Đề nghị phạt tiền kịch khung với các vi phạm trong kinh doanh BĐS

74
Đề nghị phạt tiền tỷ đối với các vi phạm trong kinh doanh bất động sản
Đề nghị phạt tiền tỷ đối với các vi phạm trong kinh doanh bất động sản
Mục lục

    Dự thảo Nghị định mới thay thế Nghị định số 16/2022 hiện đang được Bộ Xây dựng lấy ý kiến đóng góp, bao gồm nhiều điểm mới quan trọng. Một trong những điểm đáng chú ý là việc tăng mức tiền phạt tối đa đối với nhiều vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

    Ngoài ra, dự thảo còn bổ sung các hình thức xử phạt bổ sung và biện pháp khắc phục hậu quả, nhằm tăng cường hiệu lực thi hành và đảm bảo sự minh bạch trong hoạt động kinh doanh bất động sản.

    Tăng mức phạt kịch khung 1 tỷ đồng

    Nghị định 16/2022/NĐ-CP, được ban hành ngày 28/1/2022, quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng. Bộ Xây dựng hiện đang lấy ý kiến cho dự thảo Nghị định thay thế, với nhiều điểm mới, đáng chú ý nhất là tăng mức tiền phạt kịch khung cho nhiều vi phạm trong kinh doanh bất động sản và bổ sung các hình thức xử phạt khác nhằm khắc phục hậu quả.

    Theo thông tin từ Bộ Xây dựng, thời gian qua, nhiều chủ đầu tư đã vi phạm các quy định trong kinh doanh bất động sản, chẳng hạn như không công khai đầy đủ thông tin khi giao dịch, đưa bất động sản vào kinh doanh khi chưa đảm bảo điều kiện, hoặc thu tiền đặt cọc quá lớn so với giá trị hợp đồng mua bán. Những hành vi này đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của người dân. Để đối phó, Bộ Xây dựng đã tập trung vào việc xây dựng Nghị định thay thế với hướng tăng mức tiền phạt kịch khung cho một số hành vi vi phạm.

    Mức phạt cao nhất, từ 800 triệu đồng đến 1 tỷ đồng, sẽ áp dụng cho 4 hành vi vi phạm liên quan đến việc không công khai thông tin về thế chấp nhà ở, công trình xây dựng, phần diện tích sàn, quyền sử dụng đất và các dự án bất động sản được đưa vào kinh doanh. Trước đây, mức phạt cho những hành vi này tại Nghị định 16 chỉ từ 100 triệu đến 120 triệu đồng, nhưng thực tế đã phát sinh nhiều dự án mà chủ đầu tư mang đi thế chấp ngân hàng mà không thông báo cho người mua, dẫn đến việc người mua nhà không biết tài sản mình mua đã bị thế chấp cho đến khi ngân hàng phát mại tài sản.


    Đình chỉ hoạt động kinh doanh có thời hạn

    Bên cạnh việc tăng mức phạt tiền, dự thảo Nghị định cũng quy định việc đình chỉ hoạt động kinh doanh bất động sản có thời hạn đối với các hành vi vi phạm như kinh doanh bất động sản không đảm bảo điều kiện theo quy định. Mức phạt tiền tối đa cho hành vi này cũng tăng từ 600 triệu đồng lên 1 tỷ đồng.

    Ngoài ra, tổ chức, cá nhân vi phạm còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả, bao gồm buộc công khai thông tin theo quy định, lập lại hợp đồng gắn với quyền sử dụng đất, trả lại các khoản phí và tiền liên quan đến kinh doanh bất động sản, hoàn trả tiền đặt cọc vượt quy định và làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) theo quy định.

    Theo Bộ Xây dựng, các hành vi vi phạm và hình thức xử phạt trong dự thảo đã được nghiên cứu kỹ lưỡng, nhằm tăng tính răn đe và bảo vệ quyền lợi của khách hàng và người dân. Các biện pháp này nhằm hạn chế tối đa hậu quả của các vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, đảm bảo tính minh bạch và trung thực từ phía các chủ đầu tư.

    Tổng hợp bởi Duan24h.net

    Sắp triển khai Nhà ở xã hội K Home New City (TP mới Bình Dương),bao gồm căn hộ và nhà phố tìm hiểu thêm thông tin dự và điều kiện mua, trả góp, liên hệ 0888 266 898 (Ms Ngoan, cập nhật lúc 02:56 AM, 08/09/2024)


    @binhduonghouze

    Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
    TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
    | FACEBOOK
    Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

    Quét mã QR để mở nhanh bài viết này trên điện thoại, máy tính bảng.

    Ngân Hàng cho vay tiêu dùng, bất động sản, phát hành thẻ 100 triệu tại TP Hà Nội
    LIÊN HỆ MR. QUANG 0934.569.938 (ZALO 247)

    BÌNH LUẬN

    Vui lòng nhập bình luận của bạn
    Vui lòng nhập tên của bạn ở đây