Bất động sản công nghiệp khởi sắc đón năm mới

160
Việt Nam sẽ là điểm đến mới thu hút nhà đầu tư rót tiền vào BĐS công nghiệp vì vị trí thuận lợi và chi phí lao động phải chăng. Ảnh: TM
Việt Nam sẽ là điểm đến mới thu hút nhà đầu tư rót tiền vào BĐS công nghiệp vì vị trí thuận lợi và chi phí lao động phải chăng. Ảnh: TM

Thị trường bất động sản (BĐS) 2019 có nhiều phân khúc triển vọng, trong đó, BĐS công nghiệp được đánh giá là giàu tiềm năng khi hưởng lợi từ cuộc chiến tranh thương mại Mỹ – Trung và nhu cầu gia tăng đất công nghiệp phát triển các xưởng sản xuất ô tô.

Việt Nam sẽ là điểm đến mới thu hút nhà đầu tư rót tiền vào BĐS công nghiệp vì vị trí thuận lợi và chi phí lao động phải chăng. Ảnh: TM
Việt Nam sẽ là điểm đến mới thu hút nhà đầu tư rót tiền vào BĐS công nghiệp vì vị trí thuận lợi và chi phí lao động phải chăng. Ảnh: TM

Triển vọng thị trường

Hầu hết những dự báo thị trường BĐS năm 2019 đều chỉ rõ cơ hội và tiềm năng của phân khúc BĐS công nghiệp.

Các chuyên gia cho rằng năm 2018 là năm mà BĐS công nghiệp trong nước lên ngôi nhờ hưởng lợi từ cuộc chiến tranh thương mại Mỹ – Trung. Từ nền tảng đó, năm 2019 sẽ là năm khởi sắc của BĐS công nghiệp.

Các tỉnh được dự báo sẽ phát triển mạnh nhất trong phân khúc BĐS công nghiệp là các tỉnh phía Bắc, gần Trung Quốc như Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc…

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc website batdongsan.com đánh giá chiến tranh thương mại sẽ tạo nhiều cơ hội phát triển cho thị trường BĐS khu công nghiệp (KCN) các tỉnh phía Bắc gần Trung Quốc như Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hà Giang, Bắc Giang, Hà Nam… trong năm 2019.

Theo ông Quốc Anh, khi chiến tranh thương mại Mỹ – Trung nổ ra, các doanh nghiệp, nhà máy ở Trung Quốc sẽ chuyển sang Việt Nam hoặc các đơn vị đầu tư vào Trung Quốc sẽ chuyển địa bàn sản xuất từ quốc gia này sang Việt Nam. Chính điều đó tạo điều kiện cho BĐS công nghiệp phát triển.

Tập đoàn Nghiên cứu bất động sản JLL cho biết, Việt Nam sẽ là điểm đến mới thu hút nhà đầu tư rót tiền vào BĐS công nghiệp vì vị trí thuận lợi và chi phí lao động phải chăng. Nhiều doanh nghiệp sản xuất lớn sẽ đến và thành lập nhà máy mới tại đây.

CBRE Việt Nam cho rằng, các nhà phát triển BĐS công nghiệp sẽ được hưởng lợi từ việc gia tăng nhu cầu đất công nghiệp liên quan đến sản xuất và mở rộng kinh doanh của các công ty sản xuất và nhà phân phối xe ô tô.

Báo cáo của CBRE chỉ rõ 3 năm qua đã có những thỏa thuận thuê đất công nghiệp và thương mại lớn liên quan đến ngành công nghiệp ô tô. Tỷ lệ lấp đầy cao, giá cho thuê tăng chính là thách thức cho việc mở rộng quy mô sản xuất. Tuy nhiên, điều này cũng được xem là cơ hội cho các nhà phát triển BĐS.

Nhà ở xã hội TP mới Bình Dương ✅, LOẠI THẤP TẦNG (1 TRỆT, 1 LẦU GỒM ĐẤT) hỗ trợ tư vấn làm hồ sơ trả góp lãi suất 4,8%/năm qua Ngân hàng chính sách, liên hệ 0888 266 898 (Ms Ngoan, cập nhật lúc 02:54 AM, 29/03/2024)


Theo CBRE, Khu Liên hợp ôtô VinFast, Khu Liên hợp Chu Lai – Trường Hải là 2 trong số những cụm công nghiệp sản xuất ô tô lớn, hiện đại bậc nhất tại Việt Nam, tập trung ở miền Bắc và miền Trung. Trong khi đó, tại phía Nam dường như không có bất kỳ khu phức hợp sản xuất ô tô quy mô nào tương tự. Hầu hết các nhà máy lắp ráp ô tô và phụ tùng ô tô, kho bãi được đặt trong các KCN đa ngành.

Năm 2019 sẽ là năm khởi sắc của BĐS công nghiệp. Ảnh: TM
Năm 2019 sẽ là năm khởi sắc của BĐS công nghiệp. Ảnh: TM

Doanh nghiệp hưởng lợi

Báo cáo của Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho biết, Việt Nam sở hữu những lợi thế hấp dẫn, bao gồm vị trí chiến lược tại khu vực châu Á và đường biên giới đất liền với Trung Quốc – thuận lợi cho lưu thông đường bộ.

Hơn nữa, không có KCN nào nằm sâu trong đất liền và các cụm KCN chính được kết nối với cảng biển bởi hệ thống đường lớn, đường cao tốc đang được tăng cường đầu tư. Môi trường kinh doanh được cải thiện đáng kể khi Việt Nam nhảy vọt 24 bậc trong 3 năm, lên vị trí 69 theo Ngân hàng thế giới.

VDSC đánh giá Samsung, LG và một số tập đoàn lớn khác là những khách hàng lớn tạo nên sự tăng trưởng của BĐS. Tiềm năng thuê từ các khách hàng này là kế hoạch tăng sản xuất màn hình OLED từ Samsung và LG Display; đầu tư năng lượng mặt trời và hoạt động sản xuất ô tô của Vinfast.

KCN phía Bắc là điểm đến ưa thích của các tập đoàn, công ty công nghệ. Tại đây, Đô thị Kinh Bắc (KBC) kỳ vọng cho thuê 843ha đất thương phẩm còn lại, tập trung tại Bắc Ninh, Bắc Giang và Hải Phòng, nơi nhu cầu thuê luôn ở mức cao.

Viglacera (VGC) hiện đang sở hữu 911 ha đất thương phẩm ở phía Bắc. Các khu công nghiệp của VGC nằm trải dài hơn, tại một số tỉnh phía bắc và tốc độ cho thuê có thể chậm hơn ở một số khu. Giá thuê trung bình tại phía bắc là 82 USD/m2/50 năm, cao hơn 13% so với miền Nam.

VDSC cho rằng KBC và VGC tiếp tục hưởng lợi nhiều nhất, đặc biệt khi chiến tranh thương mại kéo dài và các tập đoàn công nghệ tiếp tục mở rộng sản xuất, mạng lưới cung cấp.

Khách thuê tại miền Nam đa dạng hơn, bao gồm cả ngành công nghiệp nặng và hóa chất. Tranh chấp thương mại gần đây cũng khuyến khích doanh nghiệp từ Đài LoanHàn Quốc, phần lớn là doanh nghiệp nhỏ và vừa, chuyển hoạt động sang phía Nam. Long Hậu và Nam Tân Uyên có thể hưởng lợi.

KCN Long Hậu 3 có khả năng cho thuê chậm 90ha đất thương phẩm, mặc dù sở hữu vị trí thuận lợi và nhu cầu cao, do khó khăn trong khâu giải phóng mặt bằng.

VDSC kỳ vọng KCN Nam Tân Uyên 3 sẽ bắt đầu thi công hạ tầng cuối quý II/2019 và cho thuê 255ha trong 5 – 6 năm.

Ngoài ra, BecamexIDICO đang có 2.118ha sẵn sàng cho thuê. Tuy nhiên một số KCN đang cho thuê tương đối chậm vì vị trí không thuận lợi. Chi phí dịch chuyển đang tăng cao gần đây có thể làm giảm sự sẵn sàng di dời, đặc biệt với các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Theo Thanhtra.vn

5/5 - (4 bình chọn)

Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

Ngân Hàng cho vay tiêu dùng, bất động sản, phát hành thẻ 100 triệu tại TP Hà Nội
LIÊN HỆ MR. QUANG 0934.569.938 (ZALO 247)

Bài trướcKhu nhà ở VIET SING – PHÚ CHÁNH, Tx Tân Uyên, Tỉnh Bình Dương
Bài tiếp theoCho thuê nhà nguyên căn Thành phố mới Bình Dương, giá thỏa thuận

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây