Ngân hàng tăng lãi suất có tác động đến bất động sản?

53
Ngân hàng tăng lãi suất có tác động đến bất động sản?
Ngân hàng tăng lãi suất có tác động đến bất động sản?

Một số ngân hàng đã tăng lãi suất huy động trong những ngày đầu tháng 5, với các điều chỉnh lên đến 0,5 – 0,9%. Ví dụ, Sacombank tăng lãi suất tiết kiệm từ 0,2 – 0,5%/năm và TPBank, VietinBank cũng thực hiện điều chỉnh tương tự từ 0,1 – 0,5%/năm.

Tuy nhiên, lo ngại về việc lãi suất cho vay có thể tăng theo sau lãi suất huy động không hẳn là điều cần lo ngại. Chuyên gia cho rằng, mặc dù lãi suất tiết kiệm tăng nhưng tác động của điều này đến lãi suất cho vay sẽ không đồng đều, bởi cầu tín dụng hiện vẫn ở mức yếu.

Nguyễn Anh Khoa, Giám đốc phân tích Công ty Chứng khoán Agribank, lưu ý rằng trong bối cảnh cầu tín dụng chưa mạnh mẽ như hiện nay, các ngân hàng thương mại lớn có thể không tăng lãi suất cho vay trong năm 2024. Việc này là do khó khăn trong việc tìm kiếm khách hàng vay và nếu lãi suất cho vay tăng cao, sẽ gây khó khăn hơn cho việc cho vay hoặc thậm chí dẫn đến mất khách hàng.

Thông tin từ các ngân hàng cũng cho thấy rằng hiện tại không có dấu hiệu tăng lãi suất cho vay; thậm chí một số nơi vẫn giảm lãi suất nhằm hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn vay mua nhà.

Dữ liệu từ Batdongsan.com.vn chỉ ra rằng, lãi suất vay mua nhà ở nhiều ngân hàng hiện chỉ từ 5-6%/năm, áp dụng trong 6-36 tháng đầu. So với lãi suất tiết kiệm phổ biến kỳ hạn 12 tháng, lãi suất cho vay hiện tương đương hoặc cao hơn chỉ khoảng 1%. Các ngân hàng quốc doanh như Agribank, Vietcombank, Vietinbank và BIDV áp dụng lãi suất cho vay từ 5 – 7%/năm cho các mục đích khác nhau như sản xuất kinh doanh, tiêu dùng và mua nhà. Trong khi đó, các ngân hàng thương mại cổ phần như BVB và BVBank có mức lãi suất vay mua nhà thấp nhất từ 5%/năm và SHB cung cấp ưu đãi lãi suất từ 5,79%.

Tín hiệu tích cực dành cho thị trường bất động sản đã được ghi nhận khi các ngân hàng chưa thực hiện việc tăng lãi suất cho vay. Điều này được xem là một tin vui đối với các doanh nghiệp và nhà đầu tư trong lĩnh vực này.

Sau hai năm đầy khó khăn, đặc biệt là do tình trạng thiếu hụt dòng tiền, doanh nghiệp bất động sản bắt đầu phục hồi từ nửa cuối năm 2023. Điều này là nhờ các biện pháp mở rộng tín dụng cho ngành địa ốc được thúc đẩy bởi Chính phủ và các bộ ngành liên quan.

Trong năm 2023, thị trường bất động sản đã chứng kiến 4 lần giảm lãi suất từ Ngân hàng Nhà nước. Trong hai tháng đầu năm, nhiều ngân hàng đã giảm lãi suất cho vay mua nhà từ 1 đến 2% so với cuối năm 2023, giảm xuống khoảng 5,9 – 6,5% mỗi năm, tạo điều kiện thuận lợi cho người mua nhà thực sự và các nhà đầu tư bất động sản. Đồng thời, Chính phủ cũng đã áp dụng một số gói tín dụng ưu đãi như gói 120.000 tỷ đồng để thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội… Tất cả những biện pháp này đã góp phần giúp doanh nghiệp bất động sản có động lực hơn để phục hồi.

Do đó, việc duy trì mức lãi suất như hiện nay sẽ không tạo ra áp lực thêm cho dòng vốn cũng như tâm lý của người mua nhà, tạo điều kiện thuận lợi cho thị trường bất động sản có nhiều cơ hội phát triển hơn.

Nhà ở xã hội TP mới Bình Dương ✅, LOẠI THẤP TẦNG (1 TRỆT, 1 LẦU GỒM ĐẤT) hỗ trợ tư vấn làm hồ sơ trả góp lãi suất 4,8%/năm qua Ngân hàng chính sách, liên hệ 0888 266 898 (Ms Ngoan, cập nhật lúc 10:45 PM, 20/05/2024)


Đánh giá vai trò của dòng vốn, TS. Cấn Văn Lực, Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính – Tiền tệ Quốc gia, cho biết rằng, Việt Nam vẫn còn nhiều khả năng phát triển tín dụng cho bất động sản khi các phân khúc vẫn còn thiếu nguồn cung. Do đó, các cơ quan quản lý cần tiếp tục quan tâm và phát triển một cách cân bằng và hài hòa hơn trên thị trường tài chính.

Tổng hợp lại từ Diendandoanhnghiep.vn


Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

Dữ liệu được chúng tôi cập nhật liên tục và chia sẻ (tải về) miễn phí, nếu thấy hữu ích bạn có thể ủng hộ (donate) theo thông tin bên dưới. Xin cảm ơn !!!
Ngân hàng OCB / Số TK : 0017107777799999 / Chủ TK : Lê Quang Khải
Ủng hộ qua ví MOMO qua số điện thoại 0813 830 830 hoặc quét mã QR dưới đây [DANH SÁCH ỦNG HỘ]:

Ngân Hàng cho vay tiêu dùng, bất động sản, phát hành thẻ 100 triệu tại TP Hà Nội
LIÊN HỆ MR. QUANG 0934.569.938 (ZALO 247)

5/5 - (1 bình chọn)
Bài trướcThang Duy là ai? Đời tư và sự nghiệp của “nữ hoàng cảnh nóng”
Bài tiếp theoVành Đai 4 (Long An – TP HCM – Bình Dương – Đồng Nai – BRVT)

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây