Vị trí được chọn để di dời 2.900 doanh nghiệp và nhà máy tại Bình Dương

106
Bình Dương di dời 2.900 doanh nghiệp và nhà máy về phía Bắc tỉnh
Bình Dương di dời 2.900 doanh nghiệp và nhà máy về phía Bắc tỉnh

Tỉnh Bình Dương quyết định chọn một khu vực rộng lớn lên đến 1.300ha gồm KCN Cây Trường và CCN ở dầu Tiếng để thực hiện việc di dời một loạt nhà máy, doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, ông Võ Văn Minh, đã họp làm việc với các cơ quan chuyên môn để đề xuất và triển khai các giải pháp liên quan đến việc di dời hàng nghìn nhà máy đặt ngoài khu dân cư phía Nam tỉnh và đưa chúng vào các khu, cụm công nghiệp ở phía Bắc của tỉnh.

Về phương án cụ thể, tỉnh quyết định chọn khu công nghiệp Cây Trường ở huyện Bàu Bàng và cụm công nghiệp ở huyện Dầu Tiếng có diện tích lên đến 1.300ha để sắp xếp việc di dời các nhà máy. Đồng thời, tỉnh cũng lập ra các cụm công nghiệp chuyên ngành như cụm công nghiệp gốm sứ, cụm công nghiệp đồ gỗ… để phục vụ cho quá trình di dời.

Ngoài ra, tỉnh cũng quyết định bổ sung thêm 5% diện tích đất tại một số khu công nghiệp tập trung hiện tại để đáp ứng nhu cầu của các nhà máy khác đang muốn hoạt động tại đây.

Các ngành chuyên môn đã đưa ra một loạt các chính sách ưu đãi mới nhằm tạo động lực và thúc đẩy nhanh chóng chiến dịch hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình di dời và chuyển đổi công năng. Cụ thể, những chính sách này bao gồm:

  1. Chính sách chuyển đổi mục đích sử dụng mặt bằng/nhà xưởng: Cung cấp các cơ chế và tiện ích cho doanh nghiệp để dễ dàng thực hiện việc chuyển đổi mục đích sử dụng của các khu đất và nhà xưởng theo quy hoạch của tỉnh.
  2. Chính sách cho nợ và giãn thời gian nộp tiền: Cung cấp các phương án linh hoạt để giảm bớt áp lực tài chính cho doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi mục đích sử dụng đất, bao gồm cả việc giãn thời gian nộp tiền và hỗ trợ cho nợ.
  3. Hỗ trợ lãi vay đầu tư xây dựng: Đưa ra các chính sách hỗ trợ về lãi suất vay để khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào việc xây dựng cơ sở sản xuất mới.
  4. Hỗ trợ phí, lệ phí hành chính: Hỗ trợ doanh nghiệp với các khoản phí và lệ phí trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến di dời và chuyển đổi công năng.

Đặc biệt, một trong những chính sách quan trọng nhất là:

Chính sách hỗ trợ tiền thuê đất, nhà xưởng tại địa điểm mới: Chính sách này được thiết kế để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp di dời. Nó bao gồm các ưu đãi đặc biệt về giá thuê đất cho khu, cụm công nghiệp để thu hút doanh nghiệp chuyển đổi địa điểm.

Theo Giám đốc Sở Công Thương Bình Dương, ông Nguyễn Thanh Toàn, tỉnh sẽ có các ưu đãi đầu tư đối với các dự án kinh doanh hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp. Ví dụ, các dự án này có thể được miễn tiền thuê đất trong suốt 11 năm và có thể được xem xét về việc vay vốn tín dụng đầu tư từ Nhà nước với tỷ lệ vốn vay không quá 70% tổng mức đầu tư. Các dự án này cũng sẽ được hưởng các ưu đãi khác theo quy định của pháp luật, và trong trường hợp có nhiều mức ưu đãi, áp dụng mức ưu đãi cao nhất.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, để thực hiện việc di dời các nhà máy, tỉnh đang đề xuất rằng khoảng 70% số nhà máy của các doanh nghiệp thuộc diện di dời có thể sẽ được thừa kế thửa đất từ nhà máy cũ sau khi đã di dời. Điều này có nghĩa là ưu tiên sẽ được đưa ra cho những doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang lĩnh vực thương mại-dịch vụ và đô thị. Còn lại 30% sẽ được tỉnh dự kiến thu hồi để sử dụng cho các công trình công cộng và phát triển nhà ở xã hội.

Nhà ở xã hội TP mới Bình Dương ✅, LOẠI THẤP TẦNG (1 TRỆT, 1 LẦU GỒM ĐẤT) hỗ trợ tư vấn làm hồ sơ trả góp lãi suất 4,8%/năm qua Ngân hàng chính sách, liên hệ 0888 266 898 (Ms Ngoan, cập nhật lúc 06:27 PM, 27/04/2024)


Theo UBND tỉnh Bình Dương, chương trình di dời các nhà máy tại khu vực phía Nam được xem là một chủ trương quan trọng. Lý do là do các nhà máy không đáp ứng được các tiêu chuẩn về bảo vệ môi trường, phòng cháy chữa cháy và các yêu cầu khác. Việc di dời cũng nhằm mục đích chuyển đổi quỹ đất sang không gian mới để phát triển các dịch vụ, cải tạo đô thị, và xây dựng nhà ở xã hội…

Kế hoạch thực hiện di dời các nhà máy từ khu vực ngoại ô vào trong khu công nghiệp của tỉnh Bình Dương dự kiến sẽ bắt đầu triển khai từ năm 2024 đến năm 2030, với mục tiêu di dời khoảng 2.900 doanh nghiệp và nhà máy ra khỏi khu dân cư.

Từ một địa phương trước đây chủ yếu dựa vào nền nông nghiệp, Bình Dương hiện đã trở thành trung tâm công nghiệp hàng đầu của Việt Nam, với 29 khu công nghiệp và tổng diện tích lên đến 12.600ha, đạt tỷ lệ lấp đầy 91%.

Đồng thời, hạ tầng của tỉnh này cũng được phát triển mạnh mẽ và hiện đại, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu hút vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI) và phát triển đô thị. Với hơn 2 triệu lao động và chuyên gia đến từ nhiều vùng miền trong cả nước và quốc tế, Bình Dương đã trở thành điểm đến hàng đầu cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản đầu tư.

Tổng hợp từ Nguoiquansat

5/5 - (1 bình chọn)


Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

Dữ liệu được chúng tôi cập nhật liên tục và chia sẻ (tải về) miễn phí, nếu thấy hữu ích bạn có thể ủng hộ (donate) theo thông tin bên dưới. Xin cảm ơn !!!
Ngân hàng OCB / Số TK : 0017107777799999 / Chủ TK : Lê Quang Khải
Ủng hộ qua ví MOMO qua số điện thoại 0813 830 830 hoặc quét mã QR dưới đây:

Ngân Hàng cho vay tiêu dùng, bất động sản, phát hành thẻ 100 triệu tại TP Hà Nội
LIÊN HỆ MR. QUANG 0934.569.938 (ZALO 247)

Bài trướcĐối tác chiến lược toàn diện là gì? Các nước đã thiết lập quan hệ với Việt Nam
Bài tiếp theoBản đồ quy hoạch, kế hoạch huyện Bắc Tân Uyên (Bình Dương)

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây