Khởi tố vụ án mua đất nền tại Công ty Việt Hưng Phát

346
Thông báo của Cơ quan CSĐT Công an TP.Hồ Chí Minh.
Thông báo của Cơ quan CSĐT Công an TP.Hồ Chí Minh.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có bài phản ánh vụ việc hàng trăm khách hàng nộp tiền mua nền đất thông qua hợp đồng đặt cọc để nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của Công ty Việt Hưng Phát, có nguy cơ trắng tay.

Vì quá bức xúc, các nạn nhân đã gửi nhiều đơn tố cáo, đề nghị Cơ quan điều tra làm rõ, buộc Công ty phải trả lại tiền cho khách hàng và xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật.

Đơn kêu cứu khẩn cấp

Theo trình bày của bà Vũ Thị Thanh Thùy, cư ngụ phường 14 quận Phú Nhuận, TP.Hồ Chí Minh: Ngày 5/6/2017, bà Thùy được một người tên Vũ Viết Duy, đang làm việc tại Công ty CPĐT Đại Phúc, địa chỉ phường 12, quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh, giới thiệu về Dự án khu đô thị thương mại- sinh thái DRAGON LAND tại xã Long Đức, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Đây là dự án với môi trường sống xanh, sạch, đẹp, có nhà trẻ, Trung tâm thương mại cùng nhiều tiện ich, sẽ nâng tầm giá trị cuộc sống và giá trị sở hữu cho sự lựa chọn của cư dân và các nhà đầu tư, kinh doanh….

Chính vì tin vào những lời giới thiệu có cánh nên bà Thùy không bỏ lỡ cơ hội, mua 3 lô đất tại các vị trí trên bản vẽ thuộc Dự án khu dân cư xã Long Đức, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, của Công ty cổ phần đầu tư Việt Hưng Phát. Mặc dù người môi giới thuộc Công ty CPĐT Đại Phúc nhưng bà Thùy được hướng dẫn đến ký

Hợp đồng đặt cọc và nộp tiền thanh toán để nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, tại Văn phòng Công ty cổ phần đầu tư Việt Hưng Phát, số 429 Tô Hiến Thành, phường 14 quận 10, TP.Hồ Chí Minh.

Vị trí lô đất bà Thùy mua có mã số: LKP06-Lô 20, diện tích 114m2, theo Hợp đồng đặt cọc để nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất số 80/2017/HĐĐC-DRAGON LAND, ký ngày 5/6/2017, với giá chuyển nhượng là 745.000.000 đồng. Bà Thủy đã thanh toán số tiền 457.0505.000 đồng.

Tiếp đó, ngày 16/6/2017, bà Thủy lại ký Hợp đồng đặt cọc để nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất số 129/2017/HĐĐC-DRAGON LAND, lô đất có mã số LKP06- Lô 21, giá chuyển nhượng 745.000.000 đồng.

Bà Thùy đã thanh toán 467.250.000 đồng. Ngày 27/6/2017, bà Thùy ký tiếp hợp đồng đặt cọc để nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất số 139/2017/HĐĐC-DRAGON LAND, vị trí lô đất số LKV01-Lô 18, giá chuyển nhượng là 825.000.000 đồng. Bà Thùy đã thanh toán 395.000.000 đồng. Tổng cộng bà Vũ Thị Thanh Thùy, đã thanh toán cả 3 lô đất, với số tiền 1.319.800.000 đồng.

Nhà ở xã hội TP mới Bình Dương ✅, LOẠI THẤP TẦNG (1 TRỆT, 1 LẦU GỒM ĐẤT) hỗ trợ tư vấn làm hồ sơ trả góp lãi suất 4,8%/năm qua Ngân hàng chính sách, liên hệ 0888 266 898 (Ms Ngoan, cập nhật lúc 08:33 AM, 18/04/2024)


Sau khi ký Hợp đồng đặt cọc để nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất thuộc Dự án khu dân cư xã Long Đức, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, mặc dù bà Thùy nhiều lần yêu cầu Vũ Viết Duy cho xem giấy CNQSDĐ hay bất cứ giấy tờ pháp lý có liên quan đến việc Công ty Việt Hưng Phát, là chủ sở hữu các lô đất trên nhưng anh Duy tìm đủ mọi lý do để thoái thác.

Chính vì vậy, bà Thùy đã tìm hiểu về tính pháp lý của các dự án khu dân cư xã Long Đức, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, thì được biết, chủ sở hữu các lô đất thuộc dự án này là Công ty TNHH Long Đức Urban Land, đã trúng đấu giá quyền sử dụng đất.

Tuy nhiên, đến ngày 20/9/2017, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai vẫn chưa tiếp nhận hồ sơ chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án khu dân cư tại xã Long Đức, huyện Long Thành, theo quy định của Luật kinh doanh bất động sản.

Vì vậy, Công ty Việt Hưng Phát và Công ty Urban Land, đều không phải là chủ đầu tư dự án. Như vậy, Công ty Việt Hưng Phát chỉ là Công ty tư vấn, môi giới bất động sản, không có thẩm quyền ký kết hợp đồng với khách hàng, với mục đích hợp đồng góp vốn để nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Đây là hình thức huy động vốn trái pháp luật, được quy định tại Khoản 3 Điều 62 Luật Kinh doanh bất động sản.

Thông báo của Cơ quan CSĐT Công an TP.Hồ Chí Minh.
Thông báo của Cơ quan CSĐT Công an TP.Hồ Chí Minh.

Trước tình hình trên, bà Thùy đã gửi văn bản trực tiếp đến Công ty Việt Hưng Phát, yêu cầu trả lại tiền, vì Công ty Việt Hưng Phát đã kinh doanh, mua bán bất động sản bất hợp pháp và huy động vốn trái pháp luật nhưng Công ty không có văn bản trả lời hay gọi điện thoại để giải quyết thanh toán tiền. Sau đó, bà Thùy có đến liên hệ trực tiếp tại Văn phòng Công ty Việt Hưng Phát, yêu cầu trả lại tiền nhưng Công ty không giải quyết khiếu nại bà Thùy.

Ngoài ra, còn có nhiều trường hợp là nạn nhân của Công ty Việt Hưng Phát, như: Ông Nguyễn Quang Chiến, phường Tân Hưng, quận 7, TP,Hồ Chí Minh, ký hợp đồng góp vốn chuyển nhượng quyền sử dụng đất dự án Diamond, số tiền 562.500.000 đồng, bà Nguyễn Thị Phương, quận 1, TP,Hồ Chí Minh, ký Hợp đồng tại dự án khu dân cư theo quy hoạch tại thị trấn Trảng Bom, đã nộp số tiên 378.900.000 đồng.

Đáng chú ý là trường hợp của ôn Huỳnh Thái Nhi, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng, ký 15 hợp đồng góp vốn, hợp đồng đặt cọc, để nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, với tổng số tiền
trên 8 tỷ đồng…

Đến khởi tố vụ án hình sự

Quá bức xúc trước hành vi vi phạm pháp luật của lãnh đạo Công ty Việt Hưng Phát, nhiều công dân đã làm đơn tố cáo gửi các cơ quan có thẩm quyền của TP.Hồ Chí Minh, đề nghị làm rõ hành vi lửa đảo, chiếm đoạt tài sản công dân và xử lý theo pháp luật.

Sau khi tiếp nhận đơn, Cơ quan điều tra Công an TP,Hồ Chí Minh, đã tiến hành kiểm tra, xác minh tố giác theo quy định. Ngày 9/10/2017, Cơ quan CSĐT Công an TP.Hồ Chí Minh có Văn bản số 3695/TB-PC46 (D9) thông báo kết quả giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm hoặc kiến nghị khỏi tố, có nội dung:

Căn cứ đơn tố giác và kết quả điều tra bước đầu của Cơ quan CSĐT Công an TP.Hồ Chí Minh, đối với việc ký kết thực hiện các hợp đồng môi giới, chuyển nhượng bất động sản tại các dự án thuộc tỉnh Đồng Nai và tỉnh Long An của Công ty cổ phần địa ốc Kim Phát và Công ty cổ phần Đầu tư Việt Hưng Phát, đã có hành vi gian dối trong quá trình tổ chức môi giới, tư vấn, tiếp thị các dự án bất động sản, để khách hàng tin tưởng ký kết “Hợp đồng thỏa thuận điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất”; “Hợp đồng thỏa thuạn điều kiện góp vốn xây dựng nhà và chuyển nhượng quyền sử dụng đất”; “Hợp đồng thỏa thuận điều kiện góp vốn chuyển nhượng quyền sử dụng đất”, trái với nội dung các hợp đồng môi giới đã ký với các chủ đầu tư dự án, sau đó thu tiền, chiếm đoạt của khách hàng. Ngày 27/9/2017, Cơ quan CSĐT Công an TP.Hồ Chí Minh đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” để tiến hành điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Điều mà dư luận quan tâm, là sau khi đã có quyết định khởi tố vụ án hình sự của Cơ quan CSĐT C6ng an TP.Hồ Chí Minh nhưng không hiểu vì sao, ngày 16/10/2017, tại Văn phòng Công ty Việt Hưng Phát, Tổng giám đốc Công ty vẫn tiến hành ký Hợp đồng đặt cọc để nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất số 132/2017/HĐĐC-BOULEVARD CITY với bà Nguyễn Thị Phương, ngụ quận 1, TP.Hồ Chí Minh, tại dự án khu dân cư theo quy hoạch thị trấn Trảng Bom, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai. Vị trí lô đất có mã số LK3-13, diện tích 100m2, số tiền 757.800.000 đồng. bà Phương đã nộp số tiền 378.900.000 đồng.

Theo phản ánh của khách hàng, từ đó đến nay, Công ty vẫn tiến hành ký Hợp đồng đặt cọc để nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất với khách hàng, coi nhưng không có chuyện gì xảy ra!?

Nhiều khách hàng khi được biết Cơ quan CSĐT đã tiến hành khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” từ tháng 9/2017 nhưng đến nay vẫn chưa khởi tố bị can, Công ty vẫn chưa trả lại tiền đặt cọc cho khách hàng và còn phải chờ đợi đến bao giờ ?!

Theo Môi trường và đô thị

duan24h.net

5/5 - (2 bình chọn)

Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

Ngân Hàng cho vay tiêu dùng, bất động sản, phát hành thẻ 100 triệu tại TP Hà Nội
LIÊN HỆ MR. QUANG 0934.569.938 (ZALO 247)

Bài trướcGiá nhà đất tăng nóng, ngân hàng siết vốn vay bất động sản
Bài tiếp theoĐất nền thanh lý ‘siêu rẻ’ có phải món hời?

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây