Cảng vũ trụ ? Cuộc đua mới khai thác du lịch không gian có Việt Nam

120
Cảng vũ trụ Nhật Bản. Ảnh: Noitz Architecs
Cảng vũ trụ Nhật Bản. Ảnh: Noitz Architecs

Cảng vũ trụ phục vụ mục đích du lịch đang là xu hướng tại nhiều quốc gia trên thế giới, không giống như các bệ phóng tên lửa thẳng đứng thông thường mà hầu hết chúng ta hay nghĩ đến, cảng vũ trụ đô thị được thiết kế cho các tàu vũ trụ dưới quỹ đạo. Những tàu vũ trụ này trông giống máy bay hơn và cất cánh theo phương ngang.

Cuộc chạy đua khai thác du lịch vũ trụ

Các cường quốc trên thế giới đang bắt đầu một cuộc chạy đua mới vào vũ trụ nhằm tranh giành nguồn tài nguyên không gian, những nguồn lợi nhuận mới, cơ hội mới, hy vọng mới, quyền lực mới và tầm ảnh hưởng thế giới mới…

Và một trong những cơ sở hạ tầng thiết yếu cho cuộc đua này là cảng vũ trụ. Cảng vũ trụ sẽ là nơi phóng hoặc nhận tàu vũ trụ, tương tự như một cảng biển cho tàu biển hay cảng hàng không cho máy bay.

Sự kiện đánh dấu và có ý nghĩa quan trọng đối với lĩnh vực du lịch vũ trụ. Ngày 11/12/2021, công ty hàng không vũ trụ Blue Origin của tỷ phú Jeff Bezos thông báo đã kết thúc thành công chuyến bay thứ 3 đưa người vào vũ trụ. Trong hành trình này, tàu vũ trụ New Shepard của Blue Origin đã đưa hai khách mời và bốn hành khách tự trả phí vào không gian.

Tới hiện tại, nhiều công ty hàng không vũ trụ tư nhân, bao gồm SpaceX, Blue Origin và Virgin Galactic, đang thực hiện các chuyến bay dưới quỹ đạo cho mục đích du lịch vũ trụ.

Tỷ phú Elon Musk tiết lộ trên Twitter: “SpaceX đang xây dựng một cảng vũ trụ nổi, siêu nặng phục vụ cho mục đích thám hiểm Sao Hỏa, Mặt trăng và du hành siêu thanh vòng quanh trái đất”.

Ngoài SpaceX, nhiều tổ chức khác cũng đang lên kế hoạch xây dựng các cảng loại này của riêng họ để giúp mọi người ra vào không gian dễ dàng hơn.

Cảng vũ trụ đầu tiên của Mỹ tọa lạc tại sa mạc rộng lớn thuộc quận Sierra, bang New Mexico. Ảnh: Sina
Cảng vũ trụ đầu tiên của Mỹ tọa lạc tại sa mạc rộng lớn thuộc quận Sierra, bang New Mexico. Ảnh: Sina

Một cảng vũ trụ được xây dựng trên một hòn đảo nổi ngoài vịnh Tokyo, với bối cảnh là những tòa nhà chọc trời của thủ đô Nhật Bản. Công trình kiến trúc này được thiết kế để đưa du khách tham gia các chuyến du lịch trong ngày vào vũ trụ, nơi họ sẽ có thể nhìn thấy phần mái khổng lồ của tòa nhà, cũng như nhìn lướt qua độ cong của Trái đất và trải nghiệm cảm giác không trọng lực.

Trên thực tế, cảng vũ trụ của Nhật Bản không phải là dự án đầu tiên trên thế giới, là quốc gia tiên phong trong lĩnh vực thám hiểm không gian, Mỹ đã xây dựng “cảng vũ trụ chuyên dùng cho mục đích thương mại đầu tiên” tọa lạc tại sa mạc rộng lớn thuộc quận Sierra, bang New Mexico.

Nhà ở xã hội TP mới Bình Dương ✅, LOẠI THẤP TẦNG (1 TRỆT, 1 LẦU GỒM ĐẤT) hỗ trợ tư vấn làm hồ sơ trả góp lãi suất 4,8%/năm qua Ngân hàng chính sách, liên hệ 0888 266 898 (Ms Ngoan, cập nhật lúc 07:12 PM, 24/04/2024)


Thông tin về Cảng vụ trụ tại Việt Nam

Tại Việt Nam, theo Vesti.az đưa tin, các nhà khoa học Nga nhận định, nơi thích hợp nhất để xây dựng một cảng vũ trụ lớn là tại Việt Nam, vì nếu được xây dựng sẽ đem lại lợi ích khổng lồ cho Việt Nam và Nga , không chỉ về kinh tế mà còn nhiều khía cạnh khác.

Các nhà khoa học Nga cho rằng địa điểm thích hợp nhất để xây dựng một cảng vũ trụ thực sự lớn là ở bờ biển phía đông của bán đảo Đông Dương, cụ thể là ở mũi Cà Mau của Việt Nam.

Mới đây, Thaigroup (tiền thân là Tập đoàn Xuân Thành) vừa thông qua chủ trương đầu tư dự án Cảng Vũ trụ Du lịch tại Phú Quốc, Kiên Giang.

Quy mô đầu tư của dự án này khoảng 30.000 tỷ đồng, bằng nguồn vốn tự có của Thaigroup và các nguồn huy động khác. Thời gian triển khai dự kiến trong giai đoạn 2022-2026.

Mục tiêu của dự án, theo Thaiholdings, nhằm đưa Phú Quốc thành trung tâm dịch vụ, du lịch mang tầm quốc tế và đưa Việt Nam sánh ngang với các cường quốc vũ trụ trên thế giới.

Theo tổng hợp Duan24h.net (VNE, CafeBiz)

4.9/5 - (8 bình chọn)


Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

Dữ liệu được chúng tôi cập nhật liên tục và chia sẻ (tải về) miễn phí, nếu thấy hữu ích bạn có thể ủng hộ (donate) theo thông tin bên dưới. Xin cảm ơn !!!
Ngân hàng OCB / Số TK : 0017107777799999 / Chủ TK : Lê Quang Khải
Ủng hộ qua ví MOMO qua số điện thoại 0813 830 830 hoặc quét mã QR dưới đây:

Ngân Hàng cho vay tiêu dùng, bất động sản, phát hành thẻ 100 triệu tại TP Hà Nội
LIÊN HỆ MR. QUANG 0934.569.938 (ZALO 247)

Bài trướcKhu phức hợp Lotte Eco Smart City | Tập đoàn Lotte
Bài tiếp theoNghệ An xây dựng Đô Lương trở thành thị xã trước năm 2030

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây