Tầng lánh nạn là gì ? Quy định tại các dự án chung cư

1314
Các quy định về tần lánh nạn tại các chung cư
Các quy định về tần lánh nạn tại các chung cư

Nhiều khách hàng không nắm rõ được các quy định về tầng lánh nạn tại các dự án chung cư cao tầng. Để đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy, thoát hiểm cho cư dân thì tầng lánh nạn, gian lánh nạn là rất cần thiết.

Tầng lánh nạn là gì ?

Trong các vụ cháy xảy ra tại nhà chung cư, bị ngạt khói do thiếu kỹ năng thoát hiểm là nguyên nhân hàng đầu. Để đảm bảo an toàn trong các trường hợp xảy ra hỏa hoạn mà lực lượng PCCC chưa thể tiếp cận và cứu nạn thì thì tầng lánh nạn là nơi an toàn cư dân có thể di chuyển tới.

Tầng lánh nạn có thể bao gồm gian lánh nạn, không bố trí căn hộ, văn phòng hoặc diện tích kinh doanh thương mại. Tầng lánh nạn sẽ dẫn đến làm tăng chi phí đầu tư, giảm số lượng căn hộ hoặc giảm diện tích kinh doanh, giảm quy mô dân số của dự án. Từ đó, dẫn đến làm tăng giá bán căn hộ và làm tăng giá bán các diện tích kinh doanh khác, mà người tiêu dùng và nhà đầu tư thứ cấp phải gánh chịu khi mua nhà và diện tích kinh doanh của dự án.

Những quy định về tầng lánh nạn

Đối với các tòa nhà có chiều cao từ 100 – 150 m cần phải có tầng lánh nạn, nhằm đảm bảo an toàn cho cư dân và khách vãng lai khi xảy ra cháy, trong lúc chờ được cứu hộ cứu nạn. Tòa nhà có chiều cao từ 100 m đến 150 m thường có khoảng 30 – 50 tầng, thì tòa nhà phải có 1 hoặc 2 tầng lánh nạn, tùy theo chiều cao tòa nhà.

  • Các gian lánh nạn cách nhau không quá 20 tầng;
  • Các gian lánh nạn phải được bảo vệ bằng bộ phận ngăn cháy có giới hạn chịu lửa không nhỏ hơn REI 150 (150 giờ).
  • Gian lánh nạn có diện tích đảm bảo đủ chứa ít nhất một nửa tổng số người của tất cả các tầng trên và tầng dưới của gian lánh nạn;
  • Gian lánh nạn có cửa thông với buồng thang không nhiễm khói;
  • Gian lánh nạn có trang thiết bị chống cháy riêng gồm: thiết bị chống tụ khói, họng nước chữa cháy trong nhà, hệ thống chữa cháy tự động Sprinkler, chiếu sáng sự cố, điện thoại liên lạc với bên ngoài, hệ thống truyền thanh chỉ dẫn thoát nạn…

CHÚ THÍCH: Có thể sử dụng tầng kỹ thuật hoặc một phần tầng kỹ thuật làm gian lánh nạn.

Đối với nhà cao tầng có chiều cao trên 150 m, để bổ sung “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn cháy cho nhà và công trình (QCVN 06:2020/BXD)”, nhằm thực hiện quy định của Luật Nhà ở đối với công trình cao tầng cần phải được trang bị hệ thống tự động phát hiện cháy, trang bị phương tiện, hệ thống chữa cháy bảo đảm khả năng tự chữa cháy; sử dụng vật liệu xây dựng khó cháy; không sử dụng vật liệu trang trí nội thất, vật liệu cách âm, cách nhiệt dễ cháy nhằm thực hiện nguyên tắc “4 tại chỗ”, để bảo đảm khả năng tự chữa cháy.

Theo Duan24h.net

4.5/5 - (11 bình chọn)

Nhà ở xã hội TP mới Bình Dương ✅, LOẠI THẤP TẦNG (1 TRỆT, 1 LẦU GỒM ĐẤT) hỗ trợ tư vấn làm hồ sơ trả góp lãi suất 4,8%/năm qua Ngân hàng chính sách, liên hệ 0888 266 898 (Ms Ngoan, cập nhật lúc 04:49 PM, 29/03/2024)



Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

Ngân Hàng cho vay tiêu dùng, bất động sản, phát hành thẻ 100 triệu tại TP Hà Nội
LIÊN HỆ MR. QUANG 0934.569.938 (ZALO 247)

Bài trướcDự án Hòa Lân : Bác đơn kiện, hủy biện pháp ngăn chặn
Bài tiếp theoPhòng công chứng có phải đền bù khi công chứng nhầm sổ đỏ giả

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây