Shophouse, tính pháp lý và những lưu ý nhà đầu tư cần biết

187
Shophouse, tính pháp lý và những lưu ý nhà đầu tư cần biết
Shophouse, tính pháp lý và những lưu ý nhà đầu tư cần biết

Bất động sản Shophouse là gì ? Theo Luật đầu tư năm 2014, shophouse được chia thành 2 loại chính: shophouse khối đế của tòa nhà chung cư và shophouse liền kề.

Loại hình bất động sản Shophouse

Shophouse khối đế (hay còn gọi là chân đế) là loại căn hộ được xây dựng tại tầng đế của các tòa chung cư, thường nằm ở tầng 1 đến tầng 5 và có thời hạn sử dụng là 50 năm. Trong khoảng thời gian này, chủ nhân shophouse có quyền sử dụng để kinh doanh. Sau 50 năm kể từ ngày mua, căn hộ shophouse sẽ được hoàn trả lại cho chủ đầu tư.

Shophouse khối đế không được phép sử dụng để ở, vì vậy, chủ nhân không được cấp giấy tờ tạm trú, tạm vắng,… Bạn cần hiểu rõ những điều này để bảo vệ quyền lợi của mình.

Loại hình shophouse khối đế chung cư
Loại hình shophouse khối đế chung cư

Shophouse thấp tầng liền kề là loại nhà liền kề được xây dựng trên các trục đường phố, khu vực thương mại, dịch vụ theo quy hoạch được phê duyệt, và có quy định tương đương với các căn biệt thự. Căn hộ này sẽ được cấp quyền sử dụng đất ổn định và lâu dài theo quy định của pháp luật về đất đai. Điều này khác với căn shophouse khối đế.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý đối với shophouse thấp tầng liền kề là khu vực kinh doanh và khu vực nhà ở phải được phân biệt rõ ràng để tránh sử dụng bất động sản sai mục đích.

Lưu ý mua bán, đầu tư Shophouse

Khi mua bán shophouse, nhà đầu tư cần quan tâm đến nhiều vấn đề như thời gian giao nhận, chi phí quản lý, tình trạng của shophouse, và quy định sử dụng trong dự án. Nếu có tranh chấp xảy ra trong quá trình mua bán hoặc cho thuê, hai bên đầu tiên sẽ phải tự giải quyết và nếu cần, pháp luật dân sự sẽ được áp dụng. Vì vậy, cần nắm rõ pháp lý shophouse trước khi quyết định mua bán.

Tuy nhiên, shophouse là hình thức bất động sản mang lại nhiều ưu điểm vượt trội mà các loại hình khác không có. Nếu đầu tư vào loại hình này, nhà đầu tư sẽ được hưởng nhiều lợi ích đa dạng. Do đó, quyết định mua shophouse là một quyết định sáng suốt và đúng đắn để đạt được thành công trong đầu tư.

Những ưu nhược điểm của loại hình Shophouse

Ưu điểm nổi bật

Shophouse có những ưu điểm vượt trội, trong đó có hai yếu tố quan trọng. Thứ nhất, vị trí đắc địa: khi thiết kế dự án, chủ đầu tư thường chọn vị trí tại các tuyến đường lớn, trung tâm dự án để xây dựng shophouse. Điều này giúp shophouse thu hút được khách hàng tiềm năng từ khu chung cư và đô thị xung quanh, đảm bảo hoạt động kinh doanh hoặc cho thuê shophouse hiệu quả.

Thứ hai, số lượng giới hạn: do shophouse phục vụ chính cư dân bên trong dự án nên số lượng căn hộ shophouse giới hạn, tùy thuộc vào số lượng cư dân dự đoán. Thường chỉ chiếm từ 2-3% trên tổng số lượng căn hộ cho các dự án tầm trung, và lên tới 5% cho các khu đô thị lớn hơn. Vì vị trí đẹp cùng số lượng có hạn, shophouse trở nên khan hiếm trên thị trường.

Nhà ở xã hội TP mới Bình Dương ✅, LOẠI THẤP TẦNG (1 TRỆT, 1 LẦU GỒM ĐẤT) hỗ trợ tư vấn làm hồ sơ trả góp lãi suất 4,8%/năm qua Ngân hàng chính sách, liên hệ 0888 266 898 (Ms Ngoan, cập nhật lúc 10:18 AM, 19/03/2024)


Shophouse loại nhà phố thấp tầng
Shophouse loại nhà phố thấp tầng

Ngoài ra, Shophouse có tính thanh khoản cao là một trong những yếu tố hấp dẫn, bởi vì vị trí và thiết kế của chúng cùng với số lượng có hạn. Vì vậy, các nhà đầu tư có thể an tâm về tính thanh khoản của shophouse, bởi chúng có thể dễ dàng mua bán hoặc cho thuê.


Hơn nữa, tỷ lệ thu lợi nhuận từ các căn shophouse thường dao động từ 8-12%/năm, con số này cao hơn nhiều so với việc cho thuê chung cư hay gửi tiết kiệm ngân hàng, và đồng thời ít rủi ro hơn đầu tư vào thị trường chứng khoán.

Những hạn chế, nhược điểm

Cần đầu tư số tiền lớn: Căn hộ shophouse có giá bán cao hơn căn hộ thông thường, do đó, đầu tư vào shophouse đòi hỏi các nhà đầu tư phải chi ra số tiền lớn hơn. Vị trí đắc địa kết hợp với sự khan hiếm khiến giá bán của shophouse cao hơn các loại bất động sản khác như biệt thự, liền kề.

Cần có cộng đồng dân cư đông đúc: Shophouse được thiết kế để kinh doanh buôn bán, do đó, cần có một cộng đồng dân cư đông đúc để đảm bảo lợi nhuận và có khả năng sinh lợi nhuận từ việc kinh doanh hoặc cho thuê.

Hạn chế về quyền sở hữu: Tại một số dự án hoặc khu đô thị, khi sở hữu shophouse, bạn chỉ được cấp sổ đỏ hoặc sổ hồng có thời hạn sử dụng 50 năm.

Tổng hợp bởi Duan24h.net

4.6/5 - (7 bình chọn)


Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

Dữ liệu được chúng tôi cập nhật liên tục và chia sẻ (tải về) miễn phí, nếu thấy hữu ích bạn có thể ủng hộ (donate) theo thông tin bên dưới. Xin cảm ơn !!!
Ngân hàng OCB / Số TK : 0017107777799999 / Chủ TK : Lê Quang Khải
Ủng hộ qua ví MOMO qua số điện thoại 0813 830 830 hoặc quét mã QR dưới đây:

Ngân Hàng cho vay tiêu dùng, bất động sản, phát hành thẻ 100 triệu tại TP Hà Nội
LIÊN HỆ MR. QUANG 0934.569.938 (ZALO 247)

Bài trướcBản đồ, thông tin Campuchia (Cambodia Map, ផែនទីកម្ពុជា។)
Bài tiếp theoThế khó của các bất động sản “con lai” như Condotel, Officetel, Shophouse

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây