Thị trường bất động sản Việt Nam xếp 49/89 về tính minh bạch

39
Thị trường bất động sản Việt Nam xếp 49/89 về tính minh bạch
Thị trường bất động sản Việt Nam xếp 49/89 về tính minh bạch
Mục lục

    Thứ hạng tính minh bạch của thị trường bất động sản Việt Nam đứng vị trí 49/89 trong khảo sát toàn cầu. Hãng dịch vụ bất động sản thương mại và quản lý JLL vừa công bố bảng xếp hạng tính minh bạch của thị trường bất động sản toàn cầu năm 2024. Bảng xếp hạng này dựa trên một loạt tiêu chí như hiệu suất đầu tư, đặc tính thị trường, pháp lý, dịch vụ, quy trình giao dịch và tính bền vững. Tổng cộng, 89 quốc gia và vùng lãnh thổ đã được khảo sát.

    Vị trí của Việt Nam trong bảng xếp hạng

    Việt Nam đứng thứ 49 trong số 89 nước được khảo sát, đạt tổng điểm 3,25 và thuộc nhóm các thị trường có tính minh bạch trung bình. Cụ thể, Việt Nam có 4/6 tiêu chí nằm ở nửa cuối bảng xếp hạng:

    • Hiệu suất đầu tư: Hạng 46
    • Quy trình giao dịch: Hạng 60
    • Tính pháp lý: Hạng 63
    • Tính bền vững: Hạng 72

    Hai tiêu chí khác là đặc tính thị trường và dịch vụ xếp lần lượt ở vị trí thứ 26 và 38.

    So sánh với các nước Đông Nam Á

    Trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam đứng cuối trong 6 nước được xếp hạng, bao gồm Singapore, Thái Lan, Malaysia, Indonesia và Philippines. Singapore dẫn đầu khu vực và đứng thứ 13 toàn cầu. Quốc đảo này lần đầu tiên lọt vào nhóm các thị trường có tính minh bạch cao nhờ vào các tiêu chí liên quan đến tính bền vững và dịch vụ kỹ thuật số, sánh ngang với các quốc gia phát triển như Anh, Mỹ, Canada, và Pháp.

    Tình hình minh bạch của thị trường bất động sản toàn cầu

    Nhật Bản là thị trường bất động sản minh bạch nhất ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương, xếp thứ 11 toàn cầu. Trong khi đó, Iraq đứng cuối bảng xếp hạng về tính minh bạch.


    Theo JLL, châu Âu tiếp tục là khu vực có thị trường bất động sản minh bạch nhất. Tuy nhiên, khu vực châu Á ghi nhận mức cải thiện tính minh bạch lớn nhất kể từ năm 2022, với Ấn Độ là nước có bước tiến đáng kể nhờ mở rộng và nâng cao chất lượng dữ liệu từ các lĩnh vực bất động sản công nghiệp và trung tâm dữ liệu.

    Thách thức và xu hướng mới trong tính minh bạch của bất động sản

    Các chuyên gia của JLL bày tỏ lo ngại rằng một số yếu tố như tín dụng, vay nợ và rửa tiền sẽ tiếp tục tác động đến tính minh bạch của thị trường bất động sản toàn cầu. Trước đây, cho vay bất động sản thương mại chủ yếu do các ngân hàng kiểm soát, nhưng hiện nay các nguồn tín dụng đã trở nên đa dạng hơn. Từ 2024 đến 2025, khoảng 3.100 tỷ USD tài sản bất động sản toàn cầu sẽ đáo hạn nợ và 2.100 tỷ USD cần tái cấp vốn, tạo ra cả cơ hội lẫn thách thức mới cho thị trường.

    Ngoài ra, tính bền vững vẫn là một trong những tiêu chí kém minh bạch nhất trên toàn cầu. Các tiêu chuẩn về hiệu suất xây dựng, công khai mức sử dụng năng lượng và báo cáo rủi ro khí hậu ở nhiều quốc gia vẫn còn hạn chế, ngoại trừ các thị trường có tính minh bạch cao.

    Triển vọng tương lai

    Ông Richard Bloxam, Giám đốc điều hành Thị trường vốn JLL, nhận định rằng các nhà đầu tư ngày càng chú trọng vào tính minh bạch của thị trường bất động sản, đặc biệt trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị gia tăng. Các thị trường có tính minh bạch về giá cả và quy tắc rõ ràng sẽ dẫn đầu quá trình phục hồi thanh khoản. Ông cũng dự đoán rằng trí tuệ nhân tạo (AI) và các tiêu chuẩn cao hơn về tính bền vững sẽ thúc đẩy nhu cầu đầu tư vào các thị trường có tính minh bạch tốt hơn trong tương lai.

    Sắp triển khai Nhà ở xã hội K Home New City (TP mới Bình Dương),bao gồm căn hộ và nhà phố tìm hiểu thêm thông tin dự và điều kiện mua, trả góp, liên hệ 0888 266 898 (Ms Ngoan, cập nhật lúc 11:39 PM, 16/09/2024)


    Dẫn nguồn tin từ Vnexpress.net

    Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
    TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
    | FACEBOOK
    Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

    Quét mã QR để mở nhanh bài viết này trên điện thoại, máy tính bảng.

    Ngân Hàng cho vay tiêu dùng, bất động sản, phát hành thẻ 100 triệu tại TP Hà Nội
    LIÊN HỆ MR. QUANG 0934.569.938 (ZALO 247)

    BÌNH LUẬN

    Vui lòng nhập bình luận của bạn
    Vui lòng nhập tên của bạn ở đây