Quy hoạch tổ chức không gian và phân vùng chức năng tỉnh Tiền Giang đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050: TP Mỹ Tho, TX Cai Lậy, TX Gò Công, Cái Bè, Cai Lậy, Châu Thành, Chợ Gạo, Gò Công Đông, Gò Công Tây, Tân Phú Đông, Tân Phước.

Khu vực không gian sản xuất chính

Vùng sinh thái Đồng Tháp Mười ở khu vực phía Tây của huyện Tân Phước mở rộng khoanh vùng bảo vệ. Ngoài vùng lõi khoảng hơn 100 ha là rừng phòng hộ cần được bảo vệ, có thể phát triển đan xen dân cư nông thôn hiện hữu, không phát triển xây dựng quy mô lớn ở những khu vực xung quanh.

Vùng đô thị sinh thái miệt vườn chiếm phần lớn diện tích của tỉnh, trải dài từ Tây sang Đông. Hạn chế phát triển đô thị diện rộng trong khu vực này, chỉ nên là những thị tứ đẹp, có chất lượng, đảm bảo phục vụ cho nhu cầu của người dân, phát triển thuận theo nhu cầu thực tế. Trong khu vực này, giữ lại một vùng chuyên canh lúa ở phía Bắc cao tốc TP. HCM – Cần Thơ thuộc huyện Cái Bè, Cai Lậy.

Theo quy hoạch vùng ĐBSCL, Tiền Giang nằm trong 4 tiểu vùng sinh thái nông nghiệp khác nhau trong tương lai, cần có sự chuyển đổi cơ cấu cho phù hợp. Vùng Gò Công Đông xác định là vùng mặn, phù hợp với khôi phục rừng ngập mặn, nuôi trồng thuỷ sản nước mặn, kinh tế biển. Vùng Gò Công Tây xác định là vùng mặn ngọt chuyển tiếp, với những chuyển đổi thuận thiên về nông nghiệp.

Vùng N4.4. là khu vực miệt vườn, xác định bảo vệ ngọt quanh năm. Vùng Đồng Tháp Mười, là vùng đất phèn, ngập úng, với những loại hình nông nghiệp đặc thù như lúa, dứa, thuỷ sản, đất ngập nước.

Vùng đô thị ven sông Tiền bao gồm toàn bộ dải đất từ sông Tiền trở vào khoảng 2km, trải dài dọc sông, bao gồm cả huyện Tân Phú Đông và các cù lao. Trên cả dải đô thị này sẽ không xác định những trung tâm đô thị lớn mà sẽ là những điểm dân cư tập trung hơn, cung cấp các dịch vụ đô thị nằm tại những khu vực dễ tiếp cận.

Những khu vực đã phát triển có thể xen cài các dự án vừa và nhỏ vào các quỹ đất trong không gian xây dựng hiện hữu, hoặc người dân sẽ chính là những nhà đầu tư phát triển những quỹ đất này để đáp ứng nhu cầu phát triển.

Đối với các khu vực có quỹ đất lớn, có thể cho các nhà đầu tư thực hiện các dự án đô thị, du lịch. Các cấu trúc xây dựng trong khu vực này cần ăn vuông góc với sông, hạn chế dàn mỏng dọc sông. Cần tạo cảnh quan đẹp ven sông trước khi xây dựng đô thị.

Vùng công nghiệp: Định hướng không gian công nghiệp vùng ĐBSCL – Dải công nghiệp tập trung giữa cao tốc N2 và cao tốc TP. HCM – Cần Thơ. Tại Tiền Giang, vùng công nghiệp này định hướng tập trung tại khu vực phía Bắc đường bộ cao tốc TP. HCM – Cần Thơ, thuộc huyện Tân Phước.

Nhà ở xã hội TP mới Bình Dương ✅, LOẠI THẤP TẦNG (1 TRỆT, 1 LẦU GỒM ĐẤT) hỗ trợ tư vấn làm hồ sơ trả góp lãi suất 4,8%/năm qua Ngân hàng chính sách, liên hệ 0888 266 898 (Ms Ngoan, cập nhật lúc 08:22 PM, 29/03/2024)


Hai vùng công nghiệp chính của Tiền Giang sẽ gồm khu vực Đông Nam Tân Phước và Gò Công Đông, với quy mô các khu công nghiệp đã đề xuất.

Vùng đô thị biển ở khu vực Gò Công Đông phát triển kinh tế biển theo tất cả các hướng: hàng hải kết hợp công nghiệp, logistic ven cảng, điện gió, nghề cá và du lịch biển, tuy nhiên đều với quy mô nhỏ, như các dự án đang đề xuất hiện nay.

Phân bổ không gian cho các ngành chính tỉnh Tiền Giang

Nông nghiệp và thủy sản

– Tổ chức sản xuất

Phát triển diện tích cây ăn trái khoảng 88.600 ha, sản lượng khoảng 1,8 triệu tấn, trong đó các cây trồng chủ lực đạt 63.900 ha với sản lượng 1,2 triệu tấn. Tập trung phát triển các mặt hàng trái cây chủ lực: sầu riêng, thanh long, xoài cát Hòa Lộc, khóm, bưởi da xanh, sapo và mít. Trong đó loại trái cây có nhiều cơ hội phát triển về diện tích và sản lượng do nhu cầu thị trường tiêu thụ lớn, hiệu quả kinh tế cao là sầu riêng.

– Bố trí không gian phát triển nông nghiệp theo vùng sinh thái

Việc phân vùng không gian phát triển dựa trên hệ sinh thái tự nhiên, trên cơ sở phân vùng thủy lợi hiện hữu có xét đến định hướng phát triển hạ tầng giao thông, thủy lợi trong tương lai. Theo đó về không gian phát triển nông nghiệp của tỉnh có thể chia thành các vùng chính sau:

1) Vùng phía Tây: Bao gồm các huyện Cái Bè, Cai Lậy, thị xã Cai Lậy, Tân Phước và một phần huyện Châu Thành được phân chia thành các tiểu vùng.

Lĩnh vực trồng trọt

Tiểu vùng 1: Tất cả các xã phía Nam quốc lộ 1 (thuộc huyện Châu Thành, Cai Lậy, thị xã Cai lậy, Cái Bè) phát triển vùng chuyên cây ăn trái

Tiểu vùng 2: Tất cả các xã nằm giữa phía Bắc đường Quốc lộ 1 và phía Nam đường Cao Tốc Trung Lương – Mỹ Thuận phát triển vùng chuyên rau và cây ăn trái.

Tiểu vùng 3: Tất cả các xã nằm phía Bắc đường Cao Tốc Trung Lương – Mỹ Thuận trong giai đoạn 2021-2030 tiếp tục phát triển vùng chuyên canh lúa gạo chất lượng cao và vùng chuyên canh cây ăn trái; từng bước chuyển đổi từ sản xuất lúa sang trồng cây ăn trái ở những nơi đủ điều kiện

Lĩnh vực chăn nuôi: Tập trung mời gọi đầu tư phát triển chăn nuôi khép kín trong khu quy hoạch 200 ha xã Thạnh Hòa, huyện Tân Phước; hình thành các tuyến chăn nuôi tập trung tại huyện tân Phước.

Lĩnh vực thủy sản: Phát triển vùng nuôi cá dọc sông Tiền (nuôi ao hầm và nuôi bè).

2) Vùng Trung tâm

Bao gồm thành phố Mỹ Tho, 1 phần huyện Châu Thành (phía Đông đường cao tốc Trung Lương – thành phố Hồ Chí Minh) và 1 phần huyện Chợ Gạo (phía tây kênh Chợ Gạo).

Trong giai đoạn 2021-2030 nông nghiệp chỉ tập trung phát triển vùng chuyên canh rau tại huyện Châu Thành, vùng Thanh long tại huyện Chợ Gạo, nuôi cá bè ven sông Tiền, chăn nuôi gia súc, gia cầm tại huyện Chợ Gạo. Trong tầm nhìn dài hạn sẽ giảm dần quy mô sản xuất tiến đến hình thức phát triển nông nghiệp đô thị cho khu vực này.

3) Vùng phía Đông

Bao gồm toàn bộ khu vực dự án Ngọt hóa Gò Công, thống nhất quan điểm bảo vệ toàn vùng, không để mặn xâm nhập vào khu vực này.

Định hướng phát triển vùng chuyên canh rau; phát triển vùng trồng cây ăn trái ven sông Tiền, ven kênh Chợ Gạo và những khu vực thuận lợi về nguồn nước; vùng lúa đặc sản tập trung ở huyện Gò Công Đông và Gò Công Tây, riêng thị xã Gò Công sẽ giảm dần diện tích lúa đến năm 2025 tại các xã Long Hòa, Long Chánh, Long Thuận, Long Hưng và sau năm 2030, kinh tế thị xã Gò Công chủ yếu là thương mại, dịch vụ, công nghiệp, nông nghiệp chủ yếu phát triển ở hình thức nông nghiệp đô thị.

4) Huyện Tân Phú Đông

Định hướng phát triển nuôi thủy sản công nghệ cao, trước mắt mời gọi đầu tư vào khu 352 ha và khu 28,7 ha, mở rộng dần về phía Tây; phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm.

5) Khu vực ven biển và cồn Ngang, cồn Vượt

Tập trung đầu tư phục hồi đai rừng phòng hộ bảo vệ đê biển, trồng rừng tại các cồn ven biển khi đủ điều kiện; phát triển vùng nuôi nghêu ven biển, khu bảo tồn nghêu bố mẹ thuộc huyện Gò Công Đông.

6) Cù lao Tân Phong, Ngũ Hiệp : Chủ yếu phát triển cây ăn trái, nuôi cá.

Công nghiệp

Nguyên tắc về phân bổ không gian cho công nghiệp là nên tập trung để tiện về hạ tầng, kho bãi, giao thông và phát triển được các dự án lớn mà không ảnh hưởng tới cấu trúc đô thị. Về cơ bản có thể chia làm 2 nhóm hoạt động công nghiệp.

Những hoạt động mang tính chất tinh, sạch, cần ít diện tích nhưng yêu cầu cao thì nên ở gần khu vực trung tâm, gần nguồn nhân lực trình độ cao và tiện các loại dịch vụ đa dạng.

Nên kết hợp với những lợi thế kết nối vùng như sân bay và cảng, đường sắt. Có hai khu vực thuận lợi nhất cho các hoạt động này là cụm các khu CN và CCN Tân Phước – phía Bắc đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận và cụm CN – cảng ven sông Tra, sông Vàm Cỏ và sông Soài Rạp.

Trong đó nhóm thứ nhất có tính chất liên kết chuỗi với các khu CN An Giang và gắn với tuyến vận chuyển đường bộ lên phía TPHCM. Còn nhóm thứ 2 sẽ có tính tổng hợp và thúc đẩy phát triển vận tải đường thủy qua các cảng quốc tế Long An và tương lai có thể hình thành cảng Soài Rạp trên địa bàn Gò Công Đông.

Thương mại và du lịch

a) Thương mại – Các chợ bán lẻ (chợ dân sinh) – Siêu thị – Trung tâm thương mại – Cửa hàng bán lẻ

b) Du lịch Được hoạch định trên cơ sở các đặc điểm nổi bật về tài nguyên, đánh giá các tiềm năng phát triển du lịch và các đặc điểm về sinh thái và kinh tế xã hội.

Việc phân chia này chủ yếu được xây dựng dựa trên các đặc điểm về sinh thái, kinh tế xã hội và phù hợp với các định hướng không gian kinh tế của tỉnh. Tiền Giang được đề xuất phân thành 3 không gian phát triển du lịch, gồm:

  • Không gian phía Đông: thị xã Gò Công là hạt nhân và các huyện phía đông ven biển: Gò Công Đông, Gò Công Tây và Tân Phú Đông.
  • Không gian trung tâm: thành phố Mỹ Tho là hạt nhân và phụ cận thuộc huyện Chợ Gạo và huyện Châu Thành (chủ yếu tập trung vào khu vực ven sông Tiền)
  • Khu vực phía Tây: Huyện Cái Bè là hạt nhân kết nối đến các huyện, thị xã phía tây tỉnh: Thị xã Cai Lậy, huyện Cái Bè, Cai Lậy, Tân Phước

Hồ sơ QH Tiền Giang 2030

Tổng hợp bởi Duan24h.net (Tổ chức không gian và phân vùng chức năng tỉnh Tiền Giang)

4.6/5 - (5 bình chọn)

Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

Dữ liệu được chúng tôi cập nhật liên tục và chia sẻ (tải về) miễn phí, nếu thấy hữu ích bạn có thể ủng hộ (donate) theo thông tin bên dưới. Xin cảm ơn !!!
Ngân hàng OCB / Số TK : 0017107777799999 / Chủ TK : Lê Quang Khải
Ủng hộ qua ví MOMO qua số điện thoại 0813 830 830 hoặc quét mã QR dưới đây:

Ngân Hàng cho vay tiêu dùng, bất động sản, phát hành thẻ 100 triệu tại TP Hà Nội
LIÊN HỆ MR. QUANG 0934.569.938 (ZALO 247)

Bài trướcQuy hoạch khu, cụm công nghiệp tỉnh Tiền Giang đến năm 2030
Bài tiếp theoQuy hoạch vùng liên huyện tỉnh Tiền Giang đến năm 2030

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây