Nội dung định hướng quy hoạch phát triển đô thị tỉnh Hà Nam trong Quy hoạch tỉnh Hà Nam thời kỳ 2021 – 2030 có nhiều điểm nhấn quan trọng.

Về kế hoạch phân loại một số đô thị

Đối với đô thị Phủ Lý, thực trạng đã được công nhận là đô thị loại II năm 2019, các định hướng quy hoạch và tốc độ phát triển như hiện nay việc đề xuất nâng loại thành phố Phủ Lý lên đô thị loại I trong giai đoạn 2026-2030 gặp khó khăn về chỉ tiêu dân số theo yêu cầu của Nghị quyết 1210/2016/NQ-UBTVQH13.

Tuy nhiên hiện nay, Bộ Xây dựng đang tiến hành nghiên cứu sửa đổi Nghị quyết 1210/2016/UBTVQH13 trong đó xem xét đến xu hướng giảm yêu cầu về quy mô dân số đối với các đô thị là một điều kiện thuận lợi để TP. Phủ Lý hướng tới phát triển thành đô thị loại I.

Đối với đô thị Duy Tiên các định hướng phát triển xác định lên đô thị loại III trong giai đoạn 2026-2030: Hiện nay, tại thị xã Duy Tiên, tốc độ phát triển đô thị khá cao gắn liền với việc phát triển các khu công nghiệp và các trường đại học.

Hầu hết các diện tích đất phát triển đô thị đã có nhà đầu tư nghiên cứu lập quy hoạch 1/500 và từng bước đầu tư phát triển hạ tầng. Với tốc độ phát triển như hiện nay việc phát triển lên đô thị loại III vào cuối giai đoạn 2026-2030 là khả thi.

Quy hoạch phát triển đô thị tỉnh Hà Nam đến năm 2030
Quy hoạch phát triển đô thị tỉnh Hà Nam đến năm 2030

Đối với đô thị Kim Bảng: Hiện nay tỉnh đang triển khai lập đồ án QHC đô thị Kim Bảng và thực hiện kế hoạch lên đô thị loại IV, thành lập thị xã trong giai đoạn 2021-2025 với động lực phát triển về đô thị – du lịch – công nghiệp;

Đối với đô thị Thanh Liêm: Nằm trong khu vực động lực phát triển của tỉnh, có lợi thế về giao thông, với đề xuất định hướng tương lai sẽ là một phần trong khu vực nội thành của đô thị Hà Nam trực thuộc Trung ương, do đó cần ưu tiên quy hoạch và đầu tư phát triển thành đô thị loại IV trong giai đoạn 2026-2030;

Đối với đô thị Lý Nhân: Huyện Lý Nhân có thị trấn Vĩnh Trụ được xác định lên đô thị loại IV trong giai đoạn 2021-2025, tuy nhiên với quy mô và thực trạng phát triển đô thị hiện nay khó phát triển riêng thị trấn Vĩnh Trụ lên đô thị loại IV;

Thực trạng hiện nay dự kiến sẽ có những nhà đầu tư lớn quan tâm đầu tư phát triển công nghiệp, đô thị, dịch vụ tại huyện Lý Nhân sẽ là động lực phát triển đô thị Lý Nhân trở thành đô thị loại IV;

Nhà ở xã hội TP mới Bình Dương ✅, LOẠI THẤP TẦNG (1 TRỆT, 1 LẦU GỒM ĐẤT) hỗ trợ tư vấn làm hồ sơ trả góp lãi suất 4,8%/năm qua Ngân hàng chính sách, liên hệ 0888 266 898 (Ms Ngoan, cập nhật lúc 12:07 AM, 29/03/2024)


Đối với các đô thị huyện Bình Lục: nằm giữa thành phố Phủ Lý và thành phố Nam Định, có các tuyến giao thông Quốc lộ 21A, 21B chạy qua, trục động lực này của huyện không có được lợi thế về kết nối phát triển so với các trục động lực của các đô thị khác, về động lực phát triển kinh tế xã hội còn thấp hơn, do đó ưu tiên đầu tư phát triển trung tâm huyện theo hướng đô thị loại IV, và phát triển các đô thị loại V làm cơ sở phát triển đô thị trong giai đoạn dài hạn.

Kế hoạch phân loại đô thị tỉnh Hà Nam đến năm 2030

Giai đoạn 2021-2025

Tỉnh có 14 đô thị: 1 đô thị loại II là thành phố Phủ Lý; 2 đô thị loại IV là thị xã Duy Tiên và đô thị Kim Bảng; 11 đô thị loại V.

  • Thành Lập thị xã Kim Bảng trên cơ sở toàn bộ diện tích huyện Kim Bảng
  • Công nhận Đô thị Thái Hà, Huyện Lý Nhân là đô thị loại V.
  • Công nhận đô thị Hòa Hậu, huyện Lý Nhân là đô thị loại V (mở rộng phạm vi đô thị Nhân Hậu).

Giai đoạn 2026-2030

Tỉnh có 8 đô thị: 01 đô thị loại I là Thành phố Phủ Lý; 01 đô thị loại III là thị xã Duy Tiên; 4 đô thị loại IV là thị xã Kim Bảng, đô thị Thanh Liêm, đô thị Lý Nhân và thị trấn Bình Mỹ và 2 đô thị loại V.

  • Nâng loại thành phố Phủ Lý lên đô thị loại I. 
  • Nâng loại Thị xã Duy Tiên lên đô thị loại III.
  • Công nhận đô thị Thanh Liêm và Lý Nhân đạt tiêu chuẩn đô thị loại IV.
  • Đầu tư xây dựng thị trấn Bình Mỹ theo tiêu chuẩn đô thị loại IV.
  • Sáp nhập đô thị Đô Hai – Ba Hàng thành lập thị trấn.

Giai đoạn 2031 – 2050

  • Phát triển tỉnh Hà Nam trở thành đô thị trực thuộc TW.
  • Đầu tư xây dựng phát triển các khu vực của thành phố Phủ Lý trở thành các quận của thành phố trực thuộc Trung ương.
  • Hình thành một số đô thị loại V thuộc huyện Bình Lục.

Định hướng phát triển không gian tỉnh Hà Nam

Xây dựng Hà Nam trở thành vùng đô thị – công nghiệp có cấu trúc đa trung tâm, nhiều tầng bậc. Toàn vùng tỉnh Hà Nam trở thành vùng đô thị-công nghiệp quy mô lớn của Vùng Thủ đô Hà Nội.

Phân công phát triển giữa các vùng huyện/vùng thị xã/vùng thành phố theo hướng như sau:

  • Phủ Lý là đô thị trung tâm vùng tỉnh,
  • Thị xã Duy Tiên là vùng đô thị- công nghiệp lớn,
  • Kim Bảng là vùng đô thị-sinh thái-công nghiệp;
  • Thanh Liêm là đô thị công nghiệp;
  • Lý Nhân là vùng phát triển kết hợp đô thị, công nghiệp và nông nghiệp;
  • Bình Lục là vùng nông nghiệp kết hợp công nghiệp.
Quy hoạch không gian phát triển tỉnh Hà Nam
Quy hoạch không gian phát triển tỉnh Hà Nam

Tổ chức không gian vùng tỉnh thành các Cụm đô thị-khu công nghiệp tập trung, trong đó khoảng cách giữa khu đô thị và khu vực làm việc tại các khu công nghiệp phù hợp với khả năng di chuyển đi lại làm việc hàng ngày của lao động; đồng thời giữa các khu công nghiệp và khu đô thị đảm bảo khoảng cách ly nhằm đảm bảo phòng tránh tác động xấu của chất thải phát sinh từ các khu công nghiệp, cụm công nghiệp đối với khu dân cư đô thị.

Hình thành các trung tâm phát triển Đô thị – Công nghiệp tại: Duy Tiên, Kim Bảng, Lý Nhân, Bình Lục, Thanh Liêm song hành với hình thành các hành lang phát triển dịch vụ đô thị:

  • Trục Duy Tiên – Phủ Lý – Thanh Liêm: Gắn với các trục giao thông Quốc lộ 1A, Cao Tốc Bắc Nam và các tuyến đường trục chính hướng Bắc Nam.
  • Trục Kim Bảng – Duy Tiên: Hướng phát triển gắn kết với tỉnh Hòa Bình và Hưng Yên theo trục quốc lộ 38.
  • Trục Phủ Lý – Lý Nhân: hướng phát triển gắn kết với tỉnh Hưng Yên và Thái Bình theo tuyến đường vành đai 5 Vùng Thủ đô và Quốc lộ
  • Trục Phủ Lý – Bình Lục: Hướng phát triển gắn kết với tỉnh Nam Định thông qua quốc lộ 21A và 21B.

Bản đồ QHĐT Hà Nam 2030 (26,6 MB)

Bản đồ HTĐT Hà Nam (24 MB)

Bản đồ TCKG Hà Nam 2030 (5,2 MB)

Tổng hợp bởi Duan24h.net

(Quy hoạch đô thị tỉnh Hà Nam : thành phố Phủ Lý, thị xã Duy Tiên và 4 huyện Bình Lục, Kim Bảng, Lý Nhân, Thanh Liêm)

Tài liệu tham khảo : Quy hoạch tỉnh Hà Nam thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050

4.9/5 - (10 bình chọn)

Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

Dữ liệu được chúng tôi cập nhật liên tục và chia sẻ (tải về) miễn phí, nếu thấy hữu ích bạn có thể ủng hộ (donate) theo thông tin bên dưới. Xin cảm ơn !!!
Ngân hàng OCB / Số TK : 0017107777799999 / Chủ TK : Lê Quang Khải
Ủng hộ qua ví MOMO qua số điện thoại 0813 830 830 hoặc quét mã QR dưới đây:

Ngân Hàng cho vay tiêu dùng, bất động sản, phát hành thẻ 100 triệu tại TP Hà Nội
LIÊN HỆ MR. QUANG 0934.569.938 (ZALO 247)

Bài trướcQuy hoạch tỉnh Quảng Ninh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn năm 2050
Bài tiếp theoQuy hoạch giao thông tỉnh Hà Nam đến năm 2030, tầm nhìn năm 2050

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây