TP HCM tập trung phát triển các dự án giao thông kết nối

39
TP HCM tập trung phát triển các dự án giao thông kết nối
TP HCM tập trung phát triển các dự án giao thông kết nối

Kết quả của việc rà soát mạng lưới giao thông bộ cao tốc, theo hướng dẫn của Thủ tướng Chính phủ, cho thấy rằng trong giai đoạn từ 2024 đến 2030, Thành phố Hồ Chí Minh cần phải đồng bộ hóa ít nhất 6 dự án.

Với quy mô vốn đầu tư lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng, Thành phố đã tập trung nguồn vốn từ ngân sách thành phố để đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị cho các dự án ưu tiên này. Điều này đại diện cho sự nỗ lực lớn của Thành phố, đặc biệt là khi vào cuối năm 2025, Dự án Vành đai 3 của Thành phố dự kiến sẽ hoàn thành.

Các dự án giao thông kết nối trọng điểm của TP HCM

Để hoàn thiện mạng lưới kết nối cao tốc, theo kế hoạch phát triển của vùng TP.HCM, thành phố dự kiến triển khai 6 tuyến đường bộ cao tốc và 2 tuyến đường vành đai cao tốc đô thị, tổng chiều dài 628 km và có quy mô từ 6 đến 10 làn xe. Cụ thể, các dự án bao gồm:

  • Cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây (55 km);
  • Cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu MộtChơn Thành (59 km);
  • Cao tốc TP.HCM – Mộc Bài (50 km);
  • Cao tốc Bến Lức – Long Thành (58 km);
  • Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (76 km);
  • Cao tốc TP.HCM – Trung Lương (40 km);
  • Đường Vành đai 3 TP.HCM (91 km), Vành đai 4 (199 km).

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, Lê Anh Tuấn, nhấn mạnh rằng 8 dự án giao thông bộ này sẽ đóng vai trò quan trọng nhất trong việc nâng cao hạ tầng giao thông của TP.HCM trong thời gian tới. Tất cả các dự án này đều được thiết kế để tăng cường kết nối với các khu vực kinh tế sôi động ở phía Nam, nơi có lưu lượng vận tải hàng hóa cao nhất cả nước.

Theo Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, quá trình rà soát nhu cầu kết nối với các tuyến đường bộ cao tốc cho thấy cần triển khai 6 dự án kết nối trong thời gian tới. Các dự án này bao gồm:

  • Mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây và cung cấp thêm điểm ra, vào cao tốc để kết nối với đường Long Phước, TP. Thủ Đức;
  • Đầu tư hoàn thiện các nhánh kết nối và mở rộng cao tốc TP.HCM – Trung Lương;
  • Đầu tư hoàn chỉnh các nút giao cao tốc Bến Lức – Long Thành với các tuyến đường thuộc địa bàn TP.HCM;
  • Kết nối đường Vành đai 3 TP.HCM;
  • Đầu tư đường dẫn kết nối với cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành;
  • Bổ sung quy hoạch tuyến kết nối đường Vành đai 2 TP.HCM đến cao tốc TP.HCM – Mộc Bài.

Linh hoạt trong việc huy động vốn cho các dự án

Theo báo cáo của UBND TP.HCM, việc huy động nguồn vốn cho 6 dự án nêu trên trong giai đoạn tới rất khó khăn, cần sự phối hợp của nhiều bộ, ngành, địa phương.

Dự án Mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây

Trong đó, Dự án Mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây và bổ sung chỗ ra, vào cao tốc kết nối đường Long Phước (TP. Thủ Đức) gặp nhiều thách thức. TP.HCM dự kiến sẽ tự đầu tư Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây từ nút giao thông An Phú đến đường Vành đai 2, chiều dài 4 km, dự kiến hoàn thành trong giai đoạn 2024 – 2026.

Dự án kết nối đường Long Phước (TP. Thủ Đức)

Đối với Dự án bổ sung chỗ ra, vào cao tốc kết nối đường Long Phước (TP. Thủ Đức), TP.HCM đề xuất hai phương án linh hoạt. Phương án 1 là đầu tư đồng bộ với Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây. Trong khi đó, phương án 2 sẽ được thực hiện nếu Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) gặp khó khăn về nguồn vốn.

Dự án hoàn chỉnh các nút giao cao tốc Bến Lức – Long Thành

TP.HCM dự định tăng tính chủ động trong việc sắp xếp vốn đối với Dự án hoàn chỉnh các nút giao cao tốc Bến Lức – Long Thành với các tuyến đường thuộc địa bàn TP.HCM. Đặc biệt, TP.HCM đặt mục tiêu sẽ đầu tư bằng được Dự án thành phần Nút giao cao tốc Bến Lức – Long Thành với đường Rừng Sác trong giai đoạn 2024 – 2030.

Nhà ở xã hội TP mới Bình Dương ✅, LOẠI THẤP TẦNG (1 TRỆT, 1 LẦU GỒM ĐẤT) hỗ trợ tư vấn làm hồ sơ trả góp lãi suất 4,8%/năm qua Ngân hàng chính sách, liên hệ 0888 266 898 (Ms Ngoan, cập nhật lúc 09:57 PM, 20/05/2024)


Để đảm bảo tính cấp bách của hệ thống kết nối cao tốc, UBND TP.HCM cam kết nỗ lực huy động thành công nguồn vốn đầu tư, tùy từng dự án sẽ áp dụng hình thức triển khai phù hợp.

Tổng hợp từ Baodauthau.vn


Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

Dữ liệu được chúng tôi cập nhật liên tục và chia sẻ (tải về) miễn phí, nếu thấy hữu ích bạn có thể ủng hộ (donate) theo thông tin bên dưới. Xin cảm ơn !!!
Ngân hàng OCB / Số TK : 0017107777799999 / Chủ TK : Lê Quang Khải
Ủng hộ qua ví MOMO qua số điện thoại 0813 830 830 hoặc quét mã QR dưới đây [DANH SÁCH ỦNG HỘ]:

Ngân Hàng cho vay tiêu dùng, bất động sản, phát hành thẻ 100 triệu tại TP Hà Nội
LIÊN HỆ MR. QUANG 0934.569.938 (ZALO 247)

5/5 - (1 bình chọn)
Bài trướcThông tin tuyến cao tốc Phủ Lý – Nam Định
Bài tiếp theoMèo Béo (Lưu Kiệt) là ai? Câu chuyện về mối tình lừa dối suốt 2 năm

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây