Tác động của bảng giá đất mới đến giá bất động sản

309
Tác động của bảng giá đất mới đến giá bất động sản
Tác động của bảng giá đất mới đến giá bất động sản
Mục lục

    Luật Đất đai 2024 chính thức có hiệu lực từ ngày 1/8/2024, quy định rằng các địa phương có thể tiếp tục áp dụng bảng giá đất cũ đến ngày 31/12/2025. Sau thời hạn này, các địa phương sẽ bắt đầu sử dụng bảng giá đất mới từ ngày 1/1/2026. Điểm đặc biệt của bảng giá đất mới là không còn bị giới hạn bởi khung giá đất, mà sẽ được điều chỉnh để tiệm cận với giá thị trường. Theo các chuyên gia, điều này sẽ có tác động mạnh mẽ đến giá bất động sản.

    Ông Ngô Gia Hoàng, Giảng viên Khoa Luật Thương mại tại Trường Đại học Luật Tp. Hồ Chí Minh, cho biết bảng giá đất là cơ sở tính toán các nguồn thu từ đất đai, cũng như các mục đích khác được quy định tại khoản 1 Điều 159 của Luật Đất đai 2024. So với Luật Đất đai 2013, phiên bản mới đã mở rộng nhiều trường hợp áp dụng bảng giá đất, như tính tiền thuê đất khi Nhà nước cho thuê đất hàng năm; tính thuế thu nhập từ chuyển quyền sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân; tính tiền sử dụng đất khi Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất, và nhiều trường hợp khác.

    Bên cạnh đó, bảng giá đất mới cũng sẽ được sử dụng để xác định giá khởi điểm cho việc đấu giá quyền sử dụng đất khi Nhà nước giao hoặc cho thuê đất. Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com khu vực miền Nam, nhận xét rằng việc bỏ khung giá đất cũ và điều chỉnh bảng giá theo thị trường sẽ khiến chi phí triển khai các dự án tăng cao, dẫn đến việc giá thành sản phẩm bất động sản cũng phải tăng theo.

    Thực tế hiện nay, tại các thành phố lớn như Hà Nội và Đà Nẵng, các bảng giá đất vẫn đang áp dụng theo các quy định từ giai đoạn trước. Tuy nhiên, dư luận đặc biệt chú ý đến Tp. Hồ Chí Minh, nơi đang tiến hành lấy ý kiến cho dự thảo bảng giá đất mới với mức điều chỉnh tăng mạnh, nhiều nơi lên từ 10 đến 30 lần, thậm chí có nơi tăng tới 51 lần.

    Vấn đề này đã gây lo lắng cho nhiều người dân và doanh nghiệp, khi họ lo ngại rằng xu hướng tăng giá đất tại Tp. Hồ Chí Minh có thể lan rộng ra các đô thị lớn khác sau khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực. Hiệp hội Bất động sản Tp. Hồ Chí Minh (HoREA) đã đề nghị Quốc hội xem xét để đưa ra văn bản giải thích về khoản 1 Điều 257 của Luật Đất đai 2024, nhằm giúp các địa phương có hướng dẫn cụ thể và dễ thực thi.


    Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, bảng giá đất do UBND cấp tỉnh ban hành theo quy định của Luật Đất đai 2013 vẫn có thể tiếp tục áp dụng đến hết ngày 31/12/2025, với sự điều chỉnh nếu cần thiết. Việc này nhằm tạo điều kiện cho người dân chuẩn bị tài chính và hoàn thiện các thủ tục pháp lý trước khi bước vào giai đoạn áp dụng bảng giá đất mới.

    Các chuyên gia dự báo rằng việc áp dụng nguyên tắc định giá đất theo thị trường có thể khiến giá bất động sản tiếp tục tăng cao. Nguyên nhân là mức bồi thường giải phóng mặt bằng sẽ không còn thấp như trước đây mà sẽ sát với giá thị trường. Điều này dẫn đến tổng chi phí đầu tư dự án tăng lên, buộc các chủ đầu tư phải điều chỉnh giá bán sản phẩm để bảo đảm lợi nhuận.

    Tuy nhiên, khi cơ sở dữ liệu về giá đất được hoàn thiện và các giao dịch mua bán chuyển nhượng trở nên minh bạch hơn, việc sử dụng đất sẽ hiệu quả hơn, đồng thời ngân sách nhà nước cũng sẽ tăng thu từ thuế thu nhập chuyển nhượng quyền sử dụng đất, tạo thêm nguồn lực phát triển hạ tầng xã hội.

    Tổng hợp bởi Duan24h.net

    Sắp triển khai Nhà ở xã hội K Home New City (TP mới Bình Dương),bao gồm căn hộ và nhà phố tìm hiểu thêm thông tin dự và điều kiện mua, trả góp, liên hệ 0888 266 898 (Ms Ngoan, cập nhật lúc 12:15 AM, 17/09/2024)


    Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
    TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
    | FACEBOOK
    Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

    Quét mã QR để mở nhanh bài viết này trên điện thoại, máy tính bảng.

    Ngân Hàng cho vay tiêu dùng, bất động sản, phát hành thẻ 100 triệu tại TP Hà Nội
    LIÊN HỆ MR. QUANG 0934.569.938 (ZALO 247)

    BÌNH LUẬN

    Vui lòng nhập bình luận của bạn
    Vui lòng nhập tên của bạn ở đây