Huyện Gia Lâm gửi trờ trình phương án lên Quận

15
Huyện Gia Lâm cho biết đã đạt đủ tiêu chí thành lập quận
Huyện Gia Lâm cho biết đã đạt đủ tiêu chí thành lập quận

UBND huyện Gia Lâm cho biết đã đạt đủ tiêu chí thành lập quận, phường trong Tờ trình gửi thành phố Hà Nội mới đây. Huyện đề xuất giữ nguyên trụ sở làm việc của các cơ quan, đoàn thể hiện có.

Địa giới hành chính và vị trí địa lý

Quận Gia Lâm được thành lập với diện tích 116 km2 và dân số 310.000 người. Quận được hình thành từ hai thị trấn và 20 xã hiện nay, và gồm tổng cộng 16 phường mới được thành lập. Trụ sở làm việc của các cơ quan, đoàn thể hiện có được giữ nguyên.

Quận Gia Lâm nằm ở phía đông của thành phố Hà Nội. Phía đông giáp huyện Thuận Thành (Bắc Ninh) và huyện Văn Lâm (Hưng Yên), phía tây giáp quận Long Biên, Hoàng Mai và huyện Đông Anh, phía nam giáp huyện Văn Giang (Hưng Yên) và huyện Thanh Trì, phía bắc giáp thành phố Từ Sơnhuyện Tiên Du (Bắc Ninh).

Quận có vị trí thuận lợi với nhiều tuyến đường giao thông huyết mạch đi qua như quốc lộ 1A kết nối Bắc Ninh, quốc lộ 3 mới kết nối Hà Nội và Thái Nguyên, quốc lộ 5B nối với tỉnh Hưng Yên và TP Hải Phòng.

Kinh tế và cơ sở hạ tầng

Quận Gia Lâm có mạng lưới khu công nghiệp như cụm công nghiệp Phú Thị, Hapro, Ninh Hiệp. Ngoài ra, quận còn nổi tiếng với các làng nghề truyền thống như gốm sứ Bát Tràng, Kim Lan, dát vàng Kiêu Kỵ, thuốc bắc và mứt sen Ninh Hiệp. Quận cũng có các khu đô thị như Đặng Xá 1, 2 và Vinhome Ocean Park.

Việc thành lập quận và các phường mới nhằm giúp hệ thống hạ tầng kinh tế – xã hội được đầu tư đồng bộ. Các công trình hạ tầng đô thị, giao thông, y tế, giáo dục và các thiết chế văn hóa sẽ được cải thiện và phát triển theo đúng chuẩn quy hoạch.

Quá trình thành lập quận và các phường mới

Trước khi quận Gia Lâm được thành lập, huyện Gia Lâm đã đề xuất nhập một số xã chưa đạt tiêu chí diện tích tự nhiên (5,5 km2 trở lên) và dân số (15.000 người trở lên) để thành lập phường theo quy định. Hiện tại, huyện Gia Lâm có 22 đơn vị hành chính cấp xã, bao gồm 2 thị trấn (Trâu Quỳ, Yên Viên) và 20 xã.

Cụ thể, huyện đề xuất nhập thị trấn Yên Viên với xã Yên Viên, lấy tên phường Yên Viên. Xã Kim Lan nhập với Văn Đức, ghép âm tiết tên hai xã thành tên phường mới Kim Đức.

Nhà ở xã hội TP mới Bình Dương ✅, LOẠI THẤP TẦNG (1 TRỆT, 1 LẦU GỒM ĐẤT) hỗ trợ tư vấn làm hồ sơ trả góp lãi suất 4,8%/năm qua Ngân hàng chính sách, liên hệ 0888 266 898 (Ms Ngoan, cập nhật lúc 01:39 AM, 30/04/2024)


Xã Đình Xuyên nhập với Dương Hà, lấy tên phường Thiên Đức theo tên dòng sông chảy qua hai xã. Xã Phù Đổng nhập với Trung Màu, lấy tên phường Phù Đổng vì gắn với truyền thuyết Thánh Gióng.

Xã Kim Sơn nhập với Phú Thị, ghép âm tiết tên hai xã thành tên phường mới Phú Sơn. Xã Đông Dư nhập với Bát Tràng, lấy tên phường Bát Tràng vì tên gọi đã có trong sử sách và thương hiệu gốm nổi tiếng.

Việc nhập các xã thành phường mới như trên đảm bảo sự đồng nhất của đơn vị hành chính về lịch sử truyền thống, địa lý, điều kiện tự nhiên, kinh tế xã hội và tinh giản bộ máy, biên chế.

Kế hoạch phát triển và tương lai của Hà Nội

Thành phố Hà Nội đã đặt mục tiêu trong giai đoạn 2021-2025 là có 3-5 huyện lên quận. Trước mắt, ưu tiên nguồn lực và hoàn thiện tiêu chí để hai huyện Đông Anh và Gia Lâm trở thành quận vào năm 2023.

Điều này sẽ góp phần phát triển và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, cũng như đảm bảo sự phát triển đồng đều và bền vững trong cả thành phố Hà Nội.

Tổng hợp bởi Duan24h.net

4.5/5 - (2 bình chọn)


Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

Dữ liệu được chúng tôi cập nhật liên tục và chia sẻ (tải về) miễn phí, nếu thấy hữu ích bạn có thể ủng hộ (donate) theo thông tin bên dưới. Xin cảm ơn !!!
Ngân hàng OCB / Số TK : 0017107777799999 / Chủ TK : Lê Quang Khải
Ủng hộ qua ví MOMO qua số điện thoại 0813 830 830 hoặc quét mã QR dưới đây:

Bài trướcHuỳnh Xuân Vấn là ai ? Mối quan hệ với Phan Công Khanh
Bài tiếp theoDoanh nhân Đức Phạm (chồng cũ Diệp Lâm Anh) là ai?

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây