CMND hết hạn có làm thủ tục mua bán đất được không ?

140
CMND hết hạn có làm thủ tục mua bán nhà đất được không ?
CMND hết hạn có làm thủ tục mua bán nhà đất được không ?

Khi mua bán đất, một trong những lý do để hồ sơ của người dân bị từ chối không công chứng là Chứng minh nhân dân (CMND) hết hạn. Vậy trường hợp này có làm được thủ tục mua bán đất không?

Mua bán đất có phải dùng đến CMND không?

Hiện nay, không có văn bản pháp luật nào định nghĩa cụ thể cũng như liệt kê giấy tờ tuỳ thân mà chỉ nêu loại giấy tờ nào là giấy tờ tuỳ thân. Có thể kể đến:

– Chứng minh nhân dân theo Điều 1 Nghị định 05/1999/NĐ-CP là một trong những loại giấy tờ tuỳ thân của công dân. Trong đó bao gồm các đặc điểm riêng biệt về một cá nhân: Số CMND, họ tên khai sinh, giới tính, ngày tháng năm sinh, nguyên quán, nơi thường trú…

Căn cước công dân (CCCD): Hiện nay, tại nước ta, nhiều người đã sử dụng Căn cước công dân (CCCD) thay thế cho CMND khi CMND hết hạn, bị mất, hư hỏng… Đặc biệt là việc thay đổi từ CMND hoặc CCCD mã vạch lên CCCD gắn chip thời gian qua.

Căn cứ khoản 1 Điều 20 Luật Căn cước công dân, thẻ CCCD là giấy tờ tuỳ thân của công dân Việt Nam để thực hiện các giao dịch trên lãnh thổ Việt Nam.

– Hộ chiếu: Theo khoản 3 Điều 2 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam, hộ chiếu là giấy tờ dùng để công dân Việt Nam sử dụng để chứng minh quốc tịch và nhân thân…

Khi thực hiện mua bán đất, theo quy định tại Điều 167 Luật Đất đai, hợp đồng này phải thực hiện công chứng hoặc chứng thực. Căn cứ khoản 1 Điều 40 Luật Công chứng năm 2014, hồ sơ yêu cầu công chứng được lập thành 01 bộ với các giấy tờ sau đây:

– Phiếu yêu cầu công chứng: Có thông tin về họ tên, địa chỉ người yêu cầu công chứng kèm theo nội dung yêu cầu công chứng cùng danh mục gửi kèm theo yêu cầu công chứng…

– Hợp đồng mua bán đất (dự thảo – nếu có).

Nhà ở xã hội TP mới Bình Dương ✅, LOẠI THẤP TẦNG (1 TRỆT, 1 LẦU GỒM ĐẤT) hỗ trợ tư vấn làm hồ sơ trả góp lãi suất 4,8%/năm qua Ngân hàng chính sách, liên hệ 0888 266 898 (Ms Ngoan, cập nhật lúc 06:07 PM, 29/03/2024)


– Giấy tờ tuỳ thân của người yêu cầu công chứng (bản sao).

– Giấy chứng nhận quyền sở hữu, quyền sử dụng… về nhà, đất là đối tượng công chứng mua bán: Sổ đỏ hoặc sổ hồng hoặc biên bản bàn giao chung cư…

– Giấy tờ khác có liên quan (bản sao).

Như vậy, giấy tờ tuỳ thân là một trong những loại giấy tờ bắt buộc phải có trong hồ sơ công chứng nhưng theo quy định này không yêu cầu bắt buộc phải là CMND hay CCCD hay bất kỳ loại giấy tờ cụ thể nào.

Do đó, có thể sử dụng CMND, CCCD hoặc hộ chiếu để thực hiện công chứng hợp đồng mua bán đất. Đồng nghĩa, CMND không phải là giấy tờ bắt buộc phải sử dụng khi công chứng mua bán đất mà có thể được thay thế bằng CCCD hoặc hộ chiếu hoặc giấy tờ tuỳ thân khác.

Công chứng hợp đồng mua bán đất phải dùng CMND còn hạn?

Như quy định nêu trên, trong hợp đồng mua bán đất được công chứng có thể sử dụng giấy tờ tuỳ thân là CMND. Và CMND trong trường hợp này là bản chụp, bản in hoặc bản đánh máy có nội dung đầy đủ, chính xác như bản chính và không phải chứng thực.

Ngoài ra, theo quy định về các trường hợp vô hiệu của hợp đồng, giao dịch nêu tại Điều 123, Điều 124, Điều 125, Điều 126, Điều 127, Điều 128, Điều 129, Điều 130, Điều 408 Bộ luật Dân sự năm 2015, không có trường hợp vô hiệu nào do dùng CMND hết hạn sử dụng.

Do đó, dù CMND có hết hạn nhưng vẫn có đầy đủ giá trị chứng minh nhân thân của cá nhân thì vẫn có thể được sử dụng để công chứng hợp đồng mua bán đất.

Theo LuatVietNam (Trích dẫn bởi Duan24h.net)

4.7/5 - (6 bình chọn)

Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

Ngân Hàng cho vay tiêu dùng, bất động sản, phát hành thẻ 100 triệu tại TP Hà Nội
LIÊN HỆ MR. QUANG 0934.569.938 (ZALO 247)

Bài trướcMua chung đất, những rủi ro người mua cần biết
Bài tiếp theoQuyền lợi của người dân khi nhà nước thu hồi đất không có sổ ?

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây