Sandalphon là ai? Nguyên gốc và hình tượng trong văn học Do Thái, Kito Giáo

441
Tổng lãnh thiên thần Sandalphon trong văn học Do Thái và Kito Giáo
Tổng lãnh thiên thần Sandalphon trong văn học Do Thái và Kito Giáo

Sandalphon (tiếng Hebrew: סַנְדַּלְפוֹן Sandalp̄ōn; tiếng Hy Lạp: Σανδαλφών Sandalfón) là một tổng lãnh thiên thần trong văn học Do Thái và Kitô giáo, mặc dù không được đề cập trong Kinh Thánh.

Sandalphon nổi bật trong truyền thống văn học thần bí của Do Thái cổ và Kitô giáo sớm, đặc biệt là trong Midrash, Talmud và Kabbalah và thường được xem là người thu thập lời cầu nguyện, truyền đạt chúng đến Chúa.

Nguyên gốc và ý nghĩa của tên Sandalphon

Mặc dù không được thẳng thức đề cập trong Kinh Thánh, một số nguồn cổ nhất về Sandalphon mô tả ông như là tiên tri Elija biến hình và thăng lên thành thần tiên. Nguồn khác (chủ yếu từ thời kỳ midrashic) mô tả ông là “anh em sinh đôi” của Metatron, người có nguồn gốc con người giống như nguồn gốc con người của Sandalphon.

Tên Sandalphon, có thể có liên quan đến tiếng Hebrew sandek, đồng nghĩa với cha đỡ đẻ (tương ứng với truyền thống của một vị Elija giữ vị trí liên quan đến triệu tập tiên tri trong tư cách bảo hộ trẻ chưa sinh), cũng có thể xuất phát từ tiền tố tiếng Hy Lạp sym-/syn-, có nghĩa là “cùng nhau”, và adelphos, có nghĩa là “anh em”; do đó, có ý nghĩa xấp xỉ là “đồng anh em”, vì từ nguyên tiếng Hy Lạp hiện đại cho “đồng nghiệp”, synadelfos (συνάδελφος), có nguồn gốc này như thấy trong Sách Khải Huyền, chương 19, câu 10.

Điều này có thể liên quan đến mối quan hệ của Sandalphon với Metatron, mặc dù xuất phát này cho thấy sự không chắc chắn về ảnh hưởng Semitic.

Ibn Hazm mô tả Sandalphon như là một thiên sứ "phục vụ vương miện"
Ibn Hazm mô tả Sandalphon như là một thiên sứ “phục vụ vương miện”

Mô tả hình dạng và khả năng

Mô tả về hình dạng của Sandalphon thay đổi tùy thuộc vào nguồn gốc. Ông thường được mô tả với chiều cao cực kỳ lớn – vượt qua Hadraniel theo hành trình 500 năm bằng chân. Trong chuyến thăm của Moses đến Thiên Đàng thứ Ba, ông được nói là đã nhìn thấy Sandalphon và gọi ông là “thiên sứ cao lớn”, mặc dù truyền thuyết này được kể sau nhiều thập kỷ so với thời kỳ của Torah. Babylonian Talmud Hagigah 13b nói rằng đầu của Sandalphon chạm tới Thiên Đàng, điều này cũng được nói về Israfil và quái vật Hy Lạp Typhon, người mà Sandalphon dường như có cùng nguồn gốc thần thoại. Ông cũng được mô tả là một thành viên của các śārim (tiếng Hebrew: שָׂרִים “các hoàng tử”), và một Hazzan (חַזָּן chúa tể của bản ca thiên đàng).

Trong Greater Key of Solomon, Sandalphon được chỉ định là “thiên sứ nữ bên trái của Di cốt Hội Thánh”. Trong lễ kính Sukkot, ông được công nhận là người thu thập những lời cầu nguyện của đạo hữu, tạo thành một vòng hoa từ những lời cầu nguyện đó, và sau đó “lễ thề chúng lên như một quả cầu đến Chúa tối cao của tất cả các Chúa vương”. Trong Zohar, ông là “thủ lĩnh của Thiên Đàng thứ Bảy”. Như Michael, ông liên tục chiến đấu với Samael (có lẽ là Satan), thiên sứ của ác.

Các nhà thông thái cổ đại cũng gọi ông là tên Ofan (אוֹפַן “bánh xe”), một tham chiếu đến “bánh xe trong bánh xe” từ tầm nhìn của Ezekiel về xe thần thiên đàng trong Sách Yêzec-ki-ên chương 1. Sandalphon cũng được nói là đóng vai trò quan trọng trong việc đưa ra sự phân biệt về giới tính trong phôi thai.

Ibn Hazm mô tả Sandalphon như là một thiên sứ “phục vụ vương miện”. Ông cũng nói rằng người Do Thái, mặc dù coi Metatron là một thiên sứ, lại tôn thờ ông như là một thần nhỏ trong 10 ngày mỗi năm (chắc chắn là một tham chiếu đến Rosh Hashanah liên quan đến huyền bí Merkabah – trong đó Metatron thực sự được cho là đã tham gia vào việc sáng tạo thế giới). Trong Kabbalah, Sandalphon là thiên sứ đại diện cho sefirah Malkuth và trùng lặp (hoặc lẫn lộn) với thiên sứ Metatron. Ông được cho là xuất hiện trước sự hiện diện nữ tính của Shekhinah và nhận lời cầu nguyện của con người, sau đó gửi chúng đến Chúa.

Tổng hợp bởi Duan24h.net


Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

5/5 - (1 bình chọn)
Bài trướcNghệ sĩ Lê Giang là ai? Tiểu sử, đời tư và sự nghiệp
Bài tiếp theoQuy hoạch tỉnh Phú Yên thời kỳ đến năm 2030

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây