Hành vi trốn thuế khi mua bán nhà đất bị xử phạt thế nào ?

312
Quy định xử phạt hành vi trốn thuế mua bán nhà đất
Quy định xử phạt hành vi trốn thuế mua bán nhà đất

Khai giá mua bán (chuyển nhượng) nhà đất thấp hơn thực tế để tránh đóng thuế là hành động phổ biến trong các giao dịch bất động sản hiện nay. Tuy nhiên đây là hành vi phạm luật tùy từng trường hợp sẽ có chế tài cụ thể hoặc phải chịu trách nhiệm hình sự. Dưới đây là những quy định cụ thể về vấn đề này :

Tính thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản thế nào?

Căn cứ Điều 17 Thông tư số 92/2015/TT-BTC, khi chuyển nhượng (hay còn gọi là mua bán) nhà, đất, thuế thu nhập cá nhân phải nộp là 2% trên giá chuyển nhượng. Cụ thể, thuế thu nhập cá nhân tính theo công thức:

Thuế thu nhập cá nhân = 2% x giá chuyển nhượng

Trong đó, giá chuyển nhượng được quy định như sau:

– Mua bán đất không có nhà: Giá chuyển nhượng là giá ghi trên hợp đồng mua bán đất tại thời điểm các bên mua bán. Nếu trên hợp đồng không ghi giá hoặc ghi giá nhưng thấp hơn giá đất do Uỷ ban nhân dân (UBND) tỉnh quy định (thường gọi là giá Nhà nước) thì giá chuyển nhượng được xác định theo giá Nhà nước tại thời điểm mua bán.

– Mua bán nhà, đất kể cả tài sản hình thành trong tương lai: Giá chuyển nhượng là giá ghi trên hợp đồng mua bán tại thời điểm mua bán. Nếu hợp đồng không ghi giá hoặc giá trên hợp đồng thấp hơn giá Nhà nước thì giá chuyển nhượng là giá Nhà nước tại thời điểm mua bán…gồm giá đất và giá giá xây dựng tùy theo cấp nhà từng tỉnh thành quy định.

Theo quy định này, nếu trong hợp đồng mua bán, dù chỉ bán mình đất hay bán cả nhà và đất thì căn cứ tính thuế thu nhập cá nhân là giá ghi trên hợp đồng mua bán. Chỉ trong trường hợp, giá ghi trên hợp đồng thấp hơn giá Nhà nước hoặc hợp đồng không ghi giá thì sẽ tính theo giá Nhà nước.

Hành vi né thuế chuyển nhượng nhà đất bị phạt thế nào?

Theo phân tích ở trên, cơ quan thuế sẽ căn cứ vào giá ghi trên hợp đồng mua bán để tính thuế thu nhập cá nhân. Do đó, rất nhiều bên vì muốn được giảm số thuế này đã chọn cách ghi giá trong hợp đồng mua bán thấp hơn giá thực tế hai bên bán cho nhau.

Điều này dẫn đến, số thuế lẽ ra các bên phải nộp bị thấp hơn số thuế các bên nộp cho cơ quan thuế. Đây được xem là một trong những hành vi trốn thuế.

Nhà ở xã hội TP mới Bình Dương ✅, LOẠI THẤP TẦNG (1 TRỆT, 1 LẦU GỒM ĐẤT) hỗ trợ tư vấn làm hồ sơ trả góp lãi suất 4,8%/năm qua Ngân hàng chính sách, liên hệ 0888 266 898 (Ms Ngoan, cập nhật lúc 06:18 AM, 27/04/2024)


Tuỳ vào mức độ, số tiền thuế bị thiếu, người nộp thuế có thể bị xử phạt hành chính hoặc phải chịu trách nhiệm hình sự. Cụ thể:

Bị xử phạt hành chính hành vi trốn thuế chuyển nhượng nhà đất

Căn cứ Điều 17 Nghị định 125/2020/NĐ-CP, khi các bên lập hóa đơn bán hàng hóa, dịch vụ sai về số lượng, giá trị hàng hóa, dịch vụ để khai thuế thấp hơn thực tế và bị phát hiện sau thời hạn nộp hồ sơ khai thuế thì bị phạt:

STTHành viMức phạt
1Có từ 01 tình tiết giảm nhẹ trở lên01 lần số thuế trốn
2Không có tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ1,5 lần số tiền thuế trốn
3Có 01 tình tiết tăng nặng2,0 lần số tiền thuế trốn
4Có 02 tình tiết tăng nặng2,5 lần số tiền thuế trốn
5Có từ 03 tình tiết tăng nặng trở lên3,0 lần số tiền thuế trốn

Ngoài bị phạt, người khai gian để trốn thuế còn phải nộp đủ số thuế đã trốn vào ngân sách Nhà nước. Đặc biệt, nếu hết thời hạn thì người nộp thuế không phải nộp tiền phạt nhưng vẫn phải nộp đủ số tiền thuế đã trốn cùng tiền chậm nộp tính trên số tiền thuế trốn vào ngân sách Nhà nước.

Chịu trách nhiệm hình sự hành vi trốn thuế chuyển nhượng nhà đất

Căn cứ điểm a khoản 47 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự năm 2017, nếu đã bị xử phạt hành chính về hành vi trốn thuế mà tiếp tục vi phạm với số tiền trốn thuế là từ 100 – dưới 300 triệu đồng thì bị phạt tiền từ 100 – 500 triệu đồng hoặc phạt tù từ 03 tháng – 01 năm.

Nếu nặng hơn như có tổ chức, lợi dụng chức vụ, quyền hạn, phạm tội 02 lần trở lên, tái phạm nguy hiểm… thì người trốn thuế co thể bị phạt tiền từ 500 triệu đồng – 1,5 tỷ đồng hoặc phạt tù từ 01 – 03 năm tù.

Nếu trốn thuế với số tiền từ 01 tỷ đồng trở lên thì bị phạt tiền từ 1,5 – 4,5 tỷ đồng hoặc phạt tù từ 02 – 07 năm.

Như vậy, tuỳ vào mức độ của hành vi trốn thuế, người trốn thuế có thể bị phạt tù đến 07 năm.

Theo LuatVietNam – Quy định chế tài hành vi trốn thuế mua bán nhà đất năm 2022

Bài viết tham khảo : Đề nghị Bộ Công an điều tra hành vi trốn thuế chuyển nhượng nhà đất

4.6/5 - (8 bình chọn)


Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

Ngân Hàng cho vay tiêu dùng, bất động sản, phát hành thẻ 100 triệu tại TP Hà Nội
LIÊN HỆ MR. QUANG 0934.569.938 (ZALO 247)

Bài trướcQuy hoạch phát triển công nghiệp tỉnh Bắc Kạn đến năm 2030
Bài tiếp theoThống nhất sửa đổi Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây