Quy định điều kiện tách thửa đất tại tỉnh Quảng Nam

Văn bản : Quyết định 28/2024/QĐ-UBND / Tình trạng : Còn hiệu lực

815
Tài liệu, văn bản quy định điều kiện tách thửa đất tại tỉnh Quảng Nam
Tài liệu, văn bản quy định điều kiện tách thửa đất tại tỉnh Quảng Nam
Mục lục

    Quy định điều kiện tách thửa, hợp thửa đất tại tỉnh Quảng Nam cập nhật đến 10/2024 áp dụng cho các địa phương trong tỉnh bao gồm 2 thành phố Tam Kỳ, Hội An, thị xã Điện Bàn, và 15 huyện Bắc Trà My, Đại Lộc, Đông Giang, Duy Xuyên, Hiệp Đức, Nam Giang, Nam Trà My, Nông Sơn, Núi Thành, Phú Ninh, Phước Sơn, Quế Sơn, Tây Giang, Thăng Bình, Tiên Phước.

    Theo Quyết định 28/2024/QĐ-UBND của Uỷ ban nhân dân tỉnh Quảng Nam ngày 19 tháng 10 năm 2024. Diện tích tối thiểu để tách thửa như sau :

    Diện tích tối thiểu tách thửa đối với đất ở

    Diện tích, kích thước tối thiểu đối với thửa đất ở mới tách và thửa đất ở còn lại sau khi tách phải đảm bảo chiều rộng mặt tiền (giáp với đường giao thông hiện có hoặc lối đi) từ 4,0 m trở lên hoặc thửa đất có chiều rộng mặt tiền trên 4,0 m thì chiều sâu (tính từ mặt tiền đến hết thửa đất) phải đảm bảo từ 5,0 m trở lên sau khi trừ hành lang an toàn đường bộ kể cả hành lang bảo vệ các công trình khác (nếu có) cụ thể như sau:

    1. Đối với đất thuộc khu vực I: Diện tích tối thiểu là 40,0 m².
    2. Đối với đất thuộc khu vực II: Diện tích tối thiểu là 60,0 m².
    3. Đối với đất thuộc khu vực III: Diện tích tối thiểu là 80,0 m².

    Diện tích tối thiểu tách thửa đối với đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp

    1. Trường hợp thửa đất đang sử dụng phù hợp với quy định tại khoản 4 Điều 11 Quy định này thì việc tách thửa được quy định như sau:

    a) Tách thửa đối với đất nông nghiệp không có đất ở trong cùng thửa đất:

    Đối với đất trồng cây hàng năm khác, đất trồng cây lâu năm nằm trong khu vực I Quy định này thì diện tích tối thiểu được tách thửa là 200 m²; nằm trong khu vực II, III Quy định này thì diện tích tối thiểu được tách là 500 m².


    Đối với đất nuôi trồng thủy sản nằm trong khu vực I Quy định này thì diện tích tối thiểu được tách thửa là 500 m² trở lên; nằm trong khu vực II, III Quy định này thì diện tích tối thiểu được tách thửa là 1000 m².

    Đối với đất rừng trồng sản xuất nằm trong khu vực I Quy định này thì diện tích tối thiểu được tách thửa là 2000 m²; nằm trong khu vực II, III Quy định này thì diện tích tối thiểu được tách thửa là 5000 m². Trường hợp tách thửa đối với đất rừng trồng sản xuất của nhóm hộ thì được tách thửa theo hiện trạng sử dụng đất của từng hộ.

    b) Đối với trường hợp chuyển mục đích một phần thửa đất thực hiện theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 220 Luật Đất đai năm 2024 và người sử dụng đất phải được cơ quan có thẩm quyền cho phép lập thủ tục chuyển mục đích đồng thời với việc tách thửa.

    Thửa đất xin chuyển mục đích sau khi tách thửa đảm bảo về kích thước chiều rộng mặt tiền tối thiểu (tiếp giáp đường giao thông hoặc hành lang an toàn giao thông đã được cắm mốc lộ giới ngoài thực địa hoặc quyết định phê duyệt đường) theo quy định tại Điều 13 của Quy định này.

    c) Tách thửa đối với đất phi nông nghiệp không phải là đất ở:

    Đối với khu vực đã có quy hoạch chi tiết diện tích tối thiểu được phép tách thửa phải phù hợp với quy hoạch xây dựng đã được phê duyệt.

    1. Đối với thửa đất đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở cùng với nhóm đất nông nghiệp, phần diện tích đất này nằm trong hành lang đường bộ (kể cả hành lang bảo vệ các công trình khác (nếu có)) đã được công bố cắm mốc ngoài thực địa là nhóm đất nông nghiệp mà Nhà nước chưa thu hồi đất để thực hiện quy hoạch thì phần diện tích thuộc nhóm đất nông nghiệp này được tách cùng với đất ở và không bị điều chỉnh về diện tích tối thiểu tách thửa trong nhóm đất nông nghiệp quy định tại khoản 1 Điều này, riêng phần diện tích tối thiểu đất ở phải đảm bảo theo quy định tại Điều 13 Quy định này. Đối với trường hợp quy định đã được công bố mà chưa thực hiện cắm mốc ngoài thực địa thì Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm xác định mốc giới theo quy định.

    Tách thửa đất đối với trường hợp khác

    1. Trường hợp thửa đất được tách ra và thửa đất còn lại đảm bảo cạnh chiều rộng mặt tiền là 3,0 m, cạnh chiều sâu tối thiểu (tính từ mặt tiền đến hết thửa đất) là 5,0 m và diện tích tối thiểu 30m² thì xem xét giải quyết trong các trường hợp sau đây:

    a) Tách thửa đất để thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất do hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn. Việc xác định hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận và chịu trách nhiệm. Việc xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã trên cơ sở ý kiến của hội đồng đăng ký đất đai (lập biên bản) thành phần theo quy định tại điểm c khoản 3 Điều 2 Nghị định số 101/2024/NĐ-CP ngày 29 tháng 7 năm 2024 của Chính phủ.

    b) Thửa đất đủ diện tích tối thiểu được tách thửa tại Điều 13 Quy định này nhưng trước đây người sử dụng đất đã hiến đất để thực hiện các công trình trên địa bàn huyện, thị xã, thành phố (đã được đăng ký biến động trên Giấy chứng nhận), nay diện tích đất còn lại đủ diện tích tối thiểu quy định tại khoản 1 Điều này thì được phép tách thửa.

    Việc tách thửa thuộc các trường hợp theo quy định điểm a, b khoản này phải có văn bản thông nhất để nghị của Ủy ban nhân dân cấp huyện kèm theo.

    1. Trường hợp thửa đất ở nằm cuối cùng đường giao thông (ngõ cụt) thì khi tách thửa không bắt buộc cạnh tiếp giáp với đường giao thông nhưng người sử dụng đất phải dành một phần diện tích của thửa đất ở hoặc thửa đất ở và đất khác trong cùng thửa đất để làm lối đi, được kết nối với đường giao thông công cộng hiện có; đồng thời, các thửa đất sau khi tách thửa phải đảm bảo điều kiện về diện tích, kích thước cạnh tối thiểu tại Điều 13 Quy định này được Ủy ban nhân dân cấp huyện thống nhất.

    2. Trường hợp tách trên 05 (năm) thửa đất trở lên mà đảm bảo các điều kiện theo quy định tại Điều 13, Điều 14 Quy định này thì giao cho Ủy ban nhân dân cấp huyện xem xét, quyết định đảm bảo quy định của pháp luật.

    3. Các khu vực đã được quy hoạch chi tiết nay điều chỉnh thành khu dân cư chỉnh trang mà hội đủ điều kiện tách thửa thì được tách thửa.

    Độc giả tải về các quyết định liên quan dưới đây để tham khảo đầy đủ nhất :

    Quyết định 28/2024/QĐ-UBND

    Theo Duan24h.net – Tách thửa Quảng Nam

    Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
    TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
    | FACEBOOK
    Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

    Ngân Hàng cho vay tiêu dùng, bất động sản, phát hành thẻ 100 triệu tại TP Hà Nội
    LIÊN HỆ MR. QUANG 0934.569.938 (ZALO 247)

    BÌNH LUẬN

    Vui lòng nhập bình luận của bạn
    Vui lòng nhập tên của bạn ở đây