Xâm phạm quyền hình ảnh của cá nhân, xử lý thế nào?

114
Sử dụng hình ảnh cá nhân trái phép bị xử lý như thế nào ?
Sử dụng hình ảnh cá nhân trái phép bị xử lý như thế nào ?

Mạng xã hội phát triển xuất hiện nhiều trường hợp các cá nhân sử dụng hình ảnh người khác khi chưa được phép để đưa tin, hay thậm chí để bôi nhọ, xúc phạm họ. Vậy trường hợp này phải xử lý như thế nào ?

Quy định về việc sử dụng hình ảnh cá nhân

Theo quy định tại khoản 1 Điều 32 Bộ luật Dân sự năm 2015: “Cá nhân có quyền đối với hình ảnh của mình. Việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được người đó đồng ý. Việc sử dụng hình ảnh của người khác vì mục đích thương mại thì phải trả thù lao cho người có hình ảnh, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác”.

Như vậy theo quy định này, trường hợp người sử dụng hình ảnh của người khác nhằm mục đích xấu, làm tổn hại đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của người có hình ảnh, người vi phạm phải chấm dứt ngay hành vi vi phạm và phải bồi thường thiệt hại theo đúng quy định của pháp luật.

Việc sử dụng hình ảnh cá nhân đối với cơ quan báo chí

Đối với các cơ quan báo chí, việc sử dụng hình ảnh của cá nhân được quy định tại Nghị định 51/2002/NĐ-CP (vẫn đang có hiệu lực).

Theo đó, tại khoản 3 Điều 5 Nghị định này quy định: “Không được đăng, phát ảnh của cá nhân mà không có chú thích rõ ràng hoặc làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của cá nhân đó (trừ ảnh thông tin các buổi họp công khai, sinh hoạt tập thể, các buổi lao động, biểu diễn nghệ thuật, thể dục thể thao, những người có lệnh truy nã, các cuộc xét xử công khai của Tòa án, những người phạm tội trong các vụ trọng án đã bị tuyên án)”.

Như vậy trừ các trường hợp quy định tại Điều luật này, các cơ quan báo chí cũng không được sử dụng hình ảnh của cá nhân khi chưa có sự đồng ý của họ.

Sử dụng hình ảnh nhằm xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác

Đối với trường hợp sử dụng hình ảnh nhằm xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác sẽ bị các cơ quan chức năng xử phạt hành chính theo quy định tại điểm e, khoản 3, điều 102, mục 4, chương V, Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 3/2/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử. Theo đó, mức xử phạt sẽ từ 10 – 20 triệu đồng đối với hành vi này.

Trường hợp cơ quan có thẩm quyền xác định hành vi đó gây ảnh hưởng lớn đến xã hội, nguy hiểm cho xã hội, ảnh hưởng nghiêm trọng đến người bị sử dụng hình ảnh, các cơ quan chức năng có thể xem xét xử lý hành vi này theo quy định của Bộ luật Hình sự. Điều 155, Bộ luật Hình sự quy định về Tội làm nhục người khác.

Đối với tội danh này, khung hình phạt cao nhất lên đến 5 năm tù. Ngoài ra, người vi phạm còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

Nhà ở xã hội TP mới Bình Dương ✅, LOẠI THẤP TẦNG (1 TRỆT, 1 LẦU GỒM ĐẤT) hỗ trợ tư vấn làm hồ sơ trả góp lãi suất 4,8%/năm qua Ngân hàng chính sách, liên hệ 0888 266 898 (Ms Ngoan, cập nhật lúc 12:57 AM, 26/04/2024)


Hành vi cắt ghép hình ảnh người khác để vu khống

Ngoài ra, hành vi cắt ghép hình ảnh người khác cũng có thể thỏa mãn tội danh khác đó là tội vu khống nếu người vi phạm cố tình sử dụng những hình ảnh của người khác để vu khống cho họ làm một hành động nào đó mà không có thật.

Trong trường hợp này, nếu cơ quan chức năng đủ căn cứ để chứng minh thì người cắt ghép, sử dụng hình ảnh đó có thể bị xử lý theo quy định tại Điều 156 Bộ luật Hình sự năm 2015 về tội vu khống với mức phạt tiền lên đến 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm, hoặc phạt tù đến 7 năm. Ngoài ra, người vi phạm còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 – 5 năm.

Hành vi sử dụng hình ảnh của cá nhân trái phép trên mạng xã hội hiện nay với nhiều hình thức đa dạng, chỉ bằng một vài thao tác là có thể sử dụng hình ảnh của người khác một cách dễ dàng.

Tuy nhiên, tất cả mọi người dù là công dân Việt Nam hay không đều có quyền được bảo vệ về hình ảnh, danh dự, nhân phẩm, uy tín của mình, cho dù họ có đang bị khởi tố, điều tra hay trong bất cứ trường hợp nào. Do đó, mọi hành vi dùng hình ảnh chưa được sự đồng ý của người khác để đưa tin, quảng cáo… đều vi phạm pháp luật.

Trong trường hợp nếu muốn đưa tin phản ánh, người dân nên trích dẫn từ các nguồn chính thống như là các phương tiện truyền thông đại chúng, báo chí…

Theo Kinh tế & Đô thị

4.8/5 - (6 bình chọn)


Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

Dữ liệu được chúng tôi cập nhật liên tục và chia sẻ (tải về) miễn phí, nếu thấy hữu ích bạn có thể ủng hộ (donate) theo thông tin bên dưới. Xin cảm ơn !!!
Ngân hàng OCB / Số TK : 0017107777799999 / Chủ TK : Lê Quang Khải
Ủng hộ qua ví MOMO qua số điện thoại 0813 830 830 hoặc quét mã QR dưới đây:

Ngân Hàng cho vay tiêu dùng, bất động sản, phát hành thẻ 100 triệu tại TP Hà Nội
LIÊN HỆ MR. QUANG 0934.569.938 (ZALO 247)

Bài trướcMô hình Tập đoàn kinh tế, những điều cần biết !!
Bài tiếp theoAi đang điều hành The Coffee House ?

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây