án phát triển không gian vùng tỉnh Bình Định

Bản đồ phương án PT Dịch vụ

Bản đồ phương án phát triển du lịch

Bản đồ phương án phát triển VH_TT

Bản đồ PA phát triển GDDT_ GDNN

Bản đồ phương án phát triển y tế

Bản đồ phương án phát triển ASXH

Bản đồ phương án khoa học và công nghệ

Bản đồ phương án phát triển khu công nghiệp

Bản đồ phương án phát triển cụm công nghiệp

Bản đồ phương án kết cấu hạ tầng giao thông vận tải

Bản đồ phương án phát triển hệ thống cấp nước sinh hoạt và xử lý nước thải

Bản đồ phương án phát triển mạng lưới cấp điện

Bản đồ phương án phát triển thông tin và truyền

Bản đồ phương án phát triển hạ tầng viễn thông thụ động

Bản đồ phương án thoát nước xử lý chất thải rắn và nghĩa trang

Bản đồ phương án quy hoạch sử dụng đất

Bản đồ PA thăm dò khai thác, sử dụng, bảo vệ tài nguyên

Bản đồ phương án khai thác, sử dụng, bảo vệ tài nguyên

Bản đồ phương án bảo vệ môi trường, thiên nhiên và đa dạng sinh học

Bản đồ phương án quy hoạch vùng liên huyện

Bản đồ dự án ưu tiên đầu tư

Tổng hợp bởi Duan24h.net

4.8/5 - (6 bình chọn)

Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

Dữ liệu được chúng tôi cập nhật liên tục và chia sẻ (tải về) miễn phí, nếu thấy hữu ích bạn có thể ủng hộ (donate) theo thông tin bên dưới. Xin cảm ơn !!!
Ngân hàng OCB / Số TK : 0017107777799999 / Chủ TK : Lê Quang Khải
Ủng hộ qua ví MOMO qua số điện thoại 0813 830 830 hoặc quét mã QR dưới đây:

Ngân Hàng cho vay tiêu dùng, bất động sản, phát hành thẻ 100 triệu tại TP Hà Nội
LIÊN HỆ MR. QUANG 0934.569.938 (ZALO 247)

Bài trướcBản đồ quy hoạch, kế hoạch quận Nam Từ Liêm (TP Hà Nội)
Bài tiếp theoTinikun là ai? Tiểu sử của Thằng Bán Cây nói được nhiều ngôn ngữ

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây