Luật Căn Cước 2024 nghiêm cấm giữ, cầm cố, mua bán CCCD của người dân

15
Luật Căn Cước 2024 nghiêm cấm giữ, cầm cố, mua bán CCCD
Luật Căn Cước 2024 nghiêm cấm giữ, cầm cố, mua bán CCCD

Luật Căn cước mới sẽ chính thức áp dụng từ tháng 7/2024, và quy định nghiêm cấm các hành vi như giữ, mua bán, cầm cố thẻ căn cước (CCCD), giấy chứng nhận căn cước của người dân. Công an TP.HCM đã đưa ra những lưu ý quan trọng về luật này trong thông báo ngày 21/2/2024.

Cụ thể, luật Căn cước mới đặt ra một quy định cụ thể và hạn chế những hành vi liên quan đến việc sử dụng, lưu trữ hoặc chuyển nhượng thông tin từ thẻ căn cước và giấy chứng nhận căn cước, nhằm bảo vệ thông tin cá nhân của người dân. Điều này đồng nghĩa với việc mọi cá nhân đều cần tuân thủ nghiêm túc quy định mới để tránh vi phạm và hậu quả pháp lý.

Theo Công an TP.HCM, luật Căn cước mới còn nghiêm cấm không thực hiện thủ tục cấp thẻ căn cước theo độ tuổi quy định. Nghiêm cấm làm giả, sửa chữa, cố ý làm sai lệch nội dung thẻ căn cước, căn cước điện tử, giấy chứng nhận căn cước; chiếm đoạt, sử dụng trái phép thẻ căn cước, căn cước điện tử, giấy chứng nhận căn cước của người khác; thuê, cho thuê, cầm cố, nhận cầm cố, hủy hoại thẻ căn cước, giấy chứng nhận căn cước; sử dụng thẻ căn cước giả, căn cước điện tử giả, giấy chứng nhận căn cước giả. Nghiêm cấm việc khai thác, chia sẻ, mua, bán, trao đổi, chiếm đoạt, sử dụng trái phép thông tin, dữ liệu trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu căn cước, hệ thống định danh và xác thực điện tử.

Theo luật Căn cước mới, từ ngày 01/01/2025, tất cả giấy CMND sẽ hết giá trị sử dụng. Tất cả các giấy tờ có giá trị pháp lý đã phát hành có sử dụng thông tin từ CMND, CCCD được giữ nguyên giá trị sử dụng. Bên cạnh đó, thẻ căn cước sẽ có nhiều lợi ích cho người dân như: Có giá trị chứng minh về căn cước và thông tin khác đã được tích hợp vào thẻ căn cước của người được cấp thẻ để thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công, các giao dịch và hoạt động khác trên lãnh thổ Việt Nam; được sử dụng thay cho giấy tờ xuất nhập cảnh trong trường hợp Việt Nam và nước ngoài ký kết điều ước hoặc thỏa thuận quốc tế cho phép người dân được sử dụng thẻ căn cước thay cho giấy tờ xuất nhập cảnh trên lãnh thổ của nhau.

Luật Căn cước mới cũng yêu cầu người dân thực hiện nghĩa vụ:

  • Công dân Việt Nam làm thủ tục cấp thẻ căn cước;
  • Người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch làm thủ tục cấp giấy chứng nhận căn cước;
  • Bảo quản thẻ căn cước, giấy chứng nhận căn cước đã được cấp.
  • Cung cấp đầy đủ, chính xác, kịp thời thông tin, tài liệu của mình để cập nhật, điều chỉnh thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Cơ sở dữ liệu căn cước, thẻ căn cước, căn cước điện tử.
  • Cung cấp đầy đủ, chính xác, kịp thời thông tin, tài liệu của mình đã thay đổi so với thông tin trên thẻ căn cước, giấy chứng nhận căn cước khi thực hiện giao dịch có liên quan và chịu trách nhiệm về tính đầy đủ, chính xác của thông tin, tài liệu.
  • Xuất trình thẻ căn cước, căn cước điện tử, giấy chứng nhận căn cước hoặc cung cấp số định danh cá nhân khi người có thẩm quyền yêu cầu kiểm tra.
  • Nộp thẻ căn cước, giấy chứng nhận căn cước cho cơ quan có thẩm quyền trong trường hợp cấp đổi, bị thu hồi, bị giữ thẻ căn cước, giấy chứng nhận căn cước.

Tổng hợp bởi Duan24h.net

5/5 - (1 bình chọn)

Nhà ở xã hội TP mới Bình Dương ✅, LOẠI THẤP TẦNG (1 TRỆT, 1 LẦU GỒM ĐẤT) hỗ trợ tư vấn làm hồ sơ trả góp lãi suất 4,8%/năm qua Ngân hàng chính sách, liên hệ 0888 266 898 (Ms Ngoan, cập nhật lúc 01:57 AM, 27/04/2024)



Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

Dữ liệu được chúng tôi cập nhật liên tục và chia sẻ (tải về) miễn phí, nếu thấy hữu ích bạn có thể ủng hộ (donate) theo thông tin bên dưới. Xin cảm ơn !!!
Ngân hàng OCB / Số TK : 0017107777799999 / Chủ TK : Lê Quang Khải
Ủng hộ qua ví MOMO qua số điện thoại 0813 830 830 hoặc quét mã QR dưới đây:

Ngân Hàng cho vay tiêu dùng, bất động sản, phát hành thẻ 100 triệu tại TP Hà Nội
LIÊN HỆ MR. QUANG 0934.569.938 (ZALO 247)

Bài trướcQuy hoạch thành phố Hồ Chí Minh thời kỳ đến năm 2030
Bài tiếp theoQuy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ đến năm 2030

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây