Đại gia Dũng “lò vôi” thế chấp đất dự án, khách hàng có bị ảnh hưởng không ?

1063
Hình ảnh Khu nhà ở Đại Nam Bình Dương
Hình ảnh Khu nhà ở Đại Nam Bình Dương

Mới đây dự luận quan tâm việc Công ty CP Đại Nam của gia đình Ông Dũng “lò vôi” và bà Nguyễn Phương Hằng đang thế chấp hàng trăm sổ đỏ của dự án Đại Nam Bình Dương tại ngân hàng Ngân hàng TMCP Phương Đông – Chi nhánh Bình Dương theo hồ sơ số 2629 – 2630.

Đây có phải là điều bất thường ? Quyền lợi của khách hàng mua đất tại đây có bị ảnh hưởng và ảnh hưởng như thế nào ? Hãy cùng Duan24h.net tìm hiểu về vấn đề này.

Việc thế chấp là chuyện bình thường trong kinh doanh

Trong văn bản số 318/VPĐKĐĐ&CGCN ngày 2/02/2021 của Văn phòng Đăng ký đất đai gửi Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương về việc cung cấp danh sách chủ đầu tư đã thế chấp dự án đầu tư xây dựng nhà ở ghi rõ:

“Căn cứ thông tư liên tịch số 07/2019/TT-BTP ngày 25/11/2019 của Bộ Tư pháp về việc hướng dẫn một số nội dung về đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất. Nay văn phòng Đăng ký đất đai cũng cấp danh sách chủ đầu tư đã thế chấp dự án nhà ở tại Văn phòng đăng ký đất đai cho Sở Tài nguyên và Môi trường. Cụ thể, Công ty Cổ phần Đại Nam: 309 GCN”.

Văn bản số 318/VPĐKĐĐ&CGCN ngày 2/2/2021 của Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Bình Dương gửi Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương
Văn bản số 318/VPĐKĐĐ&CGCN ngày 2/2/2021 của Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Bình Dương gửi Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương

Theo nhiều chuyên gia và luật sư thì việc chủ đầu tư mang dự án đi thế chấp là hết sức bình thường bởi để có nguồn tài chính xây dựng dự án, hầu như chủ đầu tư nào cũng mang dự án đi thế chấp.

Quyền lợi của khách hàng bị ảnh hưởng như thế nào ?

Theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 19 Nghị định 99 năm 2015 của Chính phủ thì, trường hợp có thế chấp dự án đầu tư xây dựng hoặc thế chấp nhà ở sẽ bán, cho thuê mua thì chủ đầu tư phải gửi kèm theo giấy tờ chứng minh đã giải chấp hoặc biên bản thống nhất của bên mua, bên thuê mua nhà ở và bên nhận thế chấp về việc không phải giải chấp và được mua bán, thuê mua nhà ở đó…

Như vậy, trong trường hợp chủ đầu tư có thế chấp dự án/nhà ở thì phải giải chấp hoặc có biên bản thống nhất giữa khách hàng và ngân hàng về việc không phải giải chấp và được mua bán nhà ở thì mới đủ điều kiện được bán, bên cạnh điều kiện theo quy định tại khoản 1 Điều 55 của Luật Kinh doanh bất động sản.

Ngoài ra, những dự án đang được thế chấp mà chưa giải chấp thì việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người mua có thể bị kéo dài, dẫn đến tài sản vốn thuộc quyền sở hữu của người mua nhưng không thể thực hiện các giao dịch mua bán, tặng cho…

Hiện, quy định pháp luật chưa thực sự rõ ràng trong việc bảo vệ quyền lợi của người mua nhà. Nên quyền lợi của khách hàng khi xảy ra tranh chấp liên quan đến việc dự án bị thế chấp cũng còn nhiều rủi ro.

Nhà ở xã hội TP mới Bình Dương ✅, LOẠI THẤP TẦNG (1 TRỆT, 1 LẦU GỒM ĐẤT) hỗ trợ tư vấn làm hồ sơ trả góp lãi suất 4,8%/năm qua Ngân hàng chính sách, liên hệ 0888 266 898 (Ms Ngoan, cập nhật lúc 08:35 AM, 29/03/2024)


4.9/5 - (11 bình chọn)

Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

Dữ liệu được chúng tôi cập nhật liên tục và chia sẻ (tải về) miễn phí, nếu thấy hữu ích bạn có thể ủng hộ (donate) theo thông tin bên dưới. Xin cảm ơn !!!
Ngân hàng OCB / Số TK : 0017107777799999 / Chủ TK : Lê Quang Khải
Ủng hộ qua ví MOMO qua số điện thoại 0813 830 830 hoặc quét mã QR dưới đây:

Ngân Hàng cho vay tiêu dùng, bất động sản, phát hành thẻ 100 triệu tại TP Hà Nội
LIÊN HỆ MR. QUANG 0934.569.938 (ZALO 247)

Bài trướcQuy hoạch phát triển kinh tế xã hội Thị xã Bến Cát đến năm 2025
Bài tiếp theoKhu công nghiệp Gia Lộc | Thông tin dự án

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây