Nghiên cứu gói tín dụng 30.000 tỷ đồng mới cho nhà ở xã hội

50
Nghiên cứu gói tín dụng 30.000 tỷ đồng mới cho nhà ở xã hội
Nghiên cứu gói tín dụng 30.000 tỷ đồng mới cho nhà ở xã hội
Mục lục

    Chiều ngày 14/8/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội.

    Tại hội nghị, Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Xây dựng chủ trì và phối hợp nghiên cứu triển khai gói tín dụng 30.000 tỷ đồng dành cho nhà ở xã hội, với nguồn vốn từ phát hành trái phiếu Chính phủ và ngân sách địa phương ủy thác.

    Theo báo cáo tổng kết, trong 10 năm qua, tổng nguồn vốn huy động cho tín dụng chính sách xã hội đã đạt 373.010 tỷ đồng, tăng gấp 2,8 lần so với thời điểm trước khi thực hiện Chỉ thị 40. Mức tăng trưởng vốn bình quân hàng năm đạt 10,8%, với tổng số vốn huy động lên đến 238.338 tỷ đồng.

    Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh rằng Đảng và Nhà nước luôn kiên định với nguyên tắc phát triển kinh tế đi đôi với công bằng xã hội, nhằm đảm bảo “không ai bị bỏ lại phía sau”. Tín dụng chính sách xã hội đã trở thành một trụ cột quan trọng trong việc giảm nghèo và bảo đảm an sinh xã hội. Tuy nhiên, Thủ tướng cũng nhận định rằng cơ cấu nguồn vốn vẫn chưa hoàn toàn hợp lý và bền vững, đồng thời yêu cầu các địa phương ưu tiên bố trí ngân sách để ủy thác vốn cho Ngân hàng Chính sách Xã hội, đặc biệt là nguồn vốn dành cho vay nhà ở xã hội và giải quyết việc làm.

    Trong giai đoạn tới, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành liên quan tiếp tục rà soát và hoàn thiện các quy định nhằm cải thiện cơ cấu vốn cho Ngân hàng Chính sách Xã hội. Đồng thời, Thủ tướng cũng chỉ đạo nghiên cứu và báo cáo lên cấp có thẩm quyền về việc tăng hạn mức phát hành trái phiếu Chính phủ bảo lãnh, tạo điều kiện để Ngân hàng Chính sách Xã hội có thể huy động thêm nguồn vốn ODA và mở rộng các hình thức huy động vốn khác.


    Ngoài ra, Thủ tướng đề xuất bổ sung chính sách hỗ trợ tín dụng cho các hộ dân có mức sống trung bình, đặc biệt là những hộ làm nông, lâm, ngư và diêm nghiệp. Mục tiêu là giúp Ngân hàng Chính sách Xã hội phát triển thành tổ chức tự chủ, bền vững, có khả năng hỗ trợ tín dụng chính sách hiệu quả hơn trong tương lai.

    Bộ Xây dựng được giao nhiệm vụ xây dựng gói tín dụng 30.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội, gồm các hoạt động vay mua, thuê, thuê mua, xây dựng hoặc cải tạo nhà ở, do Ngân hàng Chính sách Xã hội quản lý. Trong đó, 15.000 tỷ đồng sẽ lấy từ nguồn phát hành trái phiếu Chính phủ, phần còn lại từ nguồn ngân sách địa phương ủy thác.

    Báo cáo của Bộ Xây dựng cũng cho biết kết quả giải ngân gói tín dụng 120.000 tỷ đồng, sau hơn một năm triển khai, vẫn rất thấp, mới chỉ đạt hơn 1%, tương đương khoảng 1.234 tỷ đồng.

    Tổng hợp bởi Duan24h.net

    Sắp triển khai Nhà ở xã hội K Home New City (TP mới Bình Dương),bao gồm căn hộ và nhà phố tìm hiểu thêm thông tin dự và điều kiện mua, trả góp, liên hệ 0888 266 898 (Ms Ngoan, cập nhật lúc 01:05 AM, 17/09/2024)


    Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
    TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
    | FACEBOOK
    Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

    Quét mã QR để mở nhanh bài viết này trên điện thoại, máy tính bảng.

    Ngân Hàng cho vay tiêu dùng, bất động sản, phát hành thẻ 100 triệu tại TP Hà Nội
    LIÊN HỆ MR. QUANG 0934.569.938 (ZALO 247)

    BÌNH LUẬN

    Vui lòng nhập bình luận của bạn
    Vui lòng nhập tên của bạn ở đây