Quy định điều kiện tách thửa đất tại tỉnh Thái Bình

Văn bản : Quyết định 33/2024/QĐ-UBND / Tình trạng : Còn hiệu lực

505
Tài liệu, văn bản quy định điều kiện tách thửa đất tại tỉnh Thái Bình
Tài liệu, văn bản quy định điều kiện tách thửa đất tại tỉnh Thái Bình
Mục lục

    Quy định điều kiện tách thửa, hợp thửa đất tại tỉnh Thái Bình cập nhật đến 10/2024 áp dụng cho các địa phương trong tỉnh bao gồm  thành phố Thái Bình và 7 huyện Đông Hưng, Hưng Hà, Kiến Xương, Quỳnh Phụ Thái Thụy, Tiền Hải, Vũ Thư.

    UBND tỉnh Thái Bình đã ban hành Quyết định số 33/2024/QĐ-UBND vào ngày 30/9/2024, quy định chi tiết một số điều của Luật Đất đai và các Nghị định hướng dẫn thi hành trên địa bàn tỉnh. Quyết định này quy định cụ thể về điều kiện tách thửa, hợp thửa đất theo Khoản 4 Điều 220 của Luật Đất đai.

    Điều kiện tách thửa, hợp thửa đất

    • Phải đảm bảo các nguyên tắc và điều kiện quy định tại Khoản 1, 2 và 3 Điều 220 Luật Đất đai.
    • Thửa đất đề nghị tách hoặc hợp thửa chưa có thông báo thu hồi đất hoặc nếu có, thông báo đó đã hết hiệu lực.
    • Tách thửa, hợp thửa phải phù hợp với quy hoạch hiện hành, tuân thủ các quy hoạch chi tiết đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt hoặc điều chỉnh (nếu có). Đối với đất ở do hộ gia đình, cá nhân được giao thông qua trúng đấu giá quyền sử dụng đất hoặc không cần chuyển mục đích sử dụng, việc hợp thửa sẽ được thực hiện theo nhu cầu của người sử dụng đất mà không cần phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết.

    Điều kiện tách thửa đối với đất ở

    Ngoài các điều kiện chung về tách, hợp thửa, thửa đất sau khi tách phải đáp ứng đủ diện tích và kích thước tối thiểu theo quy định. Đồng thời, thửa đất tách ra không được là thửa đất đã được chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất khác sang đất ở, trừ trường hợp chuyển từ đất nông nghiệp trong cùng một thửa có nhà ở.

    Điều kiện tách thửa đối với đất nông nghiệp:


    • Đối với đất nông nghiệp trong khu dân cư, ngoài các điều kiện chung, thửa đất sau khi tách phải đảm bảo diện tích và kích thước tối thiểu theo quy định.
    • Đối với đất nông nghiệp ngoài khu dân cư, việc tách thửa chỉ được thực hiện theo quy hoạch vùng sản xuất nông nghiệp đã được phê duyệt hoặc để thực hiện các dự án đầu tư đã được cấp phép hoặc điều chỉnh.

    Điều kiện tách thửa đối với đất phi nông nghiệp không phải đất ở:

    Phải đảm bảo các điều kiện quy định tại Khoản 1 Điều này và chỉ được thực hiện sau khi dự án đầu tư được phê duyệt hoặc điều chỉnh theo quy định.

    Các điều kiện tại mục 1, 2, 3, và 4 không áp dụng trong trường hợp người sử dụng đất hiến tặng một phần diện tích đất cho Nhà nước để thực hiện các dự án đầu tư, xây dựng nhà tình nghĩa hoặc nhà tình thương.

    Diện tích tối thiểu tách thửa, hợp thửa đất

    Quyết định cũng quy định rõ về diện tích tối thiểu cho tách thửa và hợp thửa đất. Cụ thể:

    • Đối với đất ở tại đô thị, diện tích tối thiểu sau khi tách thửa là 30 m², bề rộng mặt tiền và chiều sâu tối thiểu là 3 m.
    • Đối với đất ở tại nông thôn, diện tích tối thiểu là 40 m², bề rộng mặt tiền và chiều sâu tối thiểu là 4 m.

    Nếu thửa đất tiếp giáp với hai đường giao thông trở lên, tất cả các mặt tiếp giáp phải đảm bảo kích thước bề rộng theo quy định.

    Diện tích, kích thước tối thiểu của đất nông nghiệp trong khu dân cư:

    • Nếu tách đất nông nghiệp kèm với tách đất ở, diện tích và kích thước của thửa đất ở sẽ được xác định theo quy định đối với đất ở, không áp dụng diện tích tối thiểu cho phần đất nông nghiệp cùng thửa đất có nhà ở.
    • Nếu chỉ tách đất nông nghiệp để chuyển mục đích sang đất ở, thì diện tích và kích thước của các thửa đất mới phải tuân theo quy định đối với đất ở.
    • Nếu tách đất nông nghiệp để sản xuất nông nghiệp, diện tích tối thiểu không được nhỏ hơn hạn mức giao đất nông nghiệp cho một nhân khẩu theo Quyết định số 652/QĐ-UB ngày 17/11/1993 của UBND tỉnh.

    Đối với đất nông nghiệp ngoài khu dân cư, diện tích tối thiểu sẽ được tách theo quy hoạch vùng sản xuất nông nghiệp hoặc dự án đầu tư đã được phê duyệt.

    Đối với đất phi nông nghiệp không phải là đất ở: Diện tích tối thiểu được tách thửa sẽ tuân theo quy định của dự án đầu tư đã được phê duyệt.

    Về diện tích tối thiểu hợp thửa đất:

    Các thửa đất đủ điều kiện và nguyên tắc quy định tại Khoản 1 và 3 Điều 220 Luật Đất đai, cũng như các quy định nêu trên, đều được phép hợp thửa mà không giới hạn diện tích.

    Độc giả tải về các quyết định liên quan dưới đây để tham khảo đầy đủ nhất :

    Quyết định 33/2024/QĐ-UBND

    Theo Duan24h.net – Tách thửa Thái Bình

    Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
    TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
    | FACEBOOK
    Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.


    Ngân Hàng cho vay tiêu dùng, bất động sản, phát hành thẻ 100 triệu tại TP Hà Nội
    LIÊN HỆ MR. QUANG 0934.569.938 (ZALO 247)

    BÌNH LUẬN

    Vui lòng nhập bình luận của bạn
    Vui lòng nhập tên của bạn ở đây